Hiến xác cho y học ở đâu? Thủ tục như thế nào? – Cập nhật 2023

Hiến xác cho y học đem lại nhiều lợi ích cho ngành y và xã hội giúp nghiên cứu về bệnh tật, phát triển kỹ thuật phẫu thuật và đào tạo các chuyên gia y tế. Tuy nhiên đây cũng là một quyết định đầy cảm xúc và đạo đức đòi hỏi sự hiểu biết và sẵn sàng của người hiến tặng.Ở bài viết này, Doctor có sẵn sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi “hiện xác cho y học ở đâu là uy tín”. 

hiến xác cho y học ở đâu

Quy định về hiến xác cho y học 

Điều kiện hiến xác cho y học được quy định bởi Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 (Điều 4, 5). Người từ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và tự nguyện cho mục đích nhân đạo, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học (không vì lợi nhuận) có thể hiến xác sau khi chết.

Vậy, Hiến xác cho y học ở đâu và điều kiện để hiến xác là gì? Tùy thuộc vào mục đích hiến xác mà các tiêu chí về sức khỏe sẽ khác nhau như là: 

  • Đối với mục đích chữa bệnh, sức khỏe phải đủ. 
  • Đối với mục đích nghiên cứu, không yêu cầu sức khỏe nhưng loại trừ một số bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan.

Nếu đủ điều kiện có thể đến các trường đại học y hoặc cơ quan nghiên cứu y học để đăng ký. Cơ sở tiếp nhận sẽ tư vấn, hướng dẫn và kiểm tra sức khỏe. Thủ tục thay đổi hoặc hủy bỏ đơn đăng ký cũng được quy định. Xác hiến sau khi đăng ký sẽ được sử dụng cho mục đích đã đăng ký khi đồng ý hiến.

Nguyên tắc hiến xác cho y học 

Trong Điều 4 của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006, quy định những nguyên tắc cơ bản về việc hiến xác sau khi chết như sau:

Nguyên tắc về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác bao gồm:

  • Tự nguyện: Cả người hiến xác cho y học và người được ghép đều phải đồng ý một cách tự nguyện.
  • Mục đích nhân đạo: Việc hiến, lấy, ghép phải được thực hiện vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học.
  • Không vì mục đích thương mại: Hoạt động hiến xác cho y học không được thực hiện với mục đích thương mại.
  • Bảo quản bí mật: Tất cả thông tin liên quan đến người hiến và người được ghép phải được bảo quản một cách bí mật, trừ khi có sự thỏa thuận hoặc quy định khác từ pháp luật.
Hiến xác cho y học mang tính tự nguyện với mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy và nghiên cứu khoa học
Hiến xác cho y học mang tính tự nguyện với mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Về quyền lợi của người hiến và gia đình hiện tại chỉ có quy định về việc tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác. Theo Điều 3 của Thông tư 104/2017/TT-BTC, hiến xác cho y học được quy định như sau:

Chế độ tổ chức tang lễ, mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác:

  • Thân nhân của người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác có nhu cầu tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác sẽ được hỗ trợ về chi phí mai táng bằng một lương cơ sở trong khoảng 10 tháng. 
  • Thân nhân phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người đã hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác để nhận sự hỗ trợ này.
  • Cơ sở y tế hoặc cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến sẽ tổ chức tang lễ và mai táng, và sẽ được thanh toán các chi phí thực tế phát sinh, nhưng tối đa không vượt quá 10 tháng lương cơ sở.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi của người hiến xác cho y học và gia đình trong quá trình này. Vậy nên, dù bạn có hiến xác cho y học ở đâu thì các quyền lợi trên đều được đảm bảo. 

Trường hợp không được hiến xác cho y học 

Thi thể của người qua đời không đủ điều kiện để hiến xác cho y học nếu:

  • Thi thể có vết thương trầm trọng dạng dập nát.
  • Thi thể người qua đời mắc một trong các bệnh lý sau: lao, nhiễm HIV, các viêm gan do virus, hoặc bị nhiễm các bệnh dịch đang lưu hành.
  • Thi thể của người đã qua đời quá 24 giờ tính tới thời điểm có thể tiếp nhận vào Bộ môn Giải phẫu.

Thủ tục đăng ký hiến xác cho y học ở đâu và như thế nào?

