Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Những điều bạn cần biết

Các chuyên gia của Doctor có sẵn khuyến khích các cặp đôi chuẩn bị lập gia đình nên khám sức khỏe tiền hôn nhân. Điều này mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp cả hai chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để bước vào cuộc sống mới, đồng thời giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình. Quá trình khám sức khoẻ tiền hôn nhân bao gồm việc đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể và đánh giá những vấn đề có thể có liên quan đến việc mang thai sau này.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gói khám dành cho những người có dự định lập gia đình và có kế hoạch mang thai ngay sau đó. Ngoài ra, các đối tượng trên 35 chưa kết hôn vẫn có thể thăm khám để nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân. Vì phụ nữ ở độ tuổi này khó mang thai hoặc con trẻ chậm phát triển, thậm chí bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc bệnh di truyền.

Ở nhiều quốc gia phát triển, khám sức khỏe tiền hôn nhân là một hạng mục bắt buộc mọi đối tượng phải thực hiện trước khi kết hôn. Ngược lại với nước ta, gói khám này chỉ mang hình thức tự nguyện, không bắt buộc cá nhân nào. Chính vì mang tính chất tự nguyện nên nhiều cặp đôi không chủ động khám sức khỏe, phần khác là họ nghĩ không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, nếu đã nắm rõ được những mục đích tiêu biểu của gói khám này bạn sẽ hiểu được chúng có thực sự cần thiết hay không.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân
Khám sức khỏe tiền hôn nhân có thật sự cần thiết ở người trẻ tuổi có kế hoạch lập gia đình?

Những lợi ích trước mắt và về sau của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân:

  • Phát hiện, tầm soát và điều trị kịp thời các bệnh lý tiềm ẩn không triệu chứng hay các triệu chứng bất thường có khả năng làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng mang thai;
  • Phát hiện và điều trị sớm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu không may mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp cùng với biện pháp ngăn chặn mầm bệnh lây nhiễm chéo;
  • Đánh giá và kiểm tra khả năng mang thai của cả vợ và chồng. Từ đó loại bỏ một số vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh nở;
  • Tầm soát và sàng lọc dị tật bẩm sinh hay bệnh di truyền cho con cái trong tương lai;
  • Chuẩn bị vững vàng hành trang bao gồm cả kiến thức và tâm lý ổn định cho đời sống tình dục, tránh tình trạng rối loạn cảm xúc hay không thỏa mãn nhu cầu vợ chồng.

Ngoài ra, chuyên gia hoặc bác sĩ còn cho cả hai những lời khuyên hữu ích trong việc phòng tránh thai ngoài ý muốn, kế hoạch hóa gia đình, một số vắc xin cần bổ sung,…

Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm những hạng mục nào?

Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm hai hạng mục chính:

  • Khám sức khỏe tổng quát
  • Khám sức khỏe sinh sản

Nhiều người cho rằng, khám sức khỏe tiền hôn nhân chủ yếu là khám sức khỏe sinh sản. Trên thực tế, các cặp đôi phải kiểm tra sức khỏe tổng quát, bởi vì bất kỳ vấn đề hay bệnh lý nào của cơ thể cũng có khả năng tác động đến khả năng mang thai và sinh nở. Do đó, khi thăm khám, các cặp đôi sẽ phải thực hiện các hạng mục cụ thể sau:

Khám sức khỏe tổng quát

  • Đo huyết áp và chỉ số cơ thể như chiều cao, cân nặng, thị lực, nhịp tim,…
  • Xét nghiệm công thức máu
  • Kiểm tra đường huyết
  • Tổng phân tích nước tiểu
  • Chụp X-quang ngực phẳng
  • Điện tâm đồ
  • Kiểm tra và đánh giá chức năng gan, thận,…
  • Khám và phát hiện bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV, viêm gan siêu vi B,…
  • Xem xét tiền sử bệnh của cả hai bao gồm các bệnh lý từng mắc phải, các cuộc phẫu thuật đã trải qua, những chấn thương đã trải qua, bệnh truyền nhiễm và môi trường làm việc có tiếp xúc thường xuyên với chất độc hại hay không.

Khám sức khỏe sinh sản

– Dành cho nữ:

  • Kiểm tra cơ quan sinh dục nhằm phát hiện những dấu hiệu bất thường có khả năng làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai, đặc biệt là soi tử cung, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng
  • Soi tươi dịch âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú với mục đích tầm soát và phát hiện bệnh ung thư vú
  • Kiểm tra hormone sinh dục như estrogen, progesterone, LH, FSH,…

– Dành cho nam:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ với mục đích đánh giá chất lượng và số lượng tinh trùng, từ đó tiên lượng khả năng thụ thai
  • Xét nghiệm dịch niệu đạo
  • Đánh giá nội tiết tố sinh dục.

