Ngứa bao quy đầu là biểu hiện của bệnh lý gì?

Ngứa bao quy đầu là triệu chứng thường gặp rất ở phái nam. Triệu chứng này tuy không thực sự nguy hiểm cho sức khỏe tuy nhiên lại gây ra phiền toái và cảm giác khó chịu trong quan hệ, sinh hoạt của người mắc bệnh, trong một số trường hợp có thể xuất hiện trong một số bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng Docosan Team tìm hiểu về triệu chứng ngứa bao quy đầu trong bài viết này nhé!

Ngứa bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu được miêu tả là một lớp da niêm bao bọc xung quanh phần quy đầu dương vật với chức năng chính là bảo vệ dương vật khỏi tác động của các yếu tố gây hại. Bên cạnh đó bao quy đầu còn có chức năng giữ ẩm cho lớp niêm mạc luôn được ổn định, đồng thời giúp cho phái mạnh có được sự hưng phấn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên vì vị trí giải phẫu của lớp bao quy đầu là thấp nhất trong các phần, do đó khả năng bị viêm nhiễm là cao nhất, dễ bị ngứa nhất.

Ngứa bao quy đầu là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì

Có rất nhiều trường hợp bệnh lý xuất hiện tình trạng ngứa bao quy đầu. Có thể dấu hiệu này chỉ đơn giản là do bạn bị dị ứng với một số dị nguyên như xà phòng, bao cao su,… Mặt khác nếu vệ sinh cơ quan sinh dục chưa hoàn toàn sạch sẽ, không đúng cách, mặc quần lót quá chật, môi trường ẩm ướt cũng đều có thể gây ngứa bao quy đầu. Hầu hết trong các trường hợp này ít ghi nhận biến chứng.

Tuy nhiên nếu tình trạng ngứa bao quy đầu kéo dài và xuất hiện kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như sưng đỏ, nổi ban nổi mẩm, tiểu buốt, tiểu gắt, đau lúc quan hệ tình dục, đau khi xuất tinh thì ngứa bao quy đầu lúc này có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý như:

  • Viêm bao quy đầu – viêm quy đầu: Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng da bao quy đầu – quy đầu dương vật. Khi quy đầu bị viêm sẽ xuất hiện các dấu hiệu khác kèm theo như: nổi các nốt đỏ ngứa khó chịu, phần quy đầu có hiện tượng sưng tấy, đau kèm theo nóng rát, đôi khi có chảy dịch, dịch có thể có mùi hôi.
  • Nấm bao quy đầu: ngứa bao quy đầu cũng là một triệu chứng thường gặp của bệnh lý nấm bao quy đầu. Tác nhân gây bệnh nấm bao quy đầu là nấm Candida spp. gây ra. Các dấu hiệu nghi ngờ khi mắc bệnh bao gồm: ngứa khó chịu, nóng rát, sưng tấy, đau nhiều, nổi các mảng trắng xung quanh quy đầu…
  • Viêm loét bao quy đầu: bên cạnh ngứa bao quy đầu, viêm loét bao quy đầu còn bao gồm một số triệu chứng khác như: nổi các nốt, mảng viêm loét, ca bệnh nặng có thể xuất hiện các ổ viêm nặng, đau rát nhiều,…
  • Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs): Sùi mào gà, lậu, các loại bệnh gây mụn rộp sinh dục,… là những bệnh lý lây nhiễm chủ yếu qua đường dục không an toàn với người mang mầm bệnh. Triệu chứng thường gặp là bao quy đầu sưng đỏ, ngứa bao quy đầu, nóng rát và có thể có dịch mủ xuất hiện ở niệu đạo (trong bệnh lậu). Các triệu chứng khác có thể gặp như viêm loét, nổi mụn nước hay mụn thịt và đôi khi có tiểu buốt, tiểu gắt, cảm giác đau khi quan hệ dục tình dục.
  • Bất thường hình dạng bao quy đầu: các tình trạng có thể gặp phải là bao quy đầu dài, hẹp hoặc nghẹt gây khó khăn trong việc vệ sinh bao quy đầu. Các chất cặn bã, chất bẩn tích tụ và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương, viêm nhiễm và kết quả là gây ngứa rát bao quy đầu.

Ngoài việc gây ra các triệu chứng khó chịu như rát, ngứa bao quy đầu, sưng đỏ bao quy đầu, gây cảm giác khó chịu cho cánh mày rầu mà chúng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản về sau. Một trong những tác hại vô cùng nghiêm trọng đó là vô sinh – hiếm muộn, một số trường hợp nghiêm trọng nhưng ít gặp như viêm màng não, nhiễm trùng huyết do lậu cầu, ung thư dương vật (đặc biệt dễ mắc nếu nhiễm sùi mào gà type 16 và 18).