Thủ tục đăng ký hiến xác cho y học được quy định rõ trong Điều 19 của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác 2006 như sau:

  • Bước 1: Người đáp ứng đủ điều kiện có quyền thể hiện nguyện vọng hiến xác cho y học tới một cơ sở y tế.
  • Bước 2: Khi cơ sở y tế nhận được thông tin về nguyện vọng hiến xác từ người đăng ký, họ phải thông báo cho cơ sở tiếp nhận và bảo quản thi thể theo quy định.
  • Bước 3: Khi nhận thông báo về trường hợp hiến xác, cơ sở tiếp nhận và bảo quản thi thể có trách nhiệm thực hiện các bước sau:
    • Trực tiếp gặp người đăng ký hiến xác để tư vấn và giải đáp mọi thông tin liên quan đến hiến xác.
    • Hướng dẫn người đăng ký điền đơn đăng ký hiến xác theo mẫu quy định.
    • Cấp thẻ đăng ký hiến xác cho người đăng ký.
Thủ tục đăng ký hiến xác cho y học như thế nào? Hiến xác cho y học ở đâu?
Thủ tục đăng ký hiến xác cho y học như thế nào? Hiến xác cho y học ở đâu?

Việc đăng ký hiến xác cho y học chính thức có hiệu lực ngay từ thời điểm mà người đăng ký được cấp thẻ đăng ký hiến xác cho y học. Vậy trình tự hiến xác cho y học ở đâu và như thế nào? 

Trình tự hiến xác cho y học 

Hiến xác cho y học ở đâu? Hồ sơ để đăng ký hiến xác cho y học ở đâu? Sau khi hoàn thành, đơn đăng ký được gửi về đâu? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đơn này cần gửi trực tiếp đến Đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép Bộ phận cơ thể người – Phòng 230 – Nhà C2 – Bệnh viện Việt Đức. 

Hồ sơ hiến xác cho y học sẽ bao gồm:

  • Một đơn tự nguyện hiến xác.
  • Một bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu (không cần xác nhận từ chính quyền).
  • Một ảnh kích thước 3×4 cm hoặc 4×6 cm.

Tiếp nhận hồ sơ hiến xác cho y học ở đâu? Làm thế nào để biết hồ sơ đã được gửi thành công? Câu trả lời là trung tâm sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi bằng cách gửi Thẻ Đăng ký hiến xác đến người đăng ký. Thời gian in và gửi thẻ phụ thuộc vào số lượng người đăng ký hiến xác. Dù đã nhận thẻ hay chưa, hồ sơ đã được tiếp nhận và lưu trữ.

Người đã đăng ký hiến xác cho y học có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào nếu thay đổi ý định và gửi đơn huỷ đăng ký tự nguyện hiến xác.

Đăng ký hiến xác cho y học ở đâu? 

Đăng ký hiến xác cho y học ở đâu là thắc mắc được phần lớn công dân Việt Nam đặt ra. Hiện nay, theo quy định của pháp luật Việt Nam, người muốn đăng ký hiến tặng cơ thể có thể thực hiện tại các cơ quan sau đây:

  • Hà Nội: Người muốn hiến cơ thể có thể đến Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, tại Phòng 230, Nhà C2, Bệnh viện Việt Đức, số 40 Tràng Thi. Đối với người ở xa, có thể liên hệ qua số điện thoại 0915060550 để được hướng dẫn chi tiết.
  • TPHCM: Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, số 201B đường Nguyễn Chí Thanh, người có nhu cầu hiến tặng cơ thể có thể đăng ký trực tiếp từ thứ hai đến thứ sáu. Đối với người ở xa, có thể liên hệ qua đường dây nóng 24/24 giờ theo số 0913677016 để được hướng dẫn.

Đăng ký hiến xác cho y học ở đâu tại Hà Nội?

Trung tâm điều phối quốc gia về ghép Bộ phận cơ thể người – Phòng 230 – Nhà C2 – Bệnh viện Việt Đức 

Từ năm 2002, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bắt đầu thực hiện phẫu thuật ghép tạng, với ca ghép thận đầu tiên từ người hiến cơ thể khỏe mạnh. Đến năm 2007, bệnh viện đã thành công trong việc ghép gan lần đầu tiên cho người lớn tại Việt Nam. 

Từ năm 2010, bệnh viện đã tiến hành ghép tạng từ người chết não để cứu sống các bệnh nhân cần ghép tim, gan, thận và phổi. Với những thành tựu đáng kể này, Bệnh viện Việt Đức đã trở thành trung tâm hàng đầu cả nước trong lĩnh vực ghép tạng, bao gồm ghép tim, phổi và gan.

Năm 2006, Đơn vị ghép tạng được thành lập thuộc khoa Phẫu thuật gan mật, và đến tháng 1 năm 2015, nó đã trở thành Trung tâm ghép tạng. Hiện trung tâm này đặt tại tầng 11 của Nhà D với 30 giường bệnh. Nơi đây có khu khám bệnh với hai phòng khám chuyên khoa và đơn vị điều phối ghép tạng. 

Mặc dù mới thành lập, Trung tâm hiến xác cho y học đã không ngừng phát triển các kỹ thuật phẫu thuật phức tạp và cứu sống nhiều bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối. 

Mỗi năm, trung tâm thực hiện khoảng 150 – 200 trường hợp ghép thận, 15 – 20 trường hợp ghép gan, tất cả đều được lấy từ người hiến cơ thể khoẻ mạnh hoặc người chết não. Đến cuối năm 2019, trung tâm đã thực hiện thành công hơn 800 trường hợp ghép thận và 76 trường hợp ghép gan.

