Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt và những thông tin quan trọng

Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt là tập hợp các triệu chứng cho thấy u xơ đang to lên gây chèn ép và đường tiết niệu, cụ thể là niệu quản và bàng quang. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về các triệu chứng bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, chỉ có ở nam giới, nằm sát dưới cổ bàng quang, sau xương mu, trước trực tràng và giữa hai cơ nâng hậu môn, bọc quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang.

Chức năng của tuyến tiền liệt là sản xuất ra tinh dịch – giúp nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển. Ngoài ra nhờ có tinh dịch mà tinh trùng chống được nhiều tác nhân bệnh, có thể dễ dàng di chuyển tốt, sống lâu và khả năng giữ gen cũng tốt hơn.

U xơ tuyến tiền liệt, hay còn gọi là tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, là tình trạng tuyến tiền liệt phì đại hơn so với bình thương nhưng không phải do ung thư. U xơ tiền liệt tuyến là chứng bệnh phổ biến ở đàn ông. Sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt có thể làm chèn ép vào niệu đạo (nơi ống tiểu đi qua) và bàng quang (nơi trữ nước tiểu), gây ra các triệu chứng như khó đi tiểu, tiểu ngập ngừng, gây ra các vấn đề về bàng quang, đường tiết niệu hoặc các vấn đề về thận.

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào nêu được chính xác nguyên nhân của bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Tuy nhiên nguyên nhân được nhiều nhà khoa học chấp nhận nhất là do lão hoá làm suy giảm nội tiết tố nam hoặc do uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng và thường xuyên nhịn tiểu… bên cạnh đó cũng có một vài yếu tố do gen di truyền gây nên.

U xơ tuyến tiền liệt hay gặp ở nam giới có thói quen hút thuốc lá, lạm dụng quan hệ tình dục, chế độ ăn uống không hợp lý (ăn nhiều thực phẩm cay nóng, uống rượu bia) và lo âu, căng thẳng kéo dài,…

Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt

Dấu hiệu u xơ tiền liệt tuyến chèn ép vào niệu đạo thì sẽ gây ra triệu chứng rối loạn tiểu tiện ở người bệnh với 2 hội chứng đặc trưng sau:

  • Hội chứng kích thích

Tiểu gấp: Người bệnh buồn đi tiểu không nhịn được quá vài phút, hoặc nhịn rất khó do bàng quang ức chế kém.

dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt
Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt và những thông tin quan trọng

Tiểu nhiều: Người bệnh tiểu nhiều lần cả ban đêm lẫn ban ngày. Thường là đi tiểu 2 lần/đêm, lúc nửa đêm hay về sáng, làm bệnh nhân mất ngủ. Sau đó bệnh nhân sẽ đi tiểu nhiều lần cả ban ngày, liên tục cách 2-3 giờ/ lần tiểu tiện. Người bệnh nặng có thể bị triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến này làm cho cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt
Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt và những thông tin quan trọng
  • Hội chứng tắc nghẽn

Tiểu khó: là dấu hiệu u xơ tiền liệt tuyến thường gặp nhất ở nam giới. Người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu phải mất nhiều thời gian mới có thể tiểu. Nước tiểu ra không tiểu hết được, dòng chảy yếu.  Người bệnh vừa đi tiểu xong lại buồn tiểu. Người bệnh phải gắng sức hoặc phải rặn để đi hết nước tiểu, và đôi khi dòng nước tiểu có thể ngừng giữa chừng

Tiểu són, tiểu không tự chủ được: Nước tiểu tự bài tiết không thể kiềm chế khi ngủ cũng là một triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt. Nhiều trường hợp ban ngày cũng xuất hiện tình trạng tiểu són.

dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt
Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt và những thông tin quan trọng

Tiểu buốt, tiểu rắt: Khi đi tiểu, người bệnh có cảm giác đau buốt. Người bệnh đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu của mỗi lần đi tiểu rất ít.

Bí tiểu: Đôi khi người bệnh phải đến bệnh viện cấp cứu do bí tiểu đột ngột. Bệnh nhân đã cố gắng rặn mà không thể đi tiểu được. Nếu không thể đi tiểu phần bụng dưới của người bệnh căng lên khiến người bệnh bị đau tức, khó chịu.

Tiểu ngắt quãng.

Nước tiểu đôi khi có lẫn máu: Đôi lúc, người bệnh quan sát thấy nước tiểu có lẫn máu do huyết quản giãn nở, bị đứt và vỡ ra.

  • Các triệu chứng khác:

Rối loạn giấc ngủ: người nam thường ngủ không ngon giấc vì thường xuyên phải đi vệ sinh trong đêm. Ngoài ra, vì không thể đi hết nước tiểu trong 1 lần, nên có thể cần đi 2, 3 thậm chí nhiều lần hơn.

dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt
Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt và những thông tin quan trọng

Chấn thương cơ vùng chậu: Để đi hết nước tiểu, nam giới có thể phải căng các cơ vùng chậu. Căng thẳng lặp đi lặp lại có thể dẫn tới tổn thương cơ vùng chậu hoặc thậm chí gây ra trĩ.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu: Nước tiểu ứ đọng dẫn đến môi trường trong bàng quang giúp vi khuẩn phát triển mạnh và dẫn đến nhiễm trùng tiểu. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tuyến tiền liệt và dẫn tới tiểu đau.

Hình thành sỏi bàng quang: Hậu quả khác của ứ đọng nước tiểu là dẫn tới sỏi bàng quang nếu nước tiểu bị cô đặc và khoáng chất kết tinh.

Gây hại cho chức năng thận: Vì không thể đi hết nước tiểu, dẫn tới các chất thải hình thành và gây nhiễm trùng đường tiểu, có thể gây hại cho thận. Những người bị u xơ tuyến tiền liệt tăng gấp 3 lần nguy cơ bị bệnh thận.

Biến chứng u xơ tuyến tiền liệt

Khi bị ứ trệ nước tiểu đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tắc đọng tại bàng quang, gây viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu.

Nguy hiểm hơn, vi khuẩn viêm nhiễm đi ngược lên trên dễ gây viêm đài bể thận.

Nếu ứ trệ nước tiểu nặng và kéo dài do u xơ tuyến tiền liệt thì có thể dẫn đến suy thận mạn tính.

dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt
Dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt và những thông tin quan trọng

Một số trường hợp có thể diễn tiến thành ung thư tiền liệt tuyến. Vì vậy, bệnh nhân có u xơ tiền liệt tuyến nên đi kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện các biến chứng của bệnh và có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Các biến chứng khác có thể do u xơ tiền liệt tuyến gây nên như: Trĩ, thoát vị bẹn, tăng huyết áp, sinh lý yếu …

U xơ tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt phì đại hơn so với bình thương nhưng không phải do ung thư. Sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt có thể làm chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, gây ra các triệu chứng như khó đi tiểu, tiểu ngập ngừng, gây ra các vấn đề về bàng quang, đường tiết niệu hoặc các vấn đề về thận.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.