Đau tinh hoàn bên phải là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau tinh hoàn bên phải là hiện tượng mà rất nhiều nam giới từng trải qua. Nhưng nhiều người chủ quan và xem đây chỉ là hiện tượng sinh lý rất bình thường. Nhưng xin khẳng định lại rằng triệu chứng này không phải lúc nào cũng là bình thường mà nó hoàn toàn có thể để lại những hậu quả nguy hiểm như: vô sinh – hiếm muộn, ung thư tỉnh hoàn,… nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn của nam giới gồm: Tinh hoàn trái và tinh hoàn phải. Kích thước trung bình dài khoảng 4,5 cm, rộng khoảng 2.5 cm, dày 1.5 cm, nặng khoảng 20g, được bao bọc bởi lớp vỏ xơ khá dày, có màu trắng, không có độ đàn hồi.

đau tinh hoàn bên phải
Đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Tinh hoàn là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh đục của nam giới. Chức năng chính của tinh hoàn là sẵn xuất, nuôi dưỡng tinh trùng, sản xuất hormone sinh dục nam.

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn bên phải

đau tinh hoàn bên phải
Đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau tỉnh hoàn bên phải và tình trạng đau nhức tỉnh hoàn bên phải thường gặp ở phái mạnh thuộc độ tuổi sinh sản. Hiện tượng này thường do 2 nhóm nguyên nhân chủ yếu gây ra: do nguyên nhân bệnh lý và do nguyên nhân vật lý.

Khi nắm rõ được các nguyên nhân khiến tinh hoàn nam giới bị đau là giải pháp tốt nhất để bạn có thêm những kiến thức trong việc phòng tránh bệnh lý tinh hoàn hiệu quả.

Đau tinh hoàn bên phải do tác nhân vật lý

Nguyên nhân đau nhức tỉnh hoàn bên phải ở nam giới do tác nhân vật lý có thể kể đến rất nhiều như do va đập, do chấn thương, do mặc quản áo chật, do thủ dâm quá độ, do quan hệ tình dục thô bạo,… Mỗi nguyên nhân đều khiến cho tinh hoàn bên phải của người đàn ông bị đau theo nhiều cách khác nhau.

Va đập, chấn thương

Những hoạt động thể dục theo thao tác động trực tiếp đến dương vật là nguyên nhân đau tỉnh hoàn bên phải ở nam giới. Nam giới thường xuyên chơi những môn thể thao như: đạp xe, cưỡi ngựa, đá bóng,… khiến tỉnh hoàn bị tổn thương, bẩm tím và tụ máu dẫn tới sưng đau.

Ngoài ra, những người lao động nặng nhọc phải mang vác nhiều đồ cũng là nguyên nhân vật lý dẫn tới hiện tượng tinh hoàn bên phải bi đau. Những nguyên nhân này nếu chỉ bi đau nhe thì không đáng lo nhưng nếu nó làm tinh hoàn tổn thương nghiêm trọng thì cần đến bác sĩ để thăm khám.

Quan hệ không đúng cách, thủ dâm quá nhiều

Quan hệ tình tình dục quá độ và thủ dâm quá nhiều lần sẽ khiến dương vật bị tổn thương từ đó dẫn tới tỉnh hoàn bên phải bị đau.

Ngoài ra, quan hệ tình dục quá thô bạo hoặc dùng những vật nhọn thủ dâm cũng là nguyên nhân đau tỉnh hoàn bên phải.

Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải này ở nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn cả, chứng tỏ sự phổ biến của nó và nó khiến tinh hoàn rơi vào trạng thái bị ức chế, máu không lưu thông dẫn tới đau tức.

Vì thế, để hạn chế tình trạng này, thủ dâm đúng cách, vừa phải và quan hệ tình dục an toàn là cách mà các bác sĩ khuyên nam giới nên thực hiện.

Thói quen mặc quần lót quá chật

đau tinh hoàn bên phải
Đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Nhiều nam giới thích mặc những bộ đồ bó sát điều đó khiến dương vật bị chèn ép và gây đau tức tỉnh hoàn. Việc muốn khoe thân hình vạm vỡ, rắn chắc vô hình chung lại là nguyên nhân đau tỉnh hoàn bên phải.

Hơn nữa, nhiều khi những chất liệu vải không phù hợp cũng khiến dương vật bị tổn thương và là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải. Vì thế, cần chú ý trong cách lựa chọn trạng phục để tỉnh hoàn không bị tổn thương.

Đau tinh hoàn bên phải do bệnh lý

Ngoài nguyên nhân vật lý, thì còn có các bệnh lý dẫn đến tình trạng đau tức tinh hoàn bên phải của nam giới.

Vậy đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì? Cụ thể đó là những căn bệnh như: viêm tuyến tiên liệt, xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, …

Bị đau tinh hoàn bên phải ở nam giới một cách đột ngột xuất hiện cảm giác đau đớn thì đó có thể là do chấn thương, lạm dụng thủ dâm, … nhưng nếu tình trạng này xảy ra một cách thường xuyên thì đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nam khoa nguy hiểm.

Xoắn tinh hoàn

đau tinh hoàn bên phải
Đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh đột nhiên bị xoay quanh trục của nó và xoắn lại, làm giảm đi hoặc ngừng trệ nguồn máu nuôi tinh hoàn, thời gian xoắn kéo dài làm thương tổn nhu mô tinh hoàn. Điều này dẫn đến tình trạng đau âm ỉ. Nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ mất một bên tinh hoàn do hoại tử tinh hoàn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này chủ yếu do bẩm sinh, quan hệ tình dục thô bạo, chấn thương, phản xạ thừng tỉnh, khí hậu lạnh,…

Bệnh có triệu chứng điển hình đau tức tinh hoàn bên phải hoặc trái, bìu sưng đau, hai bên tinh hoàn không đều, bên to bên nhỏ, hoặc bên thấp bên dài, sốt cao, nôn…

Viêm tinh hoàn

Là bệnh lý gặp nhiều ở nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do biến chứng của một số bệnh như quai bị, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt… Đôi khi bệnh cũng có thể do nhiễm một loại vi khuẩn hoặc virus gây ra, thường xảy ra do các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng tiết niệu.

Triệu chứng của bệnh sẽ là sưng viêm, đau tức tinh hoàn bên phải hoặc ở cả 2 bên, mủ chảy ra ở lỗ niệu đạo, tinh dịch có lẫn máu, mệt mỏi, buồn nôn, sốt cao…

đau tinh hoàn bên phải
Đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Ung thư tinh hoàn

Thường âm thầm không triệu chứng ở các giai đoạn đầu. Lâu dần sẽ có thể có khối u gây đau tức tinh hoàn bên phải kéo dài mà không được tìm hiểu nguyên nhân để có cách xử trí kịp thời có thể dẫn tới ung thư tinh hoàn.

Bị đau tinh hoàn bên phải là triệu chứng thường gặp ở nam giới, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như va đập chấn thương vùng tinh hoàn phải, quan hệ, thủ dâm quá nhiều, do bệnh lý ác tính tinh hoàn, viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn …

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.