Với mục tiêu tăng cường thu thập và quản lý tạng hiến, và thiết lập kết nối với các đơn vị ghép tạng trên khắp cả nước, Đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng đã được thành lập vào tháng 2 năm 2020.

Hiến xác ở đâu TPHCM?

Bệnh viện Chợ Rẫy tọa lạc tại Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam trong việc điều phối ghép tạng. Đơn vị này đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tăng cường số lượng và chất lượng các ca ghép tạng cứu sống bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy có đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia phẫu thuật tận tâm và giàu kinh nghiệm trong việc thực hiện các phẫu thuật ghép tạng phức tạp, bao gồm ghép tim, gan, thận, và phổi. 

Họ không chỉ thực hiện các ca ghép thành công mà còn tham gia tích cực vào việc tư vấn và hỗ trợ gia đình và người thân của người hiến tạng. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hiến xác cho y học đồng thời tạo sự đồng tình và ủng hộ từ cộng đồng.

Hiến xác ở đâu TPHCM? 
Hiến xác ở đâu TPHCM? – Bệnh viện Chợ Rẫy

Đơn vị điều phối ghép tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy thường tiếp nhận đăng ký hiến tạng từ người dân sau đó họ sẽ xác định khả năng hiến tạng và phân loại theo các trường hợp thích hợp. Điều này đòi hỏi sự chính xác, đảm bảo tính khẩn cấp và phù hợp cho từng bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng và kiến thức chuyên sâu, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đóng góp quan trọng vào việc tăng khả năng ghép tạng ở Việt Nam và đã cứu sống rất nhiều người bệnh đang đối diện với tình trạng suy tạng cấp tính.

Đăng ký online hiến xác cho y học ở đâu? 

Vậy nếu mình ở xa nhưng vẫn muốn hiến xác sau khi qua đời thì có thể đăng ký hiến xác cho y học ở đâu? 

Bạn có thể tải mẫu đơn từ trang web http:/vnhot.com.vn, điền đầy đủ thông tin và gửi về Trung tâm kèm theo ảnh chân dung và bản photocopy CMND hoặc hộ chiếu. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể đến các trường Đại học Y gần nơi cư trú để đăng ký hiến tặng cơ thể.

Hành động hiến tặng cơ thể có thể phục vụ nhiều mục đích quan trọng như đào tạo sinh viên y khoa và bác sĩ phẫu thuật, kiểm tra và nâng cao an toàn ô tô, phát triển thiết bị bảo hộ, nghiên cứu thuốc mới, phát triển thiết bị y tế, nghiên cứu và điều trị bệnh tật, cũng như phát triển kỹ thuật phẫu thuật mới.


Câu hỏi thường gặp

Hiến xác cho y học được bao nhiêu tiền?

Hiến xác cho y học không nhận tiền thưởng hay trả tiền cho người hiến hoặc gia đình của họ. Quy trình hiến xác là một hành động tình nguyện nhằm mục đích nhân đạo và chữa bệnh, không liên quan đến việc nhận tiền thù lao.

Hiến tạng và hiến xác khác nhau thế nào?

Hiến tạng liên quan đến việc hiến cơ quan hoặc mô từ người còn sống để chữa bệnh cho người khác, trong khi hiến xác liên quan đến việc hiến toàn bộ xác người sau khi chết để nghiên cứu khoa học hoặc giáo dục y học mà không giữ lại bất kỳ cơ quan nào.

Hiến xác bao nhiêu tuổi thì được hiến?

Theo quy định, hiến xác sau khi chết chỉ được thực hiện đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và đảm bảo nguyên tắc tự nguyện vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học không vì mục đích thương mại.

Người công giáo có được hiến xác không?

Có, người công giáo có thể hiến xác sau khi chết, miễn là họ đáp ứng các điều kiện về tuổi tác, sức khỏe và nguyên tắc tự nguyện như quy định trong pháp luật. Hiến xác là hành động cá nhân và không phụ thuộc vào tôn giáo.

Quan điểm của phật giáo về hiến xác là gì?

Trong Phật giáo, quan điểm về hiến xác thường được coi là tích cực và cao quý, nhằm hỗ trợ việc học hỏi và cứu độ người khác. Tuy nhiên, quyết định này vẫn dựa vào quy tắc tự nguyện và sự tôn trọng đối với người chết.


Hiến xác cho y học ở đâu ngày càng được nhiều người quan tâm. Hy vọng bài viết này đã cung cấp được các thông tin cần thiết cho bạn. Trong trường hợp tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể đề nghị tư vấn từ đội ngũ bác sĩ của Docosan để nhận được thông tin chính xác và mới nhất. Hãy tìm hiểu thêm thông tin tại docosan.com.