Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch?

Hệ miễn dịch là một mạng lưới phức tạp gồm các tế bào, mô và một số cơ quan giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, cũng như tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn, tấn công và loại bỏ chúng. Tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp chúng ta bảo vệ và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm các phương pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Hệ miễn dịch là gì?

Hệ thống miễn dịch không chỉ đơn giản là một thực thể đơn lẻ, mà thực tế là một hệ thống phức tạp. Để đảm bảo hoạt động tối ưu, nó yêu cầu sự cân bằng và hài hòa giữa các yếu tố đầu vào và phản ứng với sự diễn ra bên trong cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác động tích cực của chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng tâm lý, tiêm phòng vắc-xin và các yếu tố khác đã đem đến khả năng tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta. Việc chú ý và thực hiện những yếu tố này mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Cách tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật

Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là kết quả của việc lựa chọn lối sống lành mạnh. Tuân thủ các nguyên tắc tổng thể về sức khỏe là cách tốt nhất mà bạn có thể thực hiện để duy trì hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động một cách tự nhiên và hiệu quả.

Khi tất cả các phần của cơ thể bạn, bao gồm cả hệ thống miễn dịch, được bảo vệ khỏi các cuộc “tấn công” của vi khuẩn độc hại và được hỗ trợ bởi các chiến lược sống lành mạnh như sau:

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Ăn gì để hệ miễn dịch được duy trì và nâng cao luôn là một câu hỏi được đặt cho các chuyên gia về sức khoẻ. Và các chuyên gia đều khuyên rằng, hãy đảm bảo bạn ăn nhiều rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Khi cơ thể bạn có đủ lượng vi chất dinh dưỡng có trong những thực phẩm này, nó sẽ giúp duy trì cân bằng nội môi, nâng cao hệ thống miễn dịch của bạn.

Những vi chất dinh dưỡng này bao gồm:

·   Vitamin B6 có trong thịt gà, cá hồi, cá ngừ, chuối, rau xanh và khoai tây (còn vỏ)

·   Vitamin C được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, bao gồm cam và dâu tây, cũng như cà chua, bông cải xanh và rau bina

·   Vitamin E được tìm thấy trong hạnh nhân, hướng dương và dầu cây rum, hạt hướng dương, bơ đậu phộng và rau bina

·   Kẽm , có trong hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu, các sản phẩm từ sữa

·   Magiê , được tìm thấy trong các sản phẩm lúa mì, quả hạch, hạt

 Ăn gì giúp tăng cường hệ miễn dịch

 Ăn gì giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vì các chuyên gia tin rằng cơ thể bạn hấp thụ vitamin hiệu quả hơn từ các nguồn thực phẩm chứ không phải từ thực phẩm bổ sung, nên cách tốt nhất để nâng cao và tăng cường hệ miễn dịch của bạn là có một chế độ ăn uống cân bằng. Nếu bạn nghĩ rằng mình cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ trước, họ có thể giúp bạn hiểu liệu một loại thực phẩm bổ sung có phù hợp với bạn hay không và tư vấn cho bạn cách nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất không chỉ để xây dựng cơ bắp và giúp bạn giảm căng thẳng — mà còn là một phần quan trọng để khỏe mạnh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tập thể dục cường độ vừa phải huy động các tế bào miễn dịch bên ngoài xương vào máu. Nó cũng giúp di chuyển các tế bào miễn dịch đã có trong máu vào các mô. 

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, ngủ ngon hơn và giảm lo lắng. Kết hợp với ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất có thể giúp một người duy trì cân nặng khỏe mạnh. Vì trọng lượng dư thừa cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hoạt động.

Thực hiện theo các khuyến nghị về hoạt động thể chất cho độ tuổi của bạn sẽ mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài .

Uống đủ nước

Nước đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Nước rất quan trọng vì máu và bạch huyết của chúng ta, vốn chứa các tế bào miễn dịch, cần nước để lưu thông khắp cơ thể chúng ta.

Ngay cả khi bạn không tập thể dục hoặc đổ mồ hôi, bạn vẫn liên tục bị mất nước qua hơi thở, cũng như qua nước tiểu và nhu động ruột. Để giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đang thay thế lượng nước mất đi bằng lượng nước bạn có thể sử dụng — bắt đầu bằng việc biết  lượng nước bạn nên uống hàng ngày là bao nhiêu .