Chính vì vậy, khi phát hiện bản thân đang bị ngứa bao quy đầu kèm theo các triệu chứng nghi ngờ khác như sưng đỏ, nổi mẩn, nổi mảng trắng,… hoặc ngứa kéo dài không tự khỏi thì nên đi khám bác sỹ chuyên khoa nam giới tại các trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được tư vấn, điều trị kịp thời và chính xác. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị “mù” hoặc áp dụng các bài thuốc “dân gian” được đăng tải không kiểm duyệt trên các trang mạng để chữa trị bệnh khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

ngứa bao quy đầu
Ngứa bao quy đầu là một triệu chứng thường gặp

Ngứa bao quy đầu khi nào cần đi khám bác sĩ

Triệu chứng ngứa bao quy đầu có thể đơn giản chỉ là một đáp ứng sinh lý do dị ứng, kích ứng hoặc do tác nhân thời tiết, đa số có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên bạn cần phải đến gặp bác sĩ khi ngứa bao quy đầu kéo dài kèm các biểu hiện sau:

  • Nổi mẩn, nốt đỏ, sưng đau bao quy đầu và dương vật
  • Tiểu gắt, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu máu hoặc mủ
  • Chảy dịch bất thường có mùi hôi hoặc không mùi
  • Nổi các mảng da bong tróc, thường là màu trắng
  • Xuất hiện các nốt mụn đỏ hoặc mụn đầu trắng ở xung quanh dương vật, thường gặp ở cạnh hãm bao quy đầu.
  • Ngứa lan sang các khu vực xung quanh như bẹn, hậu môn

Cách chữa ngứa bao quy đầu?

ngứa bao quy đầu
Các trường hợp ngứa bao quy đầu thường được chỉ đinh sử dụng thuốc bôi

Chữa ngứa bao quy đầu bằng thuốc

  • Triệu chứng ngứa bao quy đầu được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó muốn điều trị bệnh bạn phải được thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó có hướng xử trí phù hợp.
  • Ngoài các triệu chứng lâm sàng, tiền căn bệnh lý, bác sĩ có thể sẽ tiến hành các xét nghiệm nước tiểu, soi cấy tế bào da ở đầu dương vật để chẩn đoán nấm hay vi khuẩn tấn công. Tùy mỗi ca bệnh mà bác sĩ cũng sẽ có những chỉ định sử dụng thuốc khác nhau. Một số loại thuốc thường được áp dụng điều trị ngứa bao quy đầu: thuốc kháng sinh, kháng viêm giúp giảm ngứa, giảm sưng đau.
  • Kem bôi có thành phần steroid được chỉ định trong một số trường hợp bị ngứa bao quy đầu do dị ứng, bệnh da liễu.
  • Thuốc kháng nấm giúp điều trị các trường hợp nhiễm nấm, ký sinh khác.
  • Cắt bao quy đầu với trường hợp ngứa bao quy đầu do dài, hẹp.

Can thiệp ngoại khoa trị ngứa bao quy đầu

Bên cạnh việc điều trị ngứa bao quy đầu bằng nội khoa (thuốc) thì trong một số trường hợp sẽ cần đến can thiệp ngoại khoa đối với những trường hợp bị dài, hẹp hay nghẹt bao quy đầu. Tùy mỗi cơ sở khám bệnh sẽ có các phương pháp cắt bao quy đầu khác nhau với những quy trình, kĩ thuật khác nhau.

Cách phòng ngừa ngứa bao quy đầu

Việc xây dựng những thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa được tình trạng ngứa ở bao quy đầu.

  • Không nên mua và sử dụng những sản phẩm, dung dịch vệ sinh có nhiều thành phần nhiều hương liệu, có chứa nhiều chất tẩy rửa mạnh vì khả năng cao sẽ làm dương vật bị kích ứng. Nên sử dụng các sản phẩm thân thiện với da, hoặc được các cơ quan có thẩm quyển kiểm định là an toàn hoặc sử dụng các sản phẩm được bác sĩ kê đơn.
  • Nên có đời sống tình dục lành mạnh, an toàn. Sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh lây bệnh từ bạn tình, hạn chế tối đa các bệnh lây lan qua đường tình dục vì hầu hết các căn bệnh này nếu có triệu chứng gần như đều có xuất hiện tại các cơ quan sinh dục.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đúng cách nói chung và bộ phận sinh dục nói riêng.
  • Lựa chọn nội y khô thoáng, không quá bó sát cơ thể, không gây ẩm ướt.
  • xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và hạn chế sử dụng những chất kích thích.

Kết luận

Ngứa bao quy đầu là một triệu chứng thường gặp, có thể là do đáp ứng sinh lý hoặc gặp trong một bệnh lý nam khoa. Khi bản thân có tình trạng ngứa kéo dài, kèm theo các dấu hiệu khác đã được đề cập trong bài viết, bạn cần đến thăm khám ngay tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, có bác sĩ chuyên khoa, để được hỗ trợ, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề “Ngứa bao quy đầu là biểu hiện của bệnh lý gì?” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO: Ngứa bao quy đầu không nổi ban (Itchy foreskin no rash), Medical News Today.