Nam giới bị giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Nam giới bị giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không và có thể phải đối mặt với những biến cố nào do bệnh gây ra? Đây đang là điều quan ngại và lo lắng của nhiều người đàn ông hiện đại bởi vì căn bệnh này thường chỉ âm thầm và bị phát hiện muộn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Tổng quan giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hay còn gọi là giãn tĩnh mạch tinh hoàn, là tình trạng đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong tinh hoàn bị giãn rộng bất thường. Tình trạng này gây ứ đọng máu tĩnh mạch tại tinh hoàn và có thể làm suy giảm chức năng sản xuất và chất lượng tinh trùng, thậm chí dẫn đến vô sinh.

giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không
Tổng quan giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh bên đôi khi khiến tinh hoàn không phát triển bình thường hoặc teo lại. Tuy nhiên, căn bệnh này rất dễ chẩn đoán và nhiều người đàn ông không cần phải điều trị y khoa nếu không ảnh hưởng chức năng sinh sản. Còn nếu bệnh gây ra các biến chứng, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật để điều trị.

Nam giới bị giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Các bác sĩ nam khoa cho biết, người bệnh ngoài các triệu chứng đau tức, khó chịu, giãn mạch thừng tinh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm sau:

Giảm kích thước tinh hoàn

Kích thước tinh hoàn của người bệnh sẽ bị nhỏ lại, dần dần bị teo đi luôn. Do tĩnh mạch thừng tinh giãn nhỏ không đồng đều giữa 2 bên là triệu chứng cũng như tác hại thường thấy của bệnh này. Tình trạng ứ máu thường xuyên ở tĩnh mạch khiến cho sự lưu thông máu từ động mạch thừng tinh đến tinh hoàn bị gián đoạn. Do đó, lưu lượng máu được di chuyển đến nuôi tinh hoàn cũng bị giảm đi nên làm teo tinh hoàn.

giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không
Giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Gây giảm kích thước tinh hoàn

Ngoài ra còn có giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Đó là ảnh hưởng về tính thẩm mỹ, 15% nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh phải đối diện với sự tự tin trong quan hệ giường chiếu do sự sự mất vẻ đẹp bề ngoài của cơ thể. Đồng thời sự tăng nhiệt độ ở vùng bìu và tinh hoàn sẽ tạo cảm giác khó chịu ở cơ quan sinh dục nên có thể làm giảm ham muốn làm tình. 

Suy giảm chức năng sinh sản

Nam giới bị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Một số trường hợp người bệnh bị ảnh hưởng xấu làm suy giảm chức năng tình dục và sinh sản do các cơ chế như sau.

giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không
Giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Giảm chức năng sinh sản
  • Tình trạng ứ máu tĩnh mạch thừng tinh gây hậu quả ứ đọng tại tinh hoàn trong quá trình chuyển hóa và sự đào thải chậm cũng khiến cho các tế bào tinh trùng bị ngộ độc. 
  • Nếu tăng nhiệt độ kéo dài liên tục tại tinh hoàn khiến cho khả năng sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng cả về số lượng và chất lượng.
  • Nội tiết tố sinh ra tại tinh hoàn bị rối loạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến yên, vùng dưới đồi và trục đồi thị. Từ đó chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố sinh dục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản sinh trùng thứ phát.
  • Lưu lượng máu được di chuyển đến nuôi tinh hoàn cũng bị giảm đi, dẫn đến các chất dinh dưỡng và oxy giảm thì chất lượng sinh tinh trùng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Phân loại mức độ giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Một cách nữa để giải đáp thắc mắc nam giới bị giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Các bác sĩ sẽ thăm khám bệnh nhân và cho làm các xét nghiệm để xác định mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh, để từ đó đưa ra nhận định về các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Theo phân loại Dubin, giãn mạch thừng tinh được chia làm 5 mức độ dựa vào khám vùng bìu và tham khảo kết quả của siêu âm.

giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không
Bác sĩ phân loại mức độ giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không?
  • Độ 0: Chỉ chẩn đoán được trên siêu âm hoặc các phương tiện chẩn đoán khác mà không phát hiện được trên lâm sàng
  • Độ 1: sờ thấy búi tĩnh mạch giãn khi bác sĩ làm nghiệm pháp Valsava 
  • Độ 2: sờ tìm thấy búi tĩnh mạch khi bệnh nhân trong tư thế đứng thẳng
  • Độ 3: nhìn thấy búi tĩnh mạch giãn to khi bệnh nhân trong tư thế đứng thẳng. 
  • Độ 4: dễ dàng nhìn thấy búi tĩnh mạch giãn ngoằn ngoèo dưới da bìu dù đứng, ngồi hay nằm.

Giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không cần điều trị 

Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Câu trả lời là điều trị bệnh với chuyên gia càng sớm càng tốt khi nhận thấy dấu hiệu sau:

giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không
  • Người bệnh bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nghiêm trọng và có số lượng tinh trùng thấp hoặc chất lượng tinh trùng kém.
  • Có những triệu chứng gây khó chịu trong cuộc sống như đau hoặc sưng, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Cặp vợ chồng bị vô sinh mà không tìm được lý do và người chồng được chẩn đoán mắc bệnh này.

Bác sĩ sẽ cân nhắc mức độ bệnh giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không và đánh giá khả năng sinh tinh trùng của người bệnh để đưa ra liệu pháp điều trị nội khoa hay phẫu thuật. Phương pháp mổ thắt giãn tĩnh mạch thừng tinh cho kết quả điều trị cao với sự cải thiện tinh dịch đồ tới 80%, khắc phục tình trạng vô sinh khoảng 50%.

giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không
Mổ thắt giãn tĩnh mạch thừng tinh cho kết quả điều trị cao với khắc phục tình trạng vô sinh

Khi nhận thấy các dấu hiệu của  bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh và để có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi giãn mạch thừng tinh có nguy hiểm không, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên nam khoa để được đánh giá. Bác sĩ nam khoa sẽ thăm khám và chẩn đoán mức độ bệnh giãn mạch thừng tinh, và tư vấn các phương pháp điều trị khác nhau sẽ được áp dụng cho từng trường hợp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.