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và cân bằng nội môi của hệ thống miễn dịch. Giấc ngủ chắc chắn không phải là một quá trình tích cực, nhưng có rất nhiều điều quan trọng xảy ra trong cơ thể bạn khi bạn không thức.

Để hệ thống miễn dịch của bạn có cơ hội tốt nhất để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, điều quan trọng là phải biết bạn nên ngủ bao nhiêu mỗi đêm , cũng như các bước cần thực hiện nếu giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng.

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc có thể làm cho cơ thể kém hiệu quả hơn trong việc chống lại bệnh tật. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hệ thống miễn dịch, bao gồm viêm khớp dạng thấp.

Tránh uống quá nhiều rượu

Theo thời gian, sử dụng quá nhiều rượu có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Giảm thiểu căng thẳng

Cho dù nó xuất hiện nhanh chóng hay tích tụ theo thời gian, điều quan trọng là phải hiểu mức độ căng thẳng mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Căng thẳng có khả năng có tác động thứ cấp đến hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt như thế nào nếu nó dẫn đến rối loạn giấc ngủ, xu hướng ăn ít thực phẩm lành mạnh, giảm lượng nước uống, ít tập thể dục thường xuyên hơn, v.v.

Căng thẳng là khác nhau đối với mọi người và cách chúng ta giải tỏa căng thẳng cũng vậy. Do ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của bạn, điều quan trọng là phải biết cách xác định căng thẳng. Và, dù là hít thở sâu, thiền định, cầu nguyện hay tập thể dục, bạn cũng nên làm quen với những hoạt động giúp bạn giảm căng thẳng .

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật, hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng. Rửa tay thường xuyên, đảm bảo vệ sinh cá nhân và tránh tiếp xúc quá mức với những người mắc bệnh.

Luôn cập nhật các loại vắc xin được khuyến nghị

Một hệ thống miễn dịch được tăng cường có nghĩa là tận dụng lợi thế tốt nhất mà chúng ta có để bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh nguy hiểm: vắc xin.

Hệ thống miễn dịch của bạn rất thông minh, nhưng vắc-xin rèn luyện nó thậm chí còn thông minh hơn — giúp nó học cách nhận biết và chống lại một số căn bệnh gây bệnh. Hệ thống miễn dịch của bạn học thông qua tiêm chủng sẽ an toàn hơn nhiều so với việc lây nhiễm những vi trùng có hại này.

Vậy làm sao để biết được hệ miễn dịch của chúng ta đang khoẻ mạnh?

Hệ thống miễn dịch có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút và các tác nhân gây bệnh khác. Việc tăng cường hệ miễn dịch không được duy trì thường xuyên khiến bạn bị nhiễm trùng khi tiếp xúc với môi trường gây bệnh. Khi đó, các xét nghiệm chức năng miễn dịch dưới đây có thể đánh giá trực tiếp hệ thống miễn dịch của bạn và xác định mức độ hoạt động và sức mạnh của nó.

Xét nghiệm máu kiểm tra chức năng hệ miễn dịch

Bảng kiểm tra chức năng miễn dịch cơ bản của Cơ quan Đăng ký Chất độc và Bệnh tật (ATSDR) bao gồm một nhóm các đánh giá được thực hiện với huyết thanh và một số đánh giá được thực hiện trên máu toàn phần. 

Xét nghiệm huyết thanh bao gồm:

  • protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu của các phản ứng giai đoạn cấp tính và một chỉ số nhạy cảm về tổn thương mô do nhiều nguyên nhân;
  • globulin miễn dịch(Ig) Ig G, Ig M, Ig A…Globulin là một nhóm protein trong máu của bạn. Chúng được tạo ra trong gan của bạn bởi hệ thống miễn dịch của bạn. Globulin đóng một vai trò quan trọng trong chức năng gan, đông máu và chống nhiễm trùng. 
  • kháng thể kháng nhân, một chỉ số của tự kháng thể; 
  • protein tổng số, được sử dụng để điều chỉnh nồng độ của globulin miễn dịch đối với nồng độ protein trong máu.

