Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm có bị vô sinh không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm là một mức độ tổn thương ở giai đoạn 2, các triệu chứng cũng chưa rõ ràng và đặc hiệu. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm trong bài viết dưới đây nhé!

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh gì?

Để hiểu rõ hơn về giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì, nguyên nhân gây bệnh là do đâu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch nằm trên tinh hoàn của nam giới bị giãn và có thể xoắn một cách bất thường.

Hiện nay nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định một cách cụ thể, tuy nhiên nhiều giả thuyết cũng như các ý kiến chuyên gia cho rằng tình trạng này có thể bắt nguồn từ việc các van tĩnh mạch bị suy yếu, dẫn lưu máu không hiệu quả làm một phần máu tĩnh mạch chảy ngược về thay vì chảy hoàn toàn về tim.

Các van này bình thường chỉ lưu thông và giúp dòng máu chỉ chảy một chiều về tim, máu không bị ứ lại trong các tĩnh mạch nhỏ. Tuy nhiên khi van bị suy yếu đi, dòng chảy của máu trở nên bất thường, một phần chảy ngược về bị giữ lại lâu ngày sẽ làm giãn mạch máu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tinh hoàn và gây vô sinh, hiếm muộn.

Độ tuổi mắc phải giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể bắt đầu từ tuổi dậy thì tuy nhiên ít gặp và chủ yếu gặp ở độ tuổi sau 40. Bệnh thường xuất hiện ở phía bên trái hơn so với bên phải do tĩnh mạch tinh hoàn bên trái dài hơn, dễ bị ứ đọng hơn. Bên cạnh đó vị trí và cấu trúc giải phẫu tĩnh mạch thừng tinh bên trái có góc nghiêng làm máu dễ bị phụt ngược về hơn.

Dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm là mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh gặp từ độ 2 trở lên. Bệnh lý này thường không xuất hiện những triệu chứng hay dấu hiệu rõ ràng, cụ thể. Bệnh khởi phát âm thầm, khi bệnh khởi phát ra thường đã ở trong giai đoạn nặng. Đối với giãn tính mạch thừng tinh 3mm nam giới có thể xuất hiện một số những triệu chứng điển hình sau đây:

  • Đau tinh hoàn: ở giai đoạn bệnh tiến triển cơn đau tại tinh hoàn sẽ tăng lên khi người bệnh vận động mạnh và đi lại quá lâu.
  • Khi nằm ngửa, cơn đau tại tinh hoàn thường có xu hướng giảm hơn so với khi đứng
  • Một số trường hợp sẽ sờ được hoặc quan sát thấy các tĩnh mạch ở vùng bìu bị giãn nở trong bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm 
  • Tinh hoàn có biểu hiện sưng và phù nề trong một số trường hợp
  • Tinh hoàn của người bệnh có thể có kích thước nhỏ hơn bình thường gọi là triệu chứng teo tinh hoàn
  • Hai bên tinh hoàn không đều nhau

Nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm có sao không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm nếu không được chẩn đoán và can thiệp điều trị sớm, áp dụng các nguyên tắc điều trị phù hợp và đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như vô sinh ở nam giới. Các chuyên gia trong lĩnh vực này đưa ra một số giả thuyết và cách giải thích cho tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới có khả năng dẫn đến vô sinh đó là:

  • Nhiệt độ tại tinh hoàn của nam giới tăng trong thời gian dài ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng tại tinh hoàn đồng thời có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng
  • Ứ máu tĩnh mạch tại tinh hoàn cũng là nguyên nhân làm cho cho sản phẩm chuyển hóa tại tinh hoàn bị ứ đọng, ngắn chặn khả năng đào thải khỏi tinh hoàn gây ra tình trạng ngộ độc cho các tế bào tinh trùng
  • Lượng máu đến nuôi tinh hoàn bị suy giảm do ứ máu tĩnh mạch làm hậu quả là lượng oxy và chất dinh dưỡng nuôi tinh hoàn của nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo theo sư rối loạn của quá trình sinh tinh.
  • Rối loạn nội tiết tố tác động trực tiếp lên trục hạ đôi – tuyến yên làm cho nội tiết tố hướng sinh dục của nam giới bị ảnh hưởng theo, từ đó ảnh hưởng xấu đến quá trình sản sinh các hormone tại tinh hoàn.

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm

Điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm chủ yếu dựa vào các phương pháp can thiệp ngoại khoa, điều trị nội khoa có thể bổ sung trong một số trường hợp bệnh nhẹ không cần can thiệp đến phẫu thuật. Mỗi trường hợp sẽ có những hướng can thiệp khác nhau, không phải lúc nào cũng cần đến phẫu thuật, tuy nhiên bệnh không thể tự khỏi do đó người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay khi phát hiện các dấu hiệu bệnh.

Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh bằng phương pháp nội soi ổ bụng hoặc mổ hở là phương pháp chữa trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm kinh điển. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể không cần điều trị khi bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng. Phẫu thuật chỉ được chỉ định cho các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh có triệu chứng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới.

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh phải được thực hiện tại cơ sở y tế hoặc bệnh viện chuyên khoa uy tín với những bác sĩ thực hiện giàu kinh nghiệm, tay nghề vững để tránh gặp phải các biến chứng hậu phẫu, điều trị triệt để để tránh nguy cơ tái phát, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Sau khi điều trị can thiệp người bệnh cũng cần tuân thủ những chỉ định dặn dò của bác sĩ điều trị để tránh bệnh tái phát.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm thường không gây triệu chứng gì nhưng người bệnh cần phải được điều trị để tránh những biến chứng, hậu quả nguy hiểm do căn bệnh này mang lại. Việc chẩn đoán và điều trị cần được can thiệp kịp thời bởi những bác sĩ uy tín để đảm bảo an toàn và sức khỏe sinh sản cho nam giới.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS