Giải đáp: Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? 

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không và cần điều trị gì là câu hỏi được rất nhiều người đàn ông mắc bệnh quan tâm. Tuy bệnh này không phải là bệnh ác tính nhưng bệnh kéo dài lâu có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt có tỷ vong cao. Vậy hãy cùng Docosan tìm hiểu câu trả lời nhé!

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Nhiễm trùng tiết niệu

Sự gia tăng bất thường kích thước của tiền liệt tuyến sẽ cản trở đến quá trình lưu thông của dòng nước tiểu. Nước tiểu bị ứ đọng quá lâu trong bàng quang mà không thể bài tiết ra ngoài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng và khả năng miễn dịch của bàng quang. 

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Nhiễm trùng tiết niệu

Đồng thời, thành phần trong nước tiểu có thể chứa một số chất thải là độc tố và vi khuẩn, từ đó chúng xâm nhập và gây nhiễm trùng đường tiết niệu của nam giới. Biểu hiện của biến chứng bị nhiễm trùng đường tiết niệu là đi tiểu buốt, tiểu đau, nước tiểu đục, có mùi hôi tanh và có thể tiểu lẫn máu.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Gây suy thận

Thận có vai trò như cơ quan lọc và đào thải chất độc của cơ thể. Máu đi tới thận sẽ được chọn lọc và thực hiện đào thải những chất chuyển hóa và hoạt chất không có lợi trong quá trình hoạt động cơ thể. 

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Suy thận do nước tiểu ngược dòng

Những chất thải này sẽ tiếp tục được dẫn tới niệu quản, bàng quang và niệu đạo để đưa ra khỏi cơ thể qua phản xạ đi tiểu. U xơ tiền liệt tuyến giai đoạn tắc nghẽn niệu đạo sẽ làm ngưng trệ quá trình bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể. Từ đó dòng nước tiểu chứa chất thải có thể bị quay ngược trở lại đến thận và ảnh hưởng chức năng của thận. Tình trạng thận bị ứ đọng nước tiểu kéo dài có thể gây bệnh suy thận mạn tính và rất nguy hiểm đối với sức khỏe tổng trạng của nam giới.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Viêm nhiễm bàng quang

Bàng quang có vai trò lưu trữ và cô đặc thêm một phần nước tiểu trước khi được bài tiết chúng ra khỏi niệu đạo. Bệnh u xơ tiền liệt tuyến khiến quá trình bài tiết bị tắc nghẽn, từ đó nước tiểu tồn tại trong bàng quang kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch và gây viêm bàng quang.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Sinh lý yếu

U xơ tiền liệt tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý tình dục của người đàn ông. Nguyên nhân chính là do chức năng tiền liệt tuyến có vai trò sản xuất và vận chuyển các thành phần quan trọng của dịch tinh để bảo vệ tinh trùng. 

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Sinh lý yếu

Một bất thường tăng sinh trong bệnh u xơ tiền liệt tuyến sẽ có thể ảnh hưởng trực tiếp làm giảm chức năng sinh dục của nam giới. Vì vậy mà khi nam giới có các dấu hiệu bị u xơ tiền liệt tuyến sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như: rối loạn cương dương, đau khi xuất tinh… Tất cả sẽ dẫn đến đời sống tình dục của đàn ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tác hại đến hạnh phúc gia đình.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Sỏi bàng quang

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Tuyến này bị mở rộng và chèn ép vào niệu đạo, nước tiểu bị tắc nghẽn nên dễ gây ra hiện tượng sỏi ở bàng quang. Sỏi hình thành và tồn tại kéo dài sẽ làm bàng quang bị hư hại. Đáng nghiêm trọng hơn khi bàng quang không rỗng hoàn toàn trong một thời gian dài làm các thớ cơ chức năng của thành bàng quang bị kéo giãn và làm suy yếu, từ đó không có phối hợp đúng với tín hiệu thần kinh và bị tiểu không tự chủ.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bí tiểu

Bí tiểu là biến chứng thường gặp của bệnh nhân bị u xơ tiền liệt tuyến vì u xơ phì đại quá mức sẽ làm tắc nghẽn ống tiểu của nam giới. Đi kèm với triệu chứng bí tiểu, nam giới còn tăng nguy cơ bị chứng tiểu buốt, tiểu đau và tiểu ra máu. Từ đó lần nào đi tiểu cũng dần trở thành ám ảnh của người đàn ông.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bí tiểu

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Ảnh hưởng tâm lý

Những ảnh hưởng và biến chứng xấu của bệnh u xơ tiền liệt tuyến sẽ khiến nam giới rơi vào trạng thái cáu gắt, khó chịu và hoảng loạn. Nguy hiểm hơn là khi tâm lý ngược trở lại có thể khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy là có thể đã tạo nên một vòng luẩn quẩn bệnh lý.

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Điều trị nội khoa 

Bạn được chỉ định sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giãn cơ trơn thành mạch hoặc cổ bàng quang để hạn chế sự tắc nghẽn niệu đạo do u tuyến tiền liệt gây ra. Những loại thuốc này giúp những bệnh nhân khắc phục tình trạng bí tiểu nên có thể đi tiểu dễ dàng hơn chứ không điều trị triệt tiêu được các khối u.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Điều trị phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Phẫu thuật mổ hở

Đây là phương pháp sử dụng laser có năng lượng cao để triệt tiêu và cắt bỏ hết các khối u. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp giảm được các nguy cơ u tuyến tiền liệt gây ra, hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi

Hiện nay, phổ biến và an toàn hiệu quả nhất là áp dụng phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi qua đường niệu đạo. Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi rất nhỏ vào tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ và hút bỏ ra ngoài cơ thể qua đường tiểu.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Phẫu thuật nội soi phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Toàn bộ quá trình phẫu thuật này được kiểm soát qua màn hình máy tính hiện đại và thời gian thực hiện kéo dài khoảng 60-90 phút. Phương pháp này khá nhanh mà không gây đau đớn nhưng hiệu quả kém vì có thể tái phát trở lại do không loại bỏ hết u tuyến tiền liệt.


Bệnh phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Câu trả lời là có thể gây ra các biến chứng rất nghiêm trọng và tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, nếu bạn phát hiện có những dấu hiệu của bệnh thì hãy đi khám nam khoa sớm để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra xét nghiệm và điều trị kịp thời an toàn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.