Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: Thời điểm và phương pháp mổ

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện nay đang được các bác sĩ đánh giá là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất, không những giúp cải thiện triệu chứng mà còn nhanh chóng phục hồi khả năng sinh sản của nam giới do ảnh hưởng bởi bệnh. Tuy nhiên, đã là phẫu thuật thì sẽ luôn đi kèm với rủi ro nhất định nên người bệnh cần tìm hiểu kỹ càng để đưa ra lựa chọn cách điều trị sau khi nghe bác sĩ tư vấn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh qua bài viết dưới đây nhé!

Thời điểm cần mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: Thời điểm và phương pháp mổ

Giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở 15% nam giới trưởng thành. Thường thì bệnh sẽ không gây khó chịu, thậm chí không có triệu chứng nên trong các trường hợp này, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên rằng không cần phẫu thuật để tránh tai biến hay rủi ro có thể gặp phải khi mổ, vì loại hình phẫu thuật nào cũng có những rủi ro nhất định. Bệnh nhân vẫn nên tiếp tục theo dõi bệnh và áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường găp bên bìu trái nhiều hơn bìu phải. Nhưng nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh xuất hiện bên bìu phải có khả năng là do sự hiện diện của một khối u hay một dạng tăng trưởng bất thường nào đó. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật giãn tĩnh mạch và loại bỏ khối u.

Nếu bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ảnh hưởng đến khả năng có con của người nam giới do làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, thường kết quả phân tích tinh dịch sẽ bất thường thì có thể tiến hành phẫu thuật vì mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ giúp ích trong việc cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới.

Đối với một số bệnh nhân gặp tác dụng phụ của việc giảm sản xuất testosterone như bị tăng cân, giảm ham muốn tình dục, … bên tinh hoàn bị ảnh hưởng bởi giãn tĩnh mạch thừng tinh có xu hướng bị teo nhỏ, phát triển chậm hơn bên còn lại thì nên thực hiện mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh.

mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: Thời điểm và phương pháp mổ

Cuối cùng là mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh vì lý do thẩm mỹ, nhằm loại bỏ các tĩnh mạch bị giãn sưng phồng.

Tóm lại, bên cạnh các trường hợp có thể cân nhắc thực hiện phẫu thuật giản tĩnh mạch thừng tinh như vì lý do thẩm mỹ thì những trường hợp phải chỉ định mổ mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao gồm:

  • Bệnh gây đau tức vùng bẹn bìu dai dẳng, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và khả năng lao động.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh kết hợp với teo tinh hoàn.
  • Bệnh gây vô sinh chưa rõ nguyên nhân.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh kèm theo kết quả tinh dịch đồ bất thường.

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có đau không?

mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: Thời điểm và phương pháp mổ

Hầu như tất cả các trường hợp phẫu thuật đều sẽ đi kèm với các cơn đau, đặc biệt là sau khi mổ. Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng không ngoại lệ, thường sau cuộc phẫu thuật, người bệnh sẽ có thể cảm thấy đau từ mức độ nhẹ đến vừa.

Các phương pháp phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh

Mổ giãn tĩnh mạch tinh là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất hiện nay.

Mục đích của mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: can thiệp xử lý các tĩnh mạch bị giãn mà vẫn bảo toàn ống dẫn tinh, hệ thống mạch máu ở cơ quan sinh dục, tránh gây ra những tổn hại không đáng có.

Nguyên tắc điều trị chung của các phương pháp phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh là:

  • Cắt và thắt hai đầu tĩnh mạch tinh, làm xẹp hết máu đọng ở phần tĩnh mạch ngoại vi.
  • Không làm thương tổn động mạch tinh, bạch mạch.
  • Mục đích của phẫu thuật là thắt tĩnh mạch tinh nhằm tránh trào ngược máu từ tĩnh mạch thận vào đám rối tĩnh mạch tinh.

Phẫu thuật được tiến hành sau khi bệnh nhân được gây mê toàn thân.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng các phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Mổ nội soi giãn tĩnh mạch thừng tinh
  • Thuyên tắc tĩnh mạch
  • Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh sau phúc mạc
  • Phẫu thuật truyền thống qua đường bẹn hoặc bìu
  • Phẫu thuật vi phẫu hay tiểu phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trong số các phương pháp trên, vi phẫu thuật đường bẹn là phương pháp ít biến chứng nhất. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp vi phẫu thì người thực hiện mổ phải có tay nghề tương đối cao, các trang thiết bị sử dụng trong quá trình mổ phải hiện đại.

Phẫu thuật truyền thống

mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: Thời điểm và phương pháp mổ

Phương pháp phẫu thuật đơn giản, ít phức tạp nhất, đường mổ có thể lựa chọn qua bìu hoặc bẹn. Tuy đây là kiểu mổ đơn giản nhưng lại có tỉ lệ tái phát cao, có thể phải điều trị kéo dài nên hiện nay đã không còn được áp dụng phổ biến.

Phương pháp gây thuyên tắc mạch có chọn lọc qua da

Đây là phương pháp mổ hở, bác sĩ sẽ can thiệp để loại bỏ búi tĩnh mạch thừng tinh. Phương pháp này có thể tránh được tổn thương động mạch tinh và tràn dịch màng tinh hoàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể tiến hành được thủ thuật. Ở người trưởng thành, tỉ lệ tái phát đạt từ 7 – 33%, còn ở trẻ em thì nguy cơ tái phát cao hơn (15- 45%).

Vi phẫu thuật

Vi phẫu hiện đã được áp dụng rộng rãi và ít biến chứng nhất khi dùng để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh và đem lại hiệu quả cao, tránh được các biến chứng thường gặp của phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh là tràn dịch màng tinh hoàn, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ. 

Phẫu thuật nội soi

Đây là phương pháp hiện ít được áp dụng trên thế giới. Mặc dù nó thay thế cho phẫu thuật mổ cổ điển nhưng tỷ lệ thành công cũng tương tự và nguy cơ biến chứng cao, tốn kém hơn cổ điển do phải dùng nhiều dụng cụ nội soi.

mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh: Thời điểm và phương pháp mổ

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng việc phẫu thuật không phải lúc nào cũng bắt buộc làm chỉ trừ những trường hợp được chỉ định phía trên. Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng các phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là: Mổ nội soi giãn tĩnh mạch thừng tinh; Thuyên tắc tĩnh mạch thừng tinh chọn lọc; Phẫu thuật truyền thống qua đường bẹn hoặc bìu; Phẫu thuật vi phẫu hay tiểu phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.