Sinh lý khỏe và những lời khuyên bổ ích cho cánh mày râu

Sinh lý khỏe luôn là mong muốn của người đàn ông trong đời sống vợ chồng. Docosan sẽ đem đến những lời khuyên bổ ích giúp bạn đạt được điều đó.

Sinh lý là thước đo sức khỏe của người đàn ông?

Xét về khía cạnh kiến thức thường thức, nhắc đến sinh lý, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến khả năng tình dục của nam và nữ. Sinh lý là nhu cầu quan trọng của con người và mức độ ham muốn tình dục ở cả 2 giới là tương đương nhau. Sinh lý khỏe giúp người đàn ông tự tin và kiểm soát được cuộc yêu của mình, từ đó giúp duy trì sự gắn kết và hạnh phúc của vợ chồng.

Bên cạnh sức mạnh về thể chất, y học, sức khỏe nói chung, sinh lý khỏe là thước đo cho sự nam tính và khả năng tình dục của người đàn ông, cũng là nền tảng giúp họ luôn tự tin trong cuộc sống vợ chồng.

Ngày nay, song hành cùng sự gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh lý mạn tính, bệnh lý chuyển hoá, thì sự suy giảm chức năng tình dục cũng là mối bận tâm hằng đầu. Cứ 10 người đàn ông thì có đến 3-4 người bị sinh lý yếu. Vậy, trước khi đi đến những phương pháp giúp đạt được sinh lý khoẻ, chúng ta cần nhận diện các nguyên nhân khiến nam giới bị yếu sinh lý, để qua đó phòng ngừa và loại trừ.

sinh lý khỏe
Sinh lý yếu khiến giảm chất lượng cuộc sống chăn gối

Các nguyên nhân làm suy giảm sinh lý ở phái mạnh

Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm chức năng tình dục ở nam giới, chúng tôi sẽ trình bày những nguyên nhân phổ biến nhất được ghi nhận tại các phòng khám nam học:

Tuổi càng cao, sinh lý càng bị suy giảm

Đây được xem là nguyên nhân không thể tránh khỏi. Khi tuổi tác tăng dần, cơ thể đàn ông (cũng như phụ nữ) sẽ giảm dần lượng hormone sinh dục. Đối với đàn ông, lượng nội tiết tố này có chức năng duy trì sự phát triển của dương vật và khả năng điều phối, cương cứng dương vật trong khi quan hệ tình dục. Trong đó, testosterone là hormone đảm nhiệm vai trò chính. Việc suy giảm lượng testosterone trong cơ thể người đàn ông khi tuổi xế chiều, kéo theo sự suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng và ham muốn tình dục.

sinh lý khỏe
Sinh lý đàn ông giảm dần theo tuổi

Ăn uống không điều độ, thiếu khoa học

Ăn uống thiếu chất, không điều độ, nhiều chất béo và tinh bột ảnh hưởng đến khả năng sinh lực của người nam giới. Để có một nền tảng sinh lý khoẻ, người đàn ông nên bổ sung nhiều sinh tố nhóm A, E và các nguyên tố vi lượng như kẽm… trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh

Nếu mục tiêu của bạn là sinh lý khỏe mạnh và bền bỉ, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích/gây nghiệm như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, hay ma tuý. Cùng với đó, đảm bảo ngủ đủ giấc, sinh hoạt tình dục vừa phải, không lạm dụng quá mức sẽ giúp bạn đạt được tình trạng sinh lý khoẻ như mong muốn.

sinh lý khỏe
sinh hoạt không lành mạnh ảnh hưởng đến sinh lý nam giới

Cuộc sống/công việc áp lực, stress căng thẳng kéo dài

Nhịp sống hối hả, áp lực từ nhiều phía là những cục đá vô hình đè nặng