Molnupiravir là thuốc gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Molnupiravir là một loại thuốc hoạt động trên cơ chế đưa các đột biến vào mã di truyền của virus SARS-CoV-2, đồng thời ngăn chặn sự tái tạo virus. Tìm hiểu thêm các thông tin được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây để biết hơn về loại thuốc này trong việc điều trị bệnh covid-19.

Molnupiravir là thuốc gì? Thuốc Molnupiravir của nước nào?

Molnupiravir thuốc kháng sinh được Bộ Y tế đưa vào phác đồ điều trị covid-19 tại Việt Nam. Thành phần hoạt chất có trong thuốc khi đi vào cơ thể có cơ chế gây đột biến, làm gián đoạn quá trình sao chép RNA, từ đó ức chế sự nhân lên của virus SARS-CoV-2. Loại thuốc này được cấp phép tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Na,m.

Cục Quản lý Dược của Bộ Y tế đã cấp giấy pháp lưu hành có điều kiện cho một số công ty sản xuất thuốc Molnupiravir, như: Công ty TNHH Liên doanh Styellapharm, Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam và Công ty Cổ phần Dược phẩm Mekophar.

Thành phần của thuốc Molnupiravir

Thuốc Molnupiravir được bào chế dưới dạng viên nang cứng hàm lượng 400mg và 200mg. Trong mỗi viên chủ yếu chứa thành phần hoạt chất Molnupiravir và thành phần tá dược vừa đủ 1 viên.

Molnupiravir
Tìm hiểu những thông tin về thuốc Molnupiravir

Chỉ định – Chống chỉ định

Thuốc Molnupiravir được chỉ định điều trị covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành có kết quả xét nghiệm là dương tính với SARS-CoV-2 và có ít yếu tố nguy cơ khiến bệnh tình chuyển nặng.

Bên cạnh đó, chuyên gia khuyến cáo không dùng thuốc Molnupiravir cho các đối tượng sau:

  • Bệnh nhân dưới 18 tuổi vì thuốc Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương và sụn của con trẻ.
  • Phụ nữ đang mang thai vì các thành phần hoạt chất có trong thuốc có thể gây hại cho thai nhi.
Molnupiravir
Thuốc Molnupiravir chống chỉ định sử dụng với phụ nữ đang mang thai

Công dụng của thuốc Molnupiravir

Thuốc Molnupiravir sản xuất trong nước được cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho việc điều trị covid-19 mức độ nhẹ và trung bình trong thời hạn 3 năm.

Cách dùng và liều lượng sử dụng

– Cách dùng:

  • Dùng thuốc Molnupiravir với ly nước đầy để gia tăng tác dụng hấp thu vào đường ruột.
  • Không dùng thuốc để ngậm tan dưới lưỡi hay truyền tĩnh mạch.
  • Không sử dụng thuốc Molnupiravir quá 5 ngày liên tiếp.

 – Liều lượng sử dụng:

  • Liều khuyến cáo cho người trưởng thành là uống 800mg thuốc Molnupiravir (tương ứng với 4 viên Molnupiravir 400mg hoặc 4 viên Molnupiravir 200mg) mỗi 12 giờ trong 5 ngày.
  • Trong trường hợp quên liều trong vòng 10 giờ đồng hồ sơ với thời điểm cần dùng thuốc, bệnh nhân cần uống ngay sau khi nhớ ra. Sau đó thì tiếp tục duy trì chế độ liều thông thường.
  • Quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống bù liều đã quên. Hãy bỏ qua và dùng thuốc theo đúng lộ trình bình thường. Tuyệt đối không gấp đôi liều đã quên.
Molnupiravir
Sử dụng thuốc Molnupiravir theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Hướng dẫn bảo quản thuốc

Nhằm giúp thuốc phát huy hết công dụng điều trị bệnh, cần bảo quản thuốc Molnupiravir ở nhiệt độ phòng. Tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, cần cất trữ thuốc tại vị trí an toàn, cách xa tầm tay của trẻ nhỏ và thú nuôi. Bên cạnh đó, không dùng thuốc đã quá hạn sử dụng.

