Các bệnh rối loạn tuyến tiền liệt và cách phòng ngừa

Nam giới ngày nay có thể mắc phải các bệnh rối loạn tuyến tiền liệt và gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt, cũng như khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, vẫn có một số thực phẩm có khả năng phòng ngừa các rối loạn tiền liệt tuyến, đặc biệt giảm nguy cơ hoặc kiểm soát bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hãy cùng Docosan tìm hiểu nhé!

Các bệnh rối loạn tuyến tiền liệt thường gặp

Viêm tiền liệt tuyến

Đây tình trạng rối loạn tuyến tiền liệt với đặc trưng là tuyến bị sưng phồng lên hoặc bị nhạy cảm. Chính quá trình nhiễm trùng là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm rối loạn tuyến tiền liệt, tuy nhiên cũng có thể không tìm ra được nguyên nhân gây viêm. 

rối loạn tuyến tiền liệt

Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi 25 đến 45, với các triệu chứng như: đau nhói ở lưng dưới và vùng sinh dục, rối loạn đi tiểu, xuất tinh rất đau đớn, khám tuyến tiền liệt thấy to hơn bình thường và đau khi ấn. Điều trị bệnh bằng phương pháp nội khoa là sử dụng kết hợp kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và vật lý trị liệu.

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn 45 tuổi trở đi, mô tuyến bên trong tuyến thường bắt đầu lớn lên gây ra một dạng rối loạn tuyến tiền liệt gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Sự phì đại này thường xảy ra ở phần giữa trung tâm tuyến làm cho rối loạn tuyến tiền liệt gây chèn ép niệu quản và xảy ra các vấn đề biến chứng về tiết niệu.

rối loạn tuyến tiền liệt

Người bệnh thường than phiền về các triệu chứng như: tiểu ngắt quãng, tiểu nhiều về ban đêm và bí tiểu kéo dài. Nhiều đàn ông trải qua các triệu chứng này ở độ tuổi từ 55 đến 60 tuổi. Nhưng cũng có nhiều người khác không có triệu chứng đó cho tới ngoài 70 tuổi thì phát hiện bệnh. Điều trị dạng rối loạn tuyến tiền liệt này với các thuốc ức chế thụ thể alpha, phẫu thuật hoặc liệu pháp laser xâm lấn tối thiểu.

Ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tiền liệt tuyến là dạng rối loạn tuyến tiền liệt phổ biến nhất ở tuổi 50, tăng lên theo tỷ lệ thuận với tuổi tác của đàn ông. Đặc trưng của bệnh là sự tăng sinh lớn lên bất thường và không kiểm soát được của các tế bào mô xảy ra bên trong tuyến tiền liệt. 

Giai đoạn đầu, bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào và khi khối u phát triển, thì các triệu chứng giống như rối loạn tuyến tiền liệt thể phì đại lành tính. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm PSA và sinh thiết tuyến tiền liệt để chẩn đoán xác định. 

rối loạn tuyến tiền liệt

Mặc dù phổ biến của nam giới ngày nay nhưng các vấn đề rối loạn tuyến tiền liệt không phải không thể ngừa. Có những điều nam giới có thể thực hiện để hạn chế nguy cơ, hoặc giảm tốc độ phát triển của bệnh rối loạn tuyến tiền liệt theo các cách dưới đây. 

