Kích thước phì đại tiền liệt tuyến là bao nhiêu?

Đánh giá giai đoạn và điều trị kích thước phì đại tiền liệt tuyến là những bước rất quan trọng đến vấn đề tiên lượng của bệnh này. Vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu và nắm được phần nào tình trạng của bệnh và khi nào bệnh cần điều trị phẫu thuật dựa vào kích thước phì đại tiền liệt tuyến của mỗi giai đoạn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu nhé!

Khi nào kích thước phì đại tiền liệt tuyến nguy hiểm?

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục nam nằm ở phía dưới bàng quang và bao xung quanh niệu đạo có chức năng sản xuất tinh dịch. Khi đàn ông càng lớn tuổi, tổ chức mô tuyến này sẽ có xu hướng phát triển tăng kích thước và gây chèn ép đến đường dẫn nước tiểu của niệu đạo. 

Từ đó kích thước phì đại tiền liệt tuyến sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sinh hoạt của bệnh nhân nam. Để xác định một nam giới có kích thước phì đại tiền liệt tuyến hay không thì phải xác định được kích thước tuyến tiền liệt bình thường chuẩn theo từng giai đoạn.

kích thước phì đại tiền liệt tuyến

Kích thước của tuyến tiền liệt trưởng thành bình thường là khoảng 25 đến 30mm chiều ngang, 30 đến 35mm chiều dọc, 25 đến 30mm chiều trước sau và trọng lượng trung bình 15 đến 25g. Khi độ tuổi càng tăng thì kích thước cũng như trọng lượng này cũng cao lên.

Các phép đo kích thước phì đại tiền liệt tuyến cần có độ chính xác cao để xác định được giai đoạn tiến triển của bệnh và quyết định phương pháp, cho nên người mắc bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín gặp bác sĩ nam khoa có tay nghề để thăm khám và được làm xét nghiệm trước khi điều trị.

kích thước phì đại tiền liệt tuyến
Bác sĩ khám để xác định kích thước phì đại tiền liệt tuyến

kích thước phì đại tiền liệt tuyến không thể xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bệnh. Một số nam giới dù kích thước phì đại tiền liệt tuyến khá lớn   rồi nhưng triệu chứng thì lại rất ít, trong khi những người khác lại có dấu hiệu nghiêm trọng hơn dù kích thước phì đại tiền liệt tuyến không to. Điều này có thể giải thích rằng tùy vào sức đề kháng và các yếu tố nguy cơ khác kèm theo của người bệnh.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến qua các giai đoạn bệnh

Qua các giai đoạn bệnh tiến triển thì kích thước phì đại tiền liệt tuyến sẽ to dần và gây ra các biến chứng chèn ép cụ thể hơn.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến giai đoạn 1

Giai đoạn này thì tuyến tiền liệt chưa bị tổn thương đến mô, nhưng do kích thước phì đại tiền liệt tuyến bắt đầu tăng lên kèm với khối u xuất hiện ở thùy giữa có thể gây chèn ép lên bàng quang khiến bàng quang bị kích thích. Từ đó dẫn đến các triệu chứng của u xơ phì đại tuyến tiền liệt như buồn tiểu, đi tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm, tiểu khó, tiểu buốt.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến giai đoạn 2

Lúc này sẽ bắt đầu xuất hiện những tổn thương thực thể của tuyến, biểu hiện qua các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt rất đặc trưng như: bàng quang giãn rộng, nước tiểu ứ đọng, tiểu gắt buốt, tiểu nhiều lần không hết, cường độ tắc nghẽn ngày càng tăng lên, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và chức năng sinh sản.

kích thước phì đại tiền liệt tuyến
Kích thước phì đại tiền liệt tuyến giai đoạn 1 và 2

Đáng lưu ý hơn, khi sự ứ đọng nước tiểu kéo dài quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, xuất hiện triệu chứng tiểu buốt và nước tiểu đục, tiểu ra máu. Đồng thời nước tiểu ứ đọng còn có thêm hiện tượng trào ngược đến thận gây tác động xấu đến chức năng thận và nghiêm trọng hơn là suy thận không hồi phục. 

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến giai đoạn 3

Lúc này bệnh đã chuyển sang mức độ nghiêm trọng khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến đã tương đối to gây ra những triệu chứng trầm trọng hơn như: bệnh nhân tiểu són liên tục do bàng quang căng dãn và chứa đầy nước tiểu. Bệnh nhân còn kèm theo đó là các triệu chứng toàn thân: thiếu máu, nôn, buồn nôn, ăn ngủ kém, suy nhược cơ thể, phù, tăng huyết áp,… gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cuộc sống. 

kích thước phì đại tiền liệt tuyến

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến bao nhiêu thì cần mổ?

Hiện nay không phải bệnh nhân có kích thước phì đại tiền liệt tuyến nào cũng cần mổ. Những đàn ông bị ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều do triệu chứng bệnh và phì đại tuyến tiền liệt điều trị nội khoa không đạt hiệu quả thì cần được chỉ định điều trị ngoại khoa. Bệnh nhân được chỉ định mổ điều trị kích thước phì đại tiền liệt tuyến khi tuyến tiền liệt to trên 60 gam và kèm theo một số bệnh lý do tắc nghẽn đường tiết niệu.

Phương pháp mổ nội soi

Hiện nay, phổ biến và an toàn hiệu quả nhất là áp dụng phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi qua đường niệu đạo. Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi rất nhỏ vào tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ và hút bỏ ra ngoài cơ thể qua đường tiểu.

kích thước phì đại tiền liệt tuyến
Kích thước phì đại tiền liệt tuyến bao nhiêu thì cần mổ nội soi

Toàn bộ quá trình phẫu thuật này được kiểm soát qua màn hình máy tính hiện đại và thời gian thực hiện kéo dài khoảng 60-90 phút. Phương pháp này khá nhanh mà không gây đau đớn nhưng hiệu quả kém vì có thể tái phát trở lại do không loại bỏ hết u tuyến tiền liệt.

Phương pháp mổ mở

Đây là phương pháp sử dụng laser có năng lượng cao để triệt tiêu và cắt bỏ hết các khối u. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp giảm được các nguy cơ u tuyến tiền liệt gây ra, hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

kích thước phì đại tiền liệt tuyến

Đánh giá kích thước phì đại tiền liệt tuyến theo từng giai đoạn là bước rất quan trọng để xác định chẩn đoán mức độ của bệnh để từ đó chọn lựa biện pháp điều trị tối ưu. Vậy nên nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu của bệnh thì hãy đi khám bác sĩ nam khoa càng sớm càng tốt. Bạn sẽ được thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định rõ được kích thước phì đại tiền liệt tuyến. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic