Mách bạn cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà hiệu quả

Hiện nay, các phương pháp điều trị thông thường có thể tốn kém có nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Điều này đã khiến việc tìm kiếm cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà trở nên phổ biến hơn. Có nhiều tranh luận, nhưng liệu các phương pháp điều trị tự nhiên có thực sự hiệu quả? Hãy cùng Docosan khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà hiệu quả

Chườm đá, chườm lạnh

Bạn có thể chườm đá và chườm lạnh hai lần hoặc ba lần một ngày để giảm sưng và đau do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nhẹ nhàng chườm túi đá trong 10-15 phút trên bìu hoặc vùng bẹn. Nhớ đừng chườm đá trực tiếp vì có thể khiến cơn đau ở bìu trầm trọng hơn.

Tập Yoga

Yoga chắc chắn là một trong những biện pháp tốt nhất để giúp thoát khỏi chứng giãn tĩnh mạch nhanh hơn. Tập yoga mang lại những cải thiện đáng kể cho chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng cách cải thiện lưu thông máu và tăng cường khả năng sinh sản. Nó cũng làm săn chắc và kéo căng vùng háng và vùng chậu, do đó làm giảm bớt căng thẳng, đau đớn và khó chịu mà bạn gặp phải do giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Tránh xa các hoạt động thể chất nghiêm ngặt

Tập thể dục là cần thiết nhưng tập luyện vất vả và nghiêm ngặt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng giãn tĩnh mạch. Việc say mê các hoạt động thể chất mạnh mẽ có thể dẫn đến áp lực dư thừa lên phần dưới cơ thể, do đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Do đó, không nâng vật nặng, chạy, nhảy và các bài tập gắng sức khác. 

Chọn chế độ ăn giàu chất xơ

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ là điều cần thiết để duy trì chuyển động ruột thích hợp. Khi một người căng quá mức trong khi đi ngoài phân do táo bón, nó sẽ làm cho tình trạng sưng và viêm tĩnh mạch trở nên tồi tệ hơn. Do đó, hãy kết hợp ăn nhiều trái cây, ngũ cốc, thực phẩm giàu chất xơ để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Bổ sung hạt dẻ ngựa

Chiết xuất hạt dẻ ngựa là một phương thuốc tuyệt vời khác cho chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Chiết xuất của nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, chiết xuất hạt dẻ ngựa có thể làm giảm đáng kể cơn đau và viêm xảy ra do giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, hạt dẻ ngựa có chứa một hợp chất gọi là aescin có thể chữa vô sinh nam do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ngoài việc cải thiện số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, aescin cũng khá hiệu quả trong việc thu nhỏ các tĩnh mạch thừng tinh. 

Tăng lượng chất chống oxy hóa

Căng thẳng oxy hóa là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự phát triển và xấu đi của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Mức độ oxy hóa cao hơn và mức độ giảm chất chống oxy hóa trong cơ thể, cùng với chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh, có thể gây tổn thương đáng kể cho tinh hoàn và mào tinh hoàn. Do đó, để ngăn chặn tình trạng xấu đi, hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm như hồ đào, quả mọng, cải xoăn, sô cô la đen và bắp cải đỏ vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa.

Không nên ăn gì nếu bạn bị giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ là điều tuyệt đối không nên

Thực phẩm chế biến sẵn có chứa quá nhiều dầu, muối và đường gây cản trở hoạt động tối ưu của hệ tiêu hóa. Những thực phẩm như vậy có xu hướng gây áp lực cho hệ tiêu hóa và có thể dẫn đến táo bón. Do đó, hãy cố gắng tránh thức ăn vặt, chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ càng nhiều càng tốt.

Tránh ngũ cốc tinh chế và đường tinh luyện

Đường là một trong những thủ phạm chính gây ra tình trạng sức khỏe tĩnh mạch kém. Vì vậy, để ngăn ngừa tổn thương thêm cho các tĩnh mạch, hãy tránh các thực phẩm chứa nhiều đường. Ngoài ra, việc tinh chế ngũ cốc sẽ loại bỏ chúng khỏi chất xơ và hàm lượng flavonoid, và việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Do đó, hãy đảm bảo rằng ngũ cốc tinh chế không chiếm một phần chính trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Bỏ thuốc lá và nói không với uống rượu

Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hút thuốc và uống quá nhiều rượu được cho là có tác động xấu đến chức năng tinh hoàn và khả năng sinh sản. Vì vậy, nếu bạn muốn ngăn ngừa các vấn đề vô sinh trong tương lai, bạn cần thực hiện những thay đổi trong lối sống.

Hạn chế tiêu thụ caffeine

Caffeine được biết là làm tăng huyết áp và có thể làm căng tĩnh mạch, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, quá nhiều caffeine cũng có tác động xấu đến chất lượng tinh dịch và có thể làm phát sinh các vấn đề về khả năng sinh sản về lâu dài. Do đó, hãy theo dõi lượng caffeine mà bạn tiêu thụ.

Khi bạn áp dụng những cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kinh ngạc về chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh trong vòng vài tuần. Ngoài ra, sẽ tốt hơn nếu bạn tham khảo thêm ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa. Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh đúng cách và kịp thời cùng với các biện pháp khắc phục tại nhà sẽ giúp bạn thoát khỏi những rắc rối của nó nhanh hơn. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: pristyncare