Đối với các loại thuốc đã quá hạn sử dụng, hãy trao đổi với nhân viên y tế để biết cách xử lý. Không vứt bỏ thuốc vào bồn cầu hay cống nước.

Thuốc Molnupiravir có giá bao nhiêu?

Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho phép 3 đơn vị phân phối thuốc Molnupiravir ra thị trường với mức giá cụ thể sau:

  • Thuốc Molnupiravir 400mg do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.5000 đồng/ viên. Đóng gói hạng hộp 1, 2 và 5 vỉ x 10 viên/ vỉ.
  • Thuốc Molnupiravir 20mg do Công ty Cổ phần Hóa – Dược phẩm Mekophar có giá là 8.765 đồng/ viên. Đóng gói 1 hộp 10 vỉ x 10 viên.
  • Công ty TNHH liên doanh Stellapharm bán thuốc Molnupiravir với giá là 12.500 đồng/ viên. Đóng gói 1 hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.
Molnupiravir
Thuốc Molnupiravir có giá bao nhiêu?

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir

Xuyên suốt quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị covid-19, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thận trọng

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng. Tốt nhất là chỉ dùng thuốc khi có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.
  • Các đối tượng được đề cập trong mục chống chỉ định sử dụng không được sử dụng thuốc Molnupiravir.
  • Độ an toàn và hiệu quả của thuốc Molnupiravir khi sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn 5 ngày chưa được xác định.
  • Không được dùng thuốc cho việc phòng ngừa trước hoặc sau phơi nhiễm với covid-19 hoặc bắt đầu điều trị khi nhập viện do covid-19.
  • Không thay thế việc dùng thuốc với việc tiêm chủng vắc xin covid-19.
  • Thuốc Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới có nhu cầu thụ thai thì nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Molnupiravir 400mg tác dụng phụ là gì?

Theo ghi nhận mới nhất, việc sử dụng thuốc Molnupiravir trong việc điều trị covid-19 còn hạn chế. Song, tác dụng phụ của Molnupiravir sẽ khởi phát khi sử dụng thuốc không đúng cách hay đúng liều lượng. Tiêu biểu như:

  • Ở phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú, việc dùng thuốc có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, hoạt chất đi vào dòng sữa sẽ gây ức chế sự phát triển của con trẻ.
  • Người dưới 18 tuổi, người bị suy gan thận mãn tính dùng thuốc có thể khiến bệnh tình trở nên nặng nề hơn.
  • Nam giới dùng thuốc không đúng cách có thể tác động đến chất lượng tinh trùng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Bên cạnh đó, người dùng còn có khả năng gặp phải một số triệu chứng khác khi dùng thuốc Molnupiravir như: tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, người ớn lạnh,…

Tương tác thuốc

Theo khuyến cáo của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), chỉ nên dùng thuốc Molnupiravir khi các thuốc Remdesivir, Sotrovimab và Nirmatrelvir tăng cường Ritonavir không có sẵn hoặc không thể sử dụng được. Vì thuốc Molnupiravir có hiệu quả thấp hơn với các thuốc trên.

Bên cạnh đó, không tự ý dùng đồng thời Molnupiravir và các loại thuốc điều trị bệnh khác khi chưa có sự cho phép. Vì điều này có thể dẫn đến hiện tượng tương tác thuốc, từ đó khiến bệnh tình chuyển biến xấu đi và gia tăng tác dụng phụ của Molnupiravir.

Molnupiravir
Thận trọng khi sử dụng Molnupiravir đồng thời với các loại thuốc khác

Trên đây là những thông tin liên quan đến thuốc Molnupiravir điều trị covid-19. Hy vọng những thông tin được cập nhật trong bài viết giúp bạn hiểu hơn về loại thuốc này trước khi sử dụng. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa hay dược sĩ chuyên môn. Do đó, bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi sử dụng nhằm tránh những tác dụng phụ không mong muốn trong suốt quá trình điều trị bệnh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo:

  • Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
  • Bộ Y tế
  • vietnamplus.vn