4 phương pháp điều trị dương vật bị cong cho nam giới

Dương vật bị cong là tình trạng dương vật của nam giới có hình thái bất thường khi cương cứng. Khi bệnh trở nặng hoặc không điều trị dương vật bị cong sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng quan hệ tình dục của bệnh nhân. Vậy phương pháp điều trị dương vật bị cong ở nam giới là gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay sau đây.

Các phương pháp điều trị dương vật bị cong hiện nay

Có một số ít trường hợp, khoảng 10% dương vật bị cong có thể tự hết mà không cần thông qua điều trị. Nhiều bác sĩ cho rằng bệnh nhân không nên áp dụng phương pháp phẫu thuật ngay trong vòng 12 tháng, để theo dõi tình hình của bệnh.

Trong trường hợp tình trạng dương vật bị cong của người bệnh nhẹ, không gây ảnh hưởng nặng nề đến chuyện quan hệ tình dục, thì có thể không cần chữa trị. Tuy vậy, nếu bệnh nhân muốn tiến hành điều trị thì có 4 phương pháp điều trị dương vật bị cong thường được áp dụng:

Phương pháp phẫu thuật để điều trị dương vật bị cong

Phương pháp phẫu thuật để điều trị dương vật bị cong được áp dụng với những trường hợp cực kì nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quan hệ tình dục của bệnh nhân. Bác sĩ thường không khuyến khích phẫu thuật nếu bạn bị cong dương vật dưới 9 tháng và tình trạng này chưa ổn định trong ít nhất 3 đến 6 tháng.

Trước khi thực hiện, các bác sĩ sẽ kiểm tra lưu lượng máu bên trong dương vật bằng siêu âm. Việc này sẽ giúp bác sĩ biết được liệu người bệnh có bị thiếu máu nuôi dẫn đến rối loạn cương dương hay không, từ đó sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Điều trị dương vật bị cong cho nam giới bằng phẫu thuật áp dụng cho các trường hợp nặng

Hiện tại, có 3 phương pháp phẫu thuật để điều trị dương vật cong là:

  • Phẫu thuật thu gọn phần dương vật không có mô sẹo: Các bác sĩ sẽ thực hiện thu ngắn phần dương vật không có mô sẹo. Phương pháp này an toàn và dễ thực hiện. Tuy nhiên, tác dụng phụ là làm nhỏ dương vật.
  • Phẫu thuật cắt bỏ và cấy ghép: Ở phương pháp này, các bác sĩ sẽ phẫu thuật tạo ra một hoặc nhiều vết cắt trong mô sẹo, cho phép kéo thẳng dương vật. Các bác sĩ có thể phẫu thuật loại bỏ một phần mô sẹo trong quá trình thực hiện phẫu thuật. Sau đó, một mảnh mô của bản thân bệnh nhân hoặc từ người khác, cũng có thể sử dụng mảnh ghép có nguồn gốc động vật hoặc vật liệu nhân tạo sẽ được ghép vào để che các lỗ trên lớp bao trắng tinh hoàn. Phương pháp này được áp dụng với nam giới bị cong hoặc biến dạng dương vật nghiêm trọng. Tuy nhiên, phương pháp này có nguy cơ gây rối loạn chức năng cương của dương vật.
  • Phương pháp cấy ghép: Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt một mảnh ghép vào mô xốp của dương vật. Mảnh ghép này sẽ cong xuống trong trạng thái bình thường và cong hướng lên khi quan hệ tình dục.

