Nên mổ mắt cận thị bằng phương pháp nào?

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến nhất của mắt trong thời đại công nghệ hiện nay, đặc biệt xảy ra nhiều ở giới trẻ. Các phương pháp mổ mắt cận thị hiện nay đang có nhiều ưu điểm vượt trội có thể giúp cho người bệnh phục hồi thị lực như bình thường và từ bỏ cặp kính cận đi. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các phương pháp phẫu thuật mắt hiện nay trong bài viết sau đây nhé!

Mổ mắt cận thị bằng phương pháp LASIK 

LASIK là phương pháp phẫu thuật khúc xạ dùng Laser Excimer và Femtosecond Laser để tạo một phiến giác mạc mỏng, sau đó dùng tia laser để điều chỉnh lại giác mạc trở về trạng thái của mắt bình thường. 

Quy trình của một cuộc phẫu thuật LASIK cho cả 2 mắt sẽ mất khoảng 15 đến 20 phút, nhưng thực tế thì giai đoạn chiếu tia laser chỉ thực hiện trong vài giây đến vài chục giây. 

Hiện nay, LASIK là phương pháp được áp dụng nhiều nhất trong trường hợp phẫu thuật khúc xạ và nhiều thứ nhì trong các phẫu thuật nhãn khoa nói chung. Phẫu thuật mắt cận bằng LASIK có độ an toàn rất cao và tỷ lệ biến chứng rất ít so với các phương pháp mổ mắt cận thị khác vì tia laser không gây biến chứng tổn thương cấu trúc của mắt. 

mổ mắt cận thị
Mổ mắt cận thị bằng phương pháp LASIK 

Mổ mắt cận thị bằng phương pháp PRK 

PRK là phương pháp mổ mắt cận thị trong đó bác sĩ sẽ loại bỏ lớp biểu mô giác mạc trước rồi sau đó sử dụng tia laser tạo bề mặt phẳng hoặc cong lại đúng với trạng thái lúc bình thường. 

Phương pháp này được chỉ định cho những người có tật khúc xạ mắt như cận thị, viễn thị, cận thị kèm loạn thị ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên PRK không được ưa chuộng như phương pháp LASIK, vì có thể gây khó chịu cho mắt và tăng nguy cơ để lại sẹo mắt hơn. Ngoài ra sau khi phẫu thuật mắt cận bằng phương pháp PRK thì khoảng 3 đến 6 tháng mới khỏi bệnh hoàn toàn. 

mổ mắt cận thị
Mổ mắt cận thị bằng phương pháp PRK

Mổ mắt cận thị bằng phương pháp LASEK

LASEK là phương pháp mổ mắt cận thị áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật chữa trị các tật khúc xạ. Đó là kỹ thuật dùng tia laser để gọt giác mạc dưới lớp biểu mô và để mài gọt hình thái của giác mạc đúng như độ sai lệch khúc xạ.

Ưu thế lớn của phương pháp này là điều trị hiệu quả những trường hợp người bị cận thị có giác mạc mỏng, vì điều đặc biệt là dùng Alcool để bóc một lớp vạt biểu mô mà không dùng dao để cắt vạt như phương pháp LASIK. 

mổ mắt cận thị
Mổ mắt cận thị bằng phương pháp LASEK

Mổ mắt cận thị bằng phương pháp PHAKIC IOL 

PHAKIC IOL là phương pháp phẫu thuật mắt cận mà phẫu thuật viên đưa vào trong nhãn cầu của người bệnh một thấu kính lõm có các thông số đã được tính toán kỹ lưỡng để phục hồi lại hết độ cận. 

Đây là giải pháp hữu hiệu chữa trị được độ cận thị cao trên 10 đi-ốp và kèm giác mạc không đảm bảo độ dày. Ngoài ra còn hạn chế được tối đa tác động đến các cấu trúc giải phẫu của mắt như giác mạc, mống mắt, thủy tinh thể, … 

mổ mắt cận thị
Mổ mắt cận thị bằng phương pháp PHAKIC IOL

Mổ mắt cận thị bằng phương pháp mới nhất

Một phương pháp mổ mắt cận thị mới hiện nay và được nhiều người bệnh lựa chọn bởi tính ưu điểm nhiều đó là RELEX SMILE.

