Phương pháp điều trị viêm tuyền tiền liệt bằng thuốc

Điều trị viêm tuyến tiền liệt cần được tiến hành thực hiện ở giai đoạn “cửa sổ”, khi bệnh tình chỉ mới giai đoạn đầu. Bởi vì bản chất của căn bệnh này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn bài viết này để bổ sung thêm kiến thức bổ ích.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc

Viêm tiền liệt tuyến có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và chúng ta vẫn chưa hiểu rõ tất cả các nguyên nhân. Do đó, các bác sĩ sẽ có thể chỉ định thuốc cho bệnh nhân để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, không cho chúng có cơ hội tái phát. Các bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt. Một số loại thuốc được dùng để điều trị viêm tuyến tiền liệt là:

Thuốc kháng sinh (Antibiotic)

Thuốc kháng sinh là giải pháp thường gặp nhất mà các bác sĩ áp dụng để điều trị viêm tuyến tiền liệt.

Thuốc kháng sinh có công dụng là điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm trùng và ngăn cho vi khuẩn không thể phát triển được.

Thông thường, các tế bào bạch cầu sẽ có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn gây hại và bảo vệ cho cơ thể. Tuy nhiên, khi tình trạng nhiễm trùng xảy ra, số lượng vi khuẩn tăng lên một cách đáng kể, các tế bào bạch cầu sẽ tấn công vi khuẩn xâm nhâp. Tuy nhiên, các tế bào có thể không đủ để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và bảo vệ cơ thể.

điều trị viêm tuyền tiền liệt
Điều trị viêm tuyền tiền liệt bằng thuốc kháng sinh

Lúc này đây, thuốc kháng sinh sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ cho cơ thể tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong cơ thể người bệnh.

Một số loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị viêm tuyến tiền liệt là penicillin, ampicillin, amoxicillin, penicillin G,… Dựa trên loại vi khuẩn gây bệnh mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc để điều trị trong vòng 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể sẽ cần một khoảng thời gian dài hơn nếu đây là trường hợp viêm tuyến liệt mãn tính hoặc viêm tiền liệt tuyến tái phát.

Thuốc chẹn alpha (Alpha blocker)

Thuốc chẹn alpha (hay còn gọi là thuốc ức chế alpha) thường được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp cũng như các bệnh liên quan đến tuyền liệt ở nam giới.

Thông thường, thuốc chẹn alpha sẽ không được dùng một cách đơn lẻ mà sẽ kết hợp với các loại thuốc khác để mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Công dụng chính của thuốc chẹn alpha chính là giãn cơ trơn trong cơ thể bệnh nhân, do đó sẽ làm giãn cổ bàng quang và các sợi cơ ở giữa bàng quang và tuyến tiền liệt.

điều trị viêm tuyền tiền liệt
Điều trị viêm tuyền tiền liệt bằng thuốc chẹn alpha

Chính nhờ công dụng này mà thuốc chẹn alpha thường được dùng để cải thiện lưu lượng nước tiểu và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt ở nam giới.

Thuốc chẹn alpha sẽ giảm nhẹ các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt, ví dụ như giảm triệu chứng tiểu gắt buốt. Việc sử dụng loại thuốc nào sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chẩn đoán của bác sĩ. Một số thuốc chẹn alpha thường dùng là: Doxazosin, Prazosin, Terazosin.

Tác dụng phụ của thuốc có thể là: chóng mặt, đau đầu, nhịp tim đập mạnh.

Thuốc kháng viêm không chứa steroid

Một loại thuốc được dùng trong việc điều trị viêm tuyến tiền liệt chính là thuốc kháng viêm không chứa steroid (Nonsteroidal anti-inflammatory drugs – NSAIDs).

Công dụng chính của thuốc kháng viêm chính là giảm bớt các cơn đau do bệnh viêm tuyến tiền liệt. Một số loại thuốc kháng viêm quen thuộc là: aspirin, mefenamic acid, etoricoxib,…

điều trị viêm tuyền tiền liệt
Điều trị viêm tuyền tiền liệt bằng thuốc kháng viêm không chứa steroid

Thuốc thường được sử dụng dưới dạng uống trực tiếp, dạng nhét hậu môn (hình viên đạn), hoặc thuốc tiêm.

Việc sử dụng thuốc phải tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không được trực tiếp sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn từ những người có chuyên môn.

Tác dụng phụ của thuốc kháng viêm không chứa steroids có thể là: đau bụng, buồn nôn, khó tiêu,…

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng các phương pháp khác

Các phương pháp khác có thể được dùng kết hợp với thuốc để điều trị viêm tuyến tiền liệt là:

  • Sử dụng phương pháp tắm ngồi hoặc túi chườm ấm để giảm các cơn đau cấp tính của người bệnh.
  • Hạn chế hoặc tránh xa các thức ăn cay hoặc chua, các thức uống như rượu, bia và cafe nhằm ngăn cho tuyến liệt không bị kích thích.
  • Không nên ngồi quá lâu, hoặc các hoạt động ảnh hưởng mạnh đến tuyến tiền liệt như đạp xe đạp. Điều này sẽ làm giảm kích thích lên tuyến liệt không.
  • Thay vì sử dụng thức uống có cồn hoặc cà phê, người bệnh nên uống nhiều nước để có thể đi tiểu nhiều hơn và góp phần đẩy vi khuẩn ra khỏi cơ thể.
điều trị viêm tuyền tiền liệt
Không sử dụng thức ăn cay nóng khi đang điều trị viêm tuyền tiền liệt bằng thuốc

Chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt

Trước khi bắt đầu điều trị viêm tuyến tiền liệt, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bằng nhiều cách khác nhau nhằm tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh của bệnh nhân.

Bên cạnh việc hỏi thăm tình hình sức khỏe tổng quan và các triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành thêm:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Các bác sĩ sẽ kiểm tra liệu có vi khuẩn ẩn trong nước tiểu của bệnh nhân hay không. Mẫu nước tiểu của người bệnh có thể được chuyển đến các phòng thí nghiệm để kiểm tra kỹ hơn
  • Xét nghiệm máu: bác sĩ có thể kiểm tra các mẫu máu của người bệnh để tìm các dấu hiệu nhiễm trùng và các vấn đề tuyến tiền liệt khác.
  • Xét nghiệm dịch tiết từ tuyến tiền liệt: các bác sĩ sẽ massage tuyến tiền liệt của người bệnh để kích thích tuyến tiền liệt tiết dịch đi vào niệu đạo. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy chất dịch này. kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm ra dấu hiệu nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm hình ảnh như CT hay chụp X- quang, hoặc thậm chí là sử dụng hình ảnh siêu âm để giúp mang lại chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng viêm tuyến tiền liệt của người bệnh.
điều trị viêm tuyền tiền liệt
Xét nghiệm nước tiểu kiểm tra quá trình điều trị viêm tuyền tiền liệt bằng thuốc

Bác sĩ có thể khám và điều trị viêm tuyến tiền liệt

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Viêm tuyến tiền liệt có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng sẽ mang lại những phiền toái không đáng có trong sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Nếu tình trạng viêm nhiễm diễn biến nặng, có thể gây vô sinh ở nam giới. Do đó, khi phát hiện bản thân có những triệu chứng như trên, bệnh nhân cần tìm đến các bác sĩ nam khoa gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.



Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org, Webmd.com