Các biện pháp máu toàn phần bao gồm:

  • công thức máu toàn bộ để xác định tổng số tế bào bạch cầu, tổng số tế bào lympho và tổng số bạch cầu ái toan có thể giúp phát hiện nhiều loại rối loạn bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu , các bệnh về hệ thống miễn dịch và ung thư máu.
  • đo số lượng tế bào lympho T CD4  chủ yếu được sử dụng để kiểm tra sức khỏe của hệ thống miễn dịch nếu bạn bị nhiễm HIV (vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người).

Tuy nhiên, việc đánh giá chính xác về sức khỏe hệ miễn dịch yêu cầu sự phân tích chuyên sâu từ các chuyên gia y tế. Nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào về hệ thống miễn dịch của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra chi tiết.

Vậy hệ miễn dịch có vai trò gì trong bệnh ung thư ?

Ung thư vẫn là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới và với dân số già, con số 8,2 triệu người hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng lên ( Ferlay et al. 2015 ). Hệ thống miễn dịch đóng một vai trò quan trọng trong bệnh ung thư, nó có khả năng nhận diện, kiểm soát và tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của bệnh tật. Dưới đây là những vai trò chính của hệ thống miễn dịch liên quan đến ung thư:

Giám sát và Nhận biết: Hệ thống miễn dịch liên tục khảo sát cơ thể để tìm các tế bào bất thường, bao gồm cả tế bào ung thư. Các tế bào miễn dịch có thể nhận ra sự hiện diện của các kháng nguyên đặc hiệu của khối u, đó là các phân tử trên bề mặt tế bào ung thư giúp phân biệt chúng với các tế bào khỏe mạnh. Sự công nhận này bắt đầu một phản ứng miễn dịch chống lại khối u.

Kích hoạt phản ứng miễn dịch: Khi tế bào ung thư được phát hiện, hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch để loại bỏ chúng. Các tế bào miễn dịch, chẳng hạn như tế bào T gây độc tế bào và tế bào giết người tự nhiên, được triệu tập để tấn công và tiêu diệt tế bào ung thư. Phản ứng này được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách giải phóng các cytokine và các phân tử truyền tín hiệu miễn dịch khác.

Hơn nữa, hệ thống miễn dịch có khả năng ghi nhớ các tác nhân gây bệnh và tạo ra phản ứng miễn dịch dự phòng trong phòng cũng hợp tế bào ung thư tái sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tế bào ung thư có thể tránh được sự nhận dạng và tấn công của hệ thống miễn dịch, dẫn đến sự phát triển của bệnh.

Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà người ta đã biết nhiều hơn về cách các quá trình trong cơ thể và môi trường góp phần gây ra các bệnh tự miễn. Các bệnh tự miễn là một nhóm các rối loạn mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm và làm hỏng các tế bào và mô khỏe mạnh. Những tình trạng này có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể và có thể khó chẩn đoán và điều trị.

Hiểu rõ vai trò của hệ thống miễn dịch trong bệnh ung thư có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị mới, giúp kích hoạt và tăng cường hệ thống miễn dịch để đánh bại bệnh ung thư.

Tiềm năng tăng cường hệ miễn dịch của dầu dừa: Từ xa xưa đến nay, chúng ta thực sự đã biết?

Ngày nay, xu hướng quay về sử dụng các sản phẩm đến từ thiên nhiên với tính an toàn ngày càng được nhấn mạnh và phổ biến hơn. Dầu dừa là dầu sức khỏe đã được công nhận trong y học hơn 4000 năm trước.

Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của dầu dừa.

Dầu dừa chứa các axit béo chuỗi trung bình làm giảm nhu cầu sử dụng đường và ngăn ngừa dự trữ chất béo, điều này sẽ làm tăng cường chuyển hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch. Dầu dừa, dù bôi tại chỗ hay uống, đều bị phân hủy để giải phóng Axit Lauric và Monolaurin – một loại kháng sinh tự nhiên – kháng khuẩn, kháng nấm, điều chỉnh khả năng miễn dịch, những dẫn xuất của các chất này cũng đã được chứng minh là không làm xuất hiện các vi sinh vật kháng thuốc. 

Miễn dịch đã là một từ thông dụng trong cuộc sống hiện đại và nhu cầu điều chỉnh tăng cường khả năng miễn dịch bằng các phương tiện tự nhiên đang ngày càng phổ biến và thông dụng. Dầu dừa và các dạng giá trị gia tăng của nó có thể đóng góp cho một tương lai mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn.

Bài viết này được tham khảo ý kiến của bác sĩ và các nguồn tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.