Cách phòng ngừa rối loạn tuyến tiền liệt hiệu quả

Thực phẩm giúp giảm nguy cơ rối loạn tuyến tiền liệt

  • Cà chua: Chứa chất lycopen, có tác dụng oxy hóa mạnh từ đó bảo vệ các tế bào khỏi tác dụng của gốc tự do và các phân tử độc sinh ra từ quá trình chuyển hóa. Lycopene có trong thực phẩm cà chua nấu chín như: súp, nước sốt sẽ có khả năng phòng ngừa rối loạn tuyến tiền liệt tốt hơn lycopene trong trái cà chua tươi sống hoặc nước ép cà chua.
  • Dưa hấu và bưởi: Cũng chứa một lượng nhỏ lycopene, tác dụng tương tự.
  • Đậu nành: Một số hợp chất trong đậu nành giúp kích thích cơ thể tổng hợp các thể globulin tự nhiên, giúp kiểm soát các nội tiết tố giới tính testosterone và estrogen. Khi các nội tiết tố nam giới được giảm tác dụng sẽ kiểm soát được rối loạn tuyến tiền liệt dạng ung thư, còn có thể ngăn ngừa chứng phì đại tuyến tiền liệt và hạ mức cholesterol.
  • Trà xanh: Có chứa lượng chất kháng oxy hóa EGCG (epigallocatechin – 3 – gallate) cao, giúp ngăn chặn các tế bào sống bị tổn thương và ngừa lão hóa sớm. Ngoài ra còn cơ chế ức chế hoạt động của hoạt tính enzyme cần thiết cho sự phát triển của ung thư nói chung. Các chuyên gia thường khuyến cáo nam giới uống 3 tách trà xanh mỗi ngày để có tác dụng ngừa rối loạn tuyến tiền liệt.
  • Rau họ bắp cải: Các loại rau như cải bắp, bông cải, củ cải trắng,… chứa một số chất có tác dụng ngăn cản sự phát triển ung thư rối loạn tuyến tiền liệt.
  • Tỏi: Giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm tác động lan rộng của ung thư nhờ vào cơ chế tăng sản xuất enzyme giúp loại bỏ những chất gây bệnh rối loạn tuyến tiền liệt.
rối loạn tuyến tiền liệt

Trên đây là các thực phẩm tự nhiên và giúp nam giới ngăn ngừa các bệnh rối loạn tuyến tiền liệt thường gặp. Đồng thời bạn cũng nên thực hiện các việc sau đây:

  • Bổ sung các vitamin và khoáng chất: Giúp cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh, đặc biệt là các vitamin C, D, E và các muối khoáng như: selen, kẽm.
  • Kiêng chất béo: Những người ăn nhiều chất béo có nguy cơ bị ung thư rối loạn tuyến tiền liệt cao hơn với người ăn ít chất béo. 
  • Khẩu phần ăn nhiều chất xơ: Mỗi bữa ăn có nhiều chất xơ và loại tinh bột ít đường như lúa mì, sẽ giúp nam giới tăng lượng khoáng chất cần thiết. 

Chế độ vận động thể lực

Tập thể dục đều đặn làm con người tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sự lưu thông máu, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Tất cả sẽ góp phần ngăn ngừa bệnh rối loạn tuyến tiền liệt, giảm tình trạng béo phì và hạn chế các tác nhân dẫn đến ung thư.

rối loạn tuyến tiền liệt

Đi bộ là môn thể thao phổ biến nhất, dễ dàng và không tốn kém, cũng có thể kết hợp các loại thể dục khác như: chạy xe đạp, đánh gôn, quần vợt, bóng rổ… Tùy tình trạng sức khỏe của mỗi người mà chọn các loại thể dục khác nhau và xem chúng như một niềm vui. Tập thể dục nhịp điệu 30 phút mỗi ngày giúp tăng quá trình hít thở và nhịp tim, cải thiện sức khỏe tuần hoàn và giảm nguy cơ bị rối loạn tuyến tiền liệt. 

Kiểm tra sức khỏe đều đặn

Đây là điều rất cần thiết để duy trì sức khỏe cho nam giới khi vào độ tuổi nguy cơ của bệnh rối loạn tuyến tiền liệt. Nếu bạn có các dấu hiệu rối loạn tuyến tiền liệt xuất hiện thì sẽ được bác sĩ nam khoa thực hiện khám trực tràng và xét nghiệm PSA. Từ đó có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, cũng là lúc bệnh dễ điều trị và chữa khỏi hoàn toàn nhất.

rối loạn tuyến tiền liệt

Nam giới hiện nay có thể phải đối mặt với các rối loạn tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống và hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên nếu bạn nắm rõ và áp dụng tốt được các biện pháp phòng ngừa hợp lý sẽ giúp hạn chế bệnh rối loạn tuyến tiền liệt xảy ra. Các phương pháp ngăn ngừa phổ biến và hiệu quả là: bổ sung thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt, chế độ vận động thể lực và kiểm tra sức khỏe đều đặn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.