– Áp dụng cho cả hai: Kiểm tra, phát hiện và sàng lọc người mang gen bệnh giúp dự phòng bệnh di truyền hay dị tật bẩm sinh cho đứa con.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân
Các hạng mục khám sức khỏe sinh sản trong gói khám sức khỏe tiền hôn nhân

Quy trình khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thông thường, khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ phải trải qua những bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Di chuyển đến quầy tiếp nhận bệnh nhân để làm thủ tục thăm khám. Nếu bạn đã đặt lịch hẹn từ trước, gặp nhân viên y tế để được hướng dẫn
  • Bước 2: Lấy số thứ tự và sổ khám bệnh, sau đó di chuyển đến phòng khám đã được chỉ định và ngồi chờ đến lượt khám
  • Bước 3: Vào phòng khám gặp bác sĩ chuyên khoa khi đã đến lượt khám của mình. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ tra hỏi một số câu hỏi để nắm rõ mục đích thăm khám, tiền sử bệnh lý, triệu chứng trong thời gian gần hoặc một số thông tin khác phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh
  • Bước 4: Khi có chỉ định từ bác sĩ, bạn di chuyển đến các phòng khám để thực hiện chẩn đoán hình ảnh, chụp X-quang, siêu âm, khám phụ khoa, nam khoa và làm xét nghiệm. Sau đó, mang toàn bộ kết quả chẩn đoán trở về lại phòng khám ban đầu
  • Bước 5: Bác sĩ chuyên khoa sẽ tổng hợp kết quả đánh giá và kiểm tra sức khỏe, sau cùng là đưa ra kết luận. Đồng thời, đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho cả hai để chuẩn bị vững vàng kiến thức và tâm lý trước khi bước vào đời sống hôn nhân
  • Bước 6: Thanh toán chi phí và ra về.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định thăm khám và đánh giá thêm lần nữa. Bởi vì không phải xét nghiệm dương tính đồng nghĩa bạn đang mắc phải bệnh lý đó. Việc thăm khám ban đầu chủ yếu là tầm soát và sàng lọc bệnh nên không thể đi vào hạng mục chi tiết nên không thể kết luận chính xác bạn đang mắc phải căn bệnh đó. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm chuyên sâu hơn để đưa ra kết luận cuối.

Nếu không may một trong hai hoặc cả hai mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. Song song với đó là biện pháp giúp đẩy lùi bệnh tật và sớm phục hồi sức khỏe.

Chi phí và địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân uy tín tại TPHCM

Khám sức khỏe tiền hôn nhân được thực hiện tại các bệnh viện, trung tâm y tế hay phòng khám tư nhân có chuyên khoa Sản phụ, Nam khoa hay Đa khoa. Một số trung tâm y tế dự phòng cũng tiếp nhận các trường hợp khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tuy nhiên, tốt hơn cả bạn nên tìm đến địa chỉ thăm khám uy tín, có dịch vụ chất lượng, đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang bị đầy đủ thiết bị y tế và hệ thống máy móc.

Song song, mỗi đơn vị y tế sẽ triển khai gói khám sức khỏe tiền hôn nhân khác nhau nên chi phí cũng sẽ chênh lệch. Hơn thế, chi phí tổng thể còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chi phí đi lại, ăn uống, thuốc men (nếu có),… Hơn thế, tùy vào chính sách của từng đơn vị mà chi phí có thể tăng giảm theo quý.

Dưới đây là một số địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân uy tín tại TPHCM đã công khai chi phí, bạn có thể tham khảo và đưa ra sự lựa chọn phù hợp:

Bệnh viện Quốc tế City – City International Hospital (CIH)

Bệnh viện Quốc tế City là bệnh viện đa khoa tư nhân đạt chuẩn y tế ở khu vực phía Nam nước ta. Trải qua nhiều năm phát triển và hoạt động, đơn vị luôn mang đến cho bệnh nhân và khách hàng đa dạng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, song song với đó là chi phí điều được luôn công khai minh bạch.

Hiện nay, bệnh viện đã và đang triển khai gói khám sức khỏe tiền hôn nhân. Với mỗi giới tính, đơn vị sẽ đưa ra mức giá cụ thể sau:

  • Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân dành cho nam: 2.450.000 đồng/ gói;
  • Gói khám sức khỏe tiền hôn nhândành cho nữ: 2.500.000 đồng/ gói.

Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare

Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare tọa lại tại Quận 10 – TPHCM là một trong số phòng khám tư nhân uy tín có tiếp nhận các trường hợp khám sức khỏe tiền hôn nhân. Trực tiếp thăm khám là đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên y tế có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Bên cạnh xây dựng đội ngũ vững mạnh, đơn vị còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán bệnh.

Đối với gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare đã đưa ra chi phí cụ thể sau:

  • Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân dành cho nam: 3.768.000 đồng/ gói;
  • Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân dành cho nữ: 4.256.000 đồng/ gói.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân dần trở thành xu hướng. Mọi cặp đôi dự định kết hôn và lập gia đình nên lên kế hoạch thăm khám sức khỏe. Thông qua việc khám sức khỏe sẽ giúp cả hai nắm rõ tình trạng sức khỏe hiện tại và biết nhiều thông tin hữu ích để xây dựng một cuộc sống mới khỏe mạnh. Bạn nên tìm đến bệnh viện hoặc phòng khám y tế uy tín để khám sức khỏe.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.