Kích thước tiền liệt tuyến bình thường và phì đại

Kích thước tiền liệt tuyến là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới và nó cũng giúp bác sĩ đánh giá được sức khỏe tuyến tiền liệt ở nam giới. Vậy, kích cỡ tuyến tiền liệt bình thường là bao nhiêu, hãy cùng Docosan tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tiền liệt tuyến là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, chỉ có ở nam giới, nằm sát dưới cổ bàng quang, sau xương mu, trước trực tràng và giữa hai cơ nâng hậu môn, bọc quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang.

kích thước tiền liệt tuyến
Kích thước tiền liệt tuyến bình thường và phì đại

Khối lượng trung bình của tuyến tiền liệt khoảng 15-25g. Tuyến này có hình nón lật ngửa (phần đáy nằm ở trên và rộng, phần đỉnh nằm và hẹp). Đỉnh của tuyến tiền liệt tiếp nối với cơ vòng của niệu đạo.

Tuyến tiền liệt được hình thành trong khoảng 7 tuần đầu của thai kỳ. Ban đầu, hình dạng cơ quan sinh dục của nam và nữ giống nhau. Sau đó cơ quan này được biệt hóa cho từng giới cả cấu tạo bên trong lẫn hình dạng bên ngoài. Vì thế, có người gọi tuyến tiền liệt ở nam giới là dấu tích còn sót lại của tử cung.

Cấu tạo tuyến tiền liệt gồm 70% là và 30% là lớp đệm chứa nhiều sợi collagen và cơ trơn. Chính nhờ cấu tạo đặc biệt như thế, tuyến tiền liệt sẽ co bóp và xuất tinh dịch để hỗ trợ tinh trùng khi xuất tinh.

Chức năng của tuyến tiền liệt là sản xuất ra tinh dịch – giúp nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển. Ngoài ra nhờ có tinh dịch mà tinh trùng chống được nhiều tác nhân bệnh, có thể dễ dàng di chuyển tốt, sống lâu và khả năng giữ gen cũng tốt hơn.

Kích thước tiền liệt tuyến bình thường là bao nhiêu?

Kích thước bình thường của tuyến tiền liệt ở một người nam khỏe mạnh sẽ phụ thuộc vào độ tuổi. Lúc mới sinh, kích thước tuyến tiền liệt bằng hạt đậu Hà Lan và tiếp tục phát triển cho đến khi 20 tuổi, lúc này có khối lượng 15-20g. Giai đoạn tuổi từ 30-45 khối lượng tuyến tiền liệt duy trì ổn định ở mức 20-25g.

Kích thước tiền liệt tuyến bình thường ở người trưởng thành trung bình lần lượt là: chiều rộng 4cm, chiều dài 3cm, đường kính trước sau khoảng 2cm (3x4x2cm). Tóm lại kích thước tuyến tiền liệt bình thường không vượt quá những con số này. Vượt quá kích thước này, nam giới thường dễ gặp tình trạng phì đại tuyến tiền liệt.

Kích thước tiền liệt tuyến phì đại là bao nhiêu?

kích thước tiền liệt tuyến
Kích thước tiền liệt tuyến bình thường và phì đại

Nhìn chung, tuyến tiền liệt có thể bắt đầu phì đại khi nam giới bước vào tuổi 30 trở đi, và phổ biến nhất là sau 45 tuổi.

Giai đoạn từ 45 – 50 tuổi trở lên tuyến tiền liệt phát triển không ổn định, kích thước dần phình to. Mức độ phì đại sẽ khác nhau ở mỗi người, có người phì đại tiền liệt tuyến tăng thêm từ 30g – 80g, thậm chí có người từ 100g – 200g đối với những người lớn tuổi. Tuyến tiền liệt lúc này sẽ có hình dạng như một quả cam hoặc quả bưởi nhỏ.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể phát hiện tiền liệt tuyến phì đại, tuy nhiên việc đánh giá thể tích tuyến tiền liệt có vai trò rất quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi điều trị, do đó siêu âm là phương pháp đánh giá được áp dụng rất rộng rãi với ưu điểm không gây sang chấn, thực hiện nhanh, chính xác, hiệu quả cao.

kích thước tiền liệt tuyến
Kích thước tiền liệt tuyến bình thường và phì đại

Khi bước sang tuổi 50, tuyến tiền liệt thường có kích thước to hơn, nặng tới 30g. Nếu ở dạng lành tính, tình trạng phì đại tuyến tiền liệt không gây quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hoặc phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Tuy nhiên, nếu tình trạng phì đại không kiểm soát và ở dạng ác tính thì có thể gây chèn ép đường tiết niệu, chèn ép niệu quản, có chức năng dẫn nước tiểu từ bàng quang ra lỗ tiểu. Do đó, khi tuyến tiền liệt phì đại quá mức, nam giới thường mắc chứng khó tiểu, tiểu nhiều hoặc tiểu lắt nhắt.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Chính sự thay đổi hormone testosterone ở nam giới ở từng giai đoạn tuổi sẽ quyết định kích thước tiền liệt tuyến. Như vậy, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh này, chỉ khác nhau ở chỗ tốc độ mắc bệnh cũng như mức độ tác động đến cơ thể.

Ngoài ra cũng có các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đàn ông có nhu cầu tình dục cao khi còn trẻ cũng là nguyên nhân gây tăng kích thước tuyến tiền liệt lúc về già. Bởi khi nhu cầu tình dục cao, tuyến tiền liệt buộc phải sản xuất nhiều tinh dịch để nuôi dưỡng và giúp tinh trùng di chuyển.

Triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến

  • Tiểu khó: người bệnh có cảm giác buồn đi tiểu nhưng phải đứng một lúc mới có thể tiểu được, đồng thời dòng nước tiểu nhỏ, cảm giác tiểu tiện không có lực, có thể có đái rắt.
kích thước tiền liệt tuyến
Kích thước tiền liệt tuyến bình thường và phì đại
  • Tiểu són: là tình trạng nước tiểu tự bài tiết không thể kiểm soát.
  • Tiểu ngắt quãng: phì đại tiền liệt tuyến thường đi kèm với sự hình thành của sỏi bàng quang, làm cho quá trình đi tiểu bị ngắt quãng đột ngột, thay đổi tư thế lại đi tiểu được bình thường.
  • Tiểu nhiều: khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn, lúc nào cũng cảm giác buồn đi tiểu, gặp cả ban ngày và ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của người bệnh.

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng của nam giới. Khi tuổi tác càng cao, tuyến tiền liệt cũng gia tăng kích thước, gây nên bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Bất kì ai cũng có nguy cơ mắc bệnh này, chỉ khác nhau ở chỗ tốc độ mắc bệnh cũng như mức độ tác động đến cơ thể.

Để có tuyến tiền liệt khỏe mạnh, nam giới nên tập thể dục thường xuyên và duy trì mức cân nặng hợp lý, nên chú ý đến việc giảm mỡ béo ở bụng, ăn rau quảít nhất 5 phần rau quả 1 ngày như: ổi đào, đu đủ, dưa hấu và bưởi chùm…, hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời, hạn chế dùng các chất kích thích, nhất là thuốc lá.

kích thước tiền liệt tuyến
Kích thước tiền liệt tuyến bình thường và phì đại

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.