Sử dụng thuốc tiêm để điều trị dương vật bị cong

Phương pháp tiêm thuốc thẳng vào các mô sẹo xơ sẽ mang lại kết quả tích cực hơn việc sử dụng thuốc uống thông thường. Phương pháp sử dụng thuốc tiêm để điều trị dương vật bị cong thường được áp dụng như:

  • Thuốc tiêm Verapamil: Thông thường, verapamil được sử dụng điều trị bệnh cao huyết áp. Verapamil ngăn cản sự hình thành collagen, một protein có thể là yếu tố chính hình thành mô sẹo gây cong dương vật. Ưu điểm của thuốc này là có giá thành thấp. Phù hợp với người lao động có thu nhập thấp.
  • Thuốc tiêm inteferon: Công dụng của thuốc là ngăn chặn quá trình phát triển của mô sẹo xơ và góp phần phá huỷ mô seo.
  • Tiêm collagenase: Việc tiêm collagenase sẽ giúp phá vỡ các mô sẹo xơ. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêm collagenase thực sự hữu ích trong việc điều trị dương vật bị cong.
điều trị dương vật bị cong
Thuốc tiêm điều trị dương vật bị cong mang lại kết quả cao hơn so với thuốc uống

Sử dụng thuốc uống để điều trị dương vật bị cong

Sử dụng thuốc uống để điều trị dương vật bị cong thường được áp dụng khi người bệnh rơi vào giai đoạn cấp tính. Tuy vậy, một số khuyến cáo cho rằng việc điều trị bằng thuốc uôngcs sẽ không mang nhiều lợi ích thuyết phục.

Một số loại thuốc uống được dùng để điều trị cong dương vật bao gồm:

  • Vitamin E dạng uống: Vitamin E là một chất chống oxy hóa phổ biến vì giá thành rẻ và ít tác dụng phụ. Những nghiên cứu từ những năm 40 của thế kỉ trước cho thấy rằng Vitamine E sẽ giúp các mảng mô sẹo nhỏ lại và làm dương vật thẳng ra.
  • Kali para-aminobenzoate: Một vài nghiên cứu và báo cáo cho rằng loại thuốc này có thể thu nhỏ các mô sẹo, nhưng không giảm độ cong của dương vật. Gía thành cao và tác dụng phụ nhiều nên hiện nay thuốc này không được sử dụng phổ biến nhiều nữa
  • Tamoxifen: Loại thuốc được dùng để điều trị khối desmoid này cũng được dùng để điều trị dương vật cong ở nam giới. Có khá ít tài liệu về loại thuốc này và liệu chúng có tác dụng tốt hơn giả dược (placebo) hay không
  • Colchicine: Loại thuốc chống sưng này có thể được dùng để điều trị dương vật bị cong. Tuy nhiên, một số bệnh nhân cho rằng họ bị các tác dụng phụ của thuốc liên quan đến dạ dày.
  • Carnitine: Đây cũng là một loại thuốc chống oxy hóa, có tác dụng giúp vết thương mau lành hơn, không hình thành sẹo.
điều trị dương vật bị cong
Dùng thuốc uống điều trị dương vật bị cong cho nam giới theo chỉ định của bác sĩ

Phương pháp kéo giãn để điều trị dương vật bị cong

Phương pháp kéo thủ công để điều trị dương vật bị cong sử dụng một thiết bị cơ học để cải thiện độ cong và chiều dài của dương vật.

Tùy thuộc vào loại thiết bị mà người bệnh sẽ cần phải đeo nó từ 30 phút đến nhiều nhất 3-8 tiếng trong một ngày. Phương pháp này được sử dụng trong khoảng thời gian đầu khi các triệu chứng chưa diễn biến nặng. Phương pháp này được cũng được sử dụng để điều trị bệnh trong giai đoạn mãn tính và sau khi phẫu thuật để mang lại kết quả tốt hơn.

điều trị dương vật bị cong
Điều trị dương vật bằng thiết bị kéo

Kết luận

Phương pháp điều trị dương vật bị cong thường được chỉ định cho các bệnh nhân có xuất hiện những triệu chứng nặng của tình trạng dương vật bị cong. Bạn có thể tìm đến các bác sĩ Nam khoa gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị hiện tượng dương vật cong:

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Đường Hoàng Ngân, phường 16, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, đang công tác tại Bệnh viện Bình Dân và Trung tâm Sức khoẻ Nam giới Men’s Health Phường 14, Quận 10, TP. HCM

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.