Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1: Dấu hiệu và cách điều trị

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 là giai đoạn sớm của bệnh lý, thường ít biểu hiện triệu chứng và khó nhận biết. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu một số thông tin về các dấu hiệu và cách chữa trị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 bài viết dưới đây nhé!

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh bệnh lý gây ra bởi sự giãn hệ thống tĩnh mạch bao gồm tĩnh mạch tinh trong, tĩnh mạch tinh sau ở nam giới. Đa số nam giới mắc bệnh sẽ không có những biểu hiện triệu chứng hay dấu hiệu cụ thể nào, do đó việc nhận biết bệnh để đi khám không hề dễ dàng.

Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến vô sinh ở nam vì bệnh làm giảm khả năng di động của tinh trùng cùng với các bất thường khác như biến dạng tinh trùng, teo tinh trùng, làm giảm số lượng tinh trùng trưởng thành từ đó làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của phái mạnh.

Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân thường không xuất hiện các triệu chứng hay biểu hiện lâm sàng, đa số các ca bệnh được phát hiện thường đến khám do vô sinh sau đó phát hiện tình trạng giãn mạch thừng tinh. Ở giai đoạn muộn, người bệnh sẽ có một biểu hiện lâm sàng là đau sưng tinh hoàn, các búi tĩnh mạch giãn,… những triệu chứng này bệnh nhân có thể tự phát hiện và sờ thấy tại nhà.

Dựa vào các triệu chứng ghi nhận trên lâm sàng, giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia thành 5 cấp độ:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 0: không có biểu hiện lâm sàng cụ thể, chỉ phát hiện được trên siêu âm hay chụp mạch máu, các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng khác.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1: người bệnh có thể tự sờ thấy búi tĩnh mạch khi thực hiện nghiệm pháp Valsava.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: có thể ờ thấy búi tĩnh mạch khi đang đứng thẳng
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3: có thể thấy rõ búi tĩnh mạch trong tư thế đứng thẳng
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 4: dễ dàng nhìn thấy các búi tĩnh mạch giãn ngoằn nghèo dưới lớp da bìu ở cả tư thế đứng hay nằm.

Dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1

Có những cách phân độ bệnh khác nhau tuy nhiên trong hầu hết các bảng phân chia, tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 đều là giai đoạn sớm của bệnh, ít có triệu chứng rõ ràng, hoặc những triệu chứng không đặc hiệu cho giai đoạn này và dễ làm bệnh nhân lầm tưởng sang những bệnh lý khác. Người bệnh chỉ phát hiện khi bệnh ở các giai đoạn nặng sau này.

Đối với giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 người bệnh có thể trải qua cảm giác đau nhẹ hoặc ngứa ngáy râm ran ở vùng bìu. Quan sát vùng bìa trong giai đoạn này gần như không thấy bát kỳ dấu hiệu khác thường nào, đôi khi có thể thấy một ít tĩnh mạch nhỏ nổi lên nhưng rất khó quan sát.

Một số trường hợp khác người bệnh có thể phát hiện tình trạng bệnh khi đi siêu âm và tình cờ phát hiện ra mắc phải giãn tĩnh mạch thừng tinh. Khi bệnh chuyển nặng sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng mới bộc lộ rõ ràng hơn, dễ nhận biết hơn. Tuy nhiên có một số trường hợp người bệnh sống chung với tình trạng này cả đời nhưng không có biểu hiện triệu chứng gì.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 là giai đoạn sớm của bệnh, thường không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng nên tương đối không gây mối nguy hiểm nào đáng kể đối với người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ chuyển biến sang các giai đoạn nặng và gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe của người bệnh:

  • Teo tinh hoàn: khi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn sẽ làm gián đoạn sự lưu thông máu, ảnh hưởng đến sự phát triển về kích thước tinh hoàn của bên tổn thương. Khiến tinh hoàn này có kích thước nhỏ hơn mà người bệnh có thể sờ thấy sự thay đổi đó so với bên còn lại không bị bệnh. 
  • Suy giảm chức năng sinh lý: giãn tĩnh mạch thừng tinh làm suy giảm hormone sinh dục như testosterone. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bệnh nhân, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.
  • Tăng nhiệt độ vùng bìu: bình thường, vùng bìu có nhiệt độ ổn định trong khoảng từ 33 – 34 độ C. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến máu ứ trệ tại vùng này mà không được đưa về các tĩnh mạch phía trên như bình thường khiến cho nhiệt độ vùng bìu tăng lên 2 – 3 độ C, gây ảnh hưởng rõ rệt lên chức năng sinh lý của nam giới.
  • Nguy cơ vô sinh: giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ mắc phải tình trạng vô sinh. Nguyên nhân là do sự tác động của bệnh như teo tinh hoàn, tăng nhiệt độ vùng bìu, ảnh hưởng tới số lượng, chất lượng tinh trùng của người bệnh.

Cách chữa trị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1

Tĩnh mạch thừng tinh bị giãn là một tình trạng sức khỏe cần lưu ý vì những rủi ro mà nó có thể mang tới, bệnh có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe sinh lý và khả năng sinh sản của phái mạnh. Do vậy, ngay khi phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu nam giới cần phải điều trị sớm để có thể điều trị bệnh hiệu quả, tránh được tác hại, biến chứng nguy hiểm và tiết kiệm chi phí.

Nam giới có nhu cầu khám chữa bệnh này nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. Đối với trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1, các bác sĩ thường áp dụng điều trị bằng phương pháp nội khoa dùng thuốc, theo dõi đáp ứng, giai đoạn đầu thường không có những can thiệp chuyên sâu. Thuốc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh có tác dụng làm thu nhỏ hệ thống tĩnh mạch thừng tinh, giảm đau và kháng viêm.

gian-tinh-mach-thung-tinh-do-1

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1 thường không gây ra triệu chứng cụ thể, người bệnh thường không phát hiện được mình mắc bệnh trong giai đoạn này. Bệnh trong giai đoạn 1 cần được chữa trị sớm để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS