Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không đang là câu hỏi ngày một phổ biến, do bệnh lý này phát sinh ở vị trí khá nhạy cảm nên khiến nhiều nam giới cảm thấy lo ngại. Để hiểu rõ hơn và tìm câu trả lời về bệnh lý này, bạn đọc hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết của Docosan sau đây nhé.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây vô sinh không?

Theo giải phẫu của nam giới bình thường, thì các tĩnh mạch thừng tinh được bố trí nằm ở trên vị trí của tinh hoàn. Vì vậy mà những bất thường ở hệ thống tĩnh mạch thừng tinh sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn. Cơ chế của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch này có dấu hiệu giãn to, dài hơn và ngoằn ngoèo bất thường. Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể xảy ra ở cả 2 tinh hoàn nhưng chủ yếu phát sinh ở tinh hoàn bên trái nhiều hơn và thường ít gặp ở bên phải. 

giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không
Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Vậy nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không? Thực tế là bệnh lý này là một trong những nguyên nhân tác động làm giảm hoặc mất khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng bị vô sinh hoặc hiếm muộn, trong số những người đàn ông trưởng thành mắc bệnh thì có khoảng 85% trường hợp vẫn có thể sinh con.

giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không
Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Theo các chuyên gia, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có mối liên quan ảnh hưởng xấu với chức năng sản xuất tinh trùng của nam giới. Ngoài ra, nó còn được xem là một bệnh lý bẩm sinh nhưng có thể hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào đến khi tình cờ xét nghiệm. Vì vậy, khả năng phát hiện bệnh trước tuổi dậy thì thường rất ít và thường chỉ nhận biết bệnh ở giai đoạn trưởng thành hoặc trung niên. 

Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh

Với thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không? Câu trả lời chi tiết còn tùy thuộc vào tình trạng mức độ bệnh của mỗi người. Bệnh lý này cũng được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ hiếm muộn ở nam giới, vì nó tác động đến các quá trình sinh lý như sau:

giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không
Nguyên nhân nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?
  • Tình trạng ứ máu tĩnh mạch thừng tinh gây hậu quả ứ đọng tại tinh hoàn trong quá trình chuyển hóa và sự đào thải chậm cũng khiến cho các tế bào tinh trùng bị ngộ độc. 
  • Nếu tăng nhiệt độ kéo dài liên tục tại tinh hoàn khiến cho khả năng sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng cả về số lượng và chất lượng.
  • Nội tiết tố sinh ra tại tinh hoàn bị rối loạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến yên, vùng dưới đồi và trục đồi thị. Từ đó chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố sinh dục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản sinh trùng thứ phát.
  • Tình trạng ứ máu thường xuyên ở tĩnh mạch khiến cho sự lưu thông máu từ động mạch thừng tinh đến tinh hoàn bị gián đoạn. Do đó, lưu lượng máu được di chuyển đến nuôi tinh hoàn cũng bị giảm đi, dẫn đến các chất dinh dưỡng và oxy giảm thì chất lượng sinh tinh trùng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Phân loại xác định giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Một cách nữa để giải đáp thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không? Các bác sĩ sẽ thăm khám bệnh nhân và cho làm các xét nghiệm để xác định mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh, để từ đó đưa ra lời khuyến về khả năng sinh con của người bệnh. Theo phân loại Dubin, giãn tinh hoàn được chia làm 5 mức độ.

giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không
Phân loại xác định giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?
  • Độ 0: Chỉ chẩn đoán được trên siêu âm hoặc các phương tiện chẩn đoán khác mà không phát hiện được trên lâm sàng
  • Độ 1: sờ thấy búi tĩnh mạch giãn khi bác sĩ làm nghiệm pháp Valsava 
  • Độ 2: sờ tìm thấy búi tĩnh mạch khi bệnh nhân trong tư thế đứng thẳng
  • Độ 3: nhìn thấy búi tĩnh mạch giãn to khi bệnh nhân trong tư thế đứng thẳng. 
  • Độ 4: dễ dàng nhìn thấy búi tĩnh mạch giãn ngoằn ngoèo dưới da bìu dù đứng, ngồi hay nằm.

Điều trị nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Ngoài thắc mắc nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con không thì nhiều người còn muốn biết thêm việc điều trị bệnh lý này có mang lại hiệu quả không? Thực tế, khi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn mức độ vừa phải đến nặng rồi thì khả năng tự phục hồi hoàn toàn không thể. Do đó, bác sĩ nam khoa sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị phẫu thuật khi đã xác định rõ tình trạng bệnh và lựa chọn phác đồ thích hợp.

giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không
Điều trị nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Hiện nay biện pháp pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh chính là phẫu thuật và có thể khôi phục khả năng sinh sản cho người bệnh. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng không có biểu hiện đau, teo tinh hoàn và sinh con bình thường thì việc phẫu thuật sẽ không còn cần thiết. 

Ngược lại, những trường hợp người đàn ông xuất hiện một trong số các biểu hiện dưới đây thì cần phải được điều trị phẫu thuật càng sớm càng tốt:

  • Nam giới bị vô sinh, hiếm muộn nhưng không xác định được nguyên nhân.
  • Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể nhìn thấy rõ các búi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn ngoằn ngoèo dưới vùng da bìu.
  • Thực hiện làm tinh dịch đồ, kết quả cho thấy số lượng tinh trùng được sản sinh rất thấp hoặc chất lượng tinh trùng kém kèm theo tiền sử người bệnh đã vô sinh ít nhất 2 năm trở lên.
giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không
Điều trị phẫu thuật giúp nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Vậy nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể được. Nhưng nếu bạn bị bệnh thì hãy đi khám bác sĩ nam khoa ngay lập tức, từ đó dựa vào kết quả thăm khám và xét nghiệm mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc phẫu thuật. Các trường hợp nhẹ, không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thì được phép sử dụng thuốc, còn nếu tình trạng của bạn đã diễn tiến nặng thì phẫu thuật sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và phục hồi khả năng sinh con. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.