Phương pháp chẩn đoán và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh nam, chiếm tới 40% các trường hợp. Do đó, việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh sớm sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ tổn thương nào đối với chức năng hormone tinh hoàn và ở một tỷ lệ lớn nam giới, kết quả là cải thiện sản xuất tinh trùng. Để hiểu hơn về phương pháp điều trị, hãy cùng Docosan tham khảo nội dung dưới đây.

Tổng quan về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Được tìm thấy ở gần 15% nam giới, giãn tĩnh mạch thừng tinh không phải lúc nào cũng dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản. Không phải tất cả các bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh đều cần điều trị, nhưng nó được khuyến khích khi khả năng sinh sản bị ảnh hưởng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng giãn nở của các tĩnh mạch dẫn lưu tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn, nhưng nó thường hình thành ở bên trái. Giãn tĩnh mạch thừng tinh phát triển do các van một chiều bị khiếm khuyết cho phép máu chảy ra khỏi tinh hoàn. Kết quả là dòng chảy ngược của máu sẽ kéo căng và mở rộng các tĩnh mạch nhỏ xung quanh tinh hoàn để tạo thành giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Các sợi tĩnh mạch thừng tinh thường phát triển sau tuổi dậy thì, mặc dù nhiều người không được phát hiện cho đến khi một người đàn ông được đánh giá về các vấn đề sinh sản.

Chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thường được chẩn đoán bằng khám sức khỏe. Chúng dễ dàng phát hiện nhất khi bệnh nhân đứng trong vài phút. Thông thường, chúng sẽ nở ra khi bệnh nhân cúi xuống, do máu chảy ngược trở lại tinh hoàn. 

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng chỉ những giãn tĩnh mạch được phát hiện qua khám sức khỏe là có ý nghĩa lâm sàng. Do đó, việc kiểm tra thêm, chẳng hạn như siêu âm bìu, thường không cần thiết trừ một số trường hợp nhất định. Nếu cần làm các xét nghiệm, chúng có thể bao gồm phân tích dịch tinh dịch, đánh giá hình thái tinh trùng (cấu trúc của tinh trùng) và xét nghiệm hormone.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Mục tiêu của việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh là giảm đau trong các trường hợp có triệu chứng và cải thiện chất lượng tinh dịch, chức năng tinh hoàn và tỷ lệ mang thai ở các cặp vợ chồng bị vô sinh liên quan đến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới.

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh giúp cải thiện đáng kể chất lượng tinh dịch ở 60% đến 80% nam giới. Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh lớn có xu hướng có chất lượng tinh dịch trước phẫu thuật kém hơn nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhỏ, nhưng việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh lớn sẽ giúp cải thiện nhiều hơn so với việc sửa chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh nhỏ.

Các lựa chọn điều trị bao gồm phương pháp tiếp cận xạ trị và phẫu thuật:

Cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh: Điều này được thực hiện với một bác sĩ X quang, người tiêm các cuộn dây nhỏ hoặc cồn nguyên chất vào các tĩnh mạch, do đó làm cho chúng trở nên không hoạt động. Mặc dù thủ thuật này ít xâm lấn hơn phẫu thuật, nhưng nó cũng kém hiệu quả hơn, chi phí cao hơn và tỷ lệ tái phát của giãn tĩnh mạch thừng tinh cao hơn.

Thuyên tắc tĩnh mạch: Phẫu thuật này, thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú, bao gồm rạch một đường nhỏ ngay dưới bẹn. Trong khi hầu hết nam giới muốn gây mê toàn thân, thủ thuật có thể được thực hiện dưới gây tê cục bộ với thuốc an thần qua đường tĩnh mạch. Hầu hết nam giới có thể trở lại làm việc trong vòng ba đến bốn ngày và tiếp tục hoạt động bình thường trong vòng bảy đến 10 ngày.

Phẫu thuật mở: Để tìm và bảo tồn động mạch nhỏ đưa máu đến tinh hoàn. Độ phóng đại cho phép xác định và bảo tồn các động mạch và bạch huyết của tinh hoàn, giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật. Vi phẫu góp phần vào tỷ lệ thành công cao hơn và ít biến chứng hơn.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu nội soi: Cũng có thể được sử dụng để điều trị thành công các giãn tĩnh mạch, mặc dù phương pháp này có xu hướng tốn kém hơn và không ít xâm lấn hơn so với phương pháp vi phẫu.

Hiệu quả điều trị

Vi phẫu cắt bỏ giãn tĩnh mạch thừng tinh cung cấp một phương pháp tiếp cận an toàn và hiệu quả để sửa chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh với việc bảo tồn chức năng tinh hoàn, cải thiện chất lượng tinh dịch và cải thiện tỷ lệ thụ thai ở một số lượng lớn nam giới.

Việc điều chỉnh giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ dẫn đến cải thiện chất lượng tinh dịch ở khoảng 2/3 số bệnh nhân, với hầu hết các nghiên cứu báo cáo tỷ lệ mang thai không được trợ giúp nằm trong khoảng từ 30% đến 50%.

Trong thử nghiệm ngẫu nhiên tiềm năng duy nhất về việc sửa chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhóm phẫu thuật đã chứng minh tỷ lệ có thai là 44% sau một năm và cao tới 76% cho đến hai năm sau khi điều trị, so với tỷ lệ mang thai ban đầu là 10% đối với giãn tĩnh mạch thừng tinh chưa được điều chỉnh.

Vì chu kỳ sản xuất tinh trùng dài gần 90 ngày (70 ngày để sản xuất tinh trùng và 15-20 ngày vận chuyển qua hệ thống ống dẫn tinh), kết quả tinh dịch đồ được kiểm tra để cải thiện ở tháng thứ ba và sáu. Ở những người đàn ông vô sinh có nồng độ testosterone trong huyết thanh thấp, vi phẫu cắt bỏ các giãn tĩnh mạch thừng tinh đã được chứng minh là có thể cải thiện mức testosterone trong huyết thanh.

Có thể bạn sẽ thấy những cải thiện sau điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh trong 6 tháng hoặc một năm. Phương pháp điều trị cũng thành công đối với hầu hết thanh thiếu niên mắc bệnh để khắc phục sự phát triển chậm của tinh hoàn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: froedtert