Phương pháp được xem là một bước tiến thành công nhất trong chuyên ngành nhãn khoa và cực kì an toàn cho người bị tật khúc xạ. Mọi công đoạn của mổ mắt RELEX SMILE đều phải cần sự chính xác đến milimet và đều được dùng năng lượng tia laser điều khiển bởi hệ thống siêu vi tính. 

Điều đặc biệt hơn hết là phương pháp này chỉ thực hiện 1 bước duy nhất bằng hệ thống máy tên là Visumax Femtosecond Laser – Carl Zeiss, mà hoàn toàn không cắt vạt giác mạc người bệnh nên không có biến chứng nào cả. Ngoài ra còn tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu và ít bị khô mắt sau phẫu thuật cho người bệnh. 

mổ mắt cận thị
Mổ mắt cận thị bằng phương pháp mới nhất – Relex smile

Có nên mổ mắt cận thị không?

Nhiều người bị cận thị thường đặt câu hỏi có nên mổ mắt cận thị không ? Câu trả lời này sẽ được xem xét giữa các yếu tố mong muốn không phải đeo kính cận để tự tin và thoải mái hơn trong cuộc sống, chi phí mổ mắt cận thị là bao nhiêu và tác hại của việc phẫu thuật mắt cận thị là gì.

mổ mắt cận thị
Có nên mổ mắt cận thị không? – Cần xem xét lại một số yếu tố

Chi phí mổ mắt cận thị

Ở Việt Nam, chi phí mổ mắt cận thị có nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào gói kỹ thuật được lựa chọn và máy móc thiết bị sử dụng. 

Nhìn chung, phương pháp LASIK có giá trung bình từ 20 – 30 triệu đồng cho cả hai mắt. Các loại mổ mắt cận thị khác sử dụng kỹ thuật tiên tiến hơn sẽ có mức chi phí cao hơn, như 

  • RELEX SMILE khoảng từ 45 đến 80 triệu đồng 
  • PHAKIC IOL có thể lên đến 65 triệu đồng 
  • LASEK khoảng từ 35 đến 45 triệu đồng. 
mổ mắt cận thị
Chi phí mổ cận thị là bao nhiêu?

Nên mổ mắt cận thị ở đâu?

Chăm sóc sau mổ mắt cận thị

Ngay sau khi mổ mắt cận thị thì người bệnh có thể cảm thấy mắt bị cộm cộm, khó mở mắt to, chảy nước mắt trong vài ngày và bị nhạy cảm với ánh sáng hơn, lúc này nên kiểm soát việc nhắm mở mắt một cách nhẹ nhàng và chậm rãi.

Người bệnh có thể cảm thấy bất tiện vì trong tuần đầu sau khi mổ mắt cận thị, không được để nước dính vào vùng nên mắt được che lại bằng dụng cụ tên là Eyeshield. 

Ngoài ra trong 3 tuần kế tiếp để tránh mắt sau mổ bị nhiễm trùng thì phải tránh mồ hôi, xà phòng vào mắt, không trang điểm mascara và không được đi bơi, tập gym, chơi thể thao trong vòng vài tháng đầu sau mổ mắt cận thị. 

mổ mắt cận thị
Sau khi phẫu thuật mắt cận cần tránh tiếp xúc ánh sáng sẽ gây ra tác hại nguy hiểm

Nhìn chung, các phương pháp mổ mắt cận thị hiện nay rất tiên tiên nên nhiều ưu điểm và ít tác hại nguy hiểm như giảm thị lực, mù lòa, nhiễm trùng mắt. Người bệnh nên tìm hiểu và đi đến các cơ sở chuyên khoa uy tín và chất lượng để được mổ mắt cận bằng những phương pháp chính thống không gây tác hại. 

Kết luận 

Khi tình trạng mắt bị cận thị ngày càng tăng độ nặng thì các bác sĩ chuyên khoa thường sẽ nghiên cứu và tìm ra những phương pháp mổ mắt cận thị mới nhất. Với mục đích khắc phục những nhược điểm của các phương pháp cũ và tăng nhiều ưu điểm có lợi lên, từ đó giúp người bệnh có sự tiếp cận nhanh hơn và đem lại lợi ích cho sức khỏe và hiệu quả tốt hơn trong chữa trị bệnh cận thị. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Các phương pháp mổ mắt cận thị hiện nay tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Phương pháp khắc phục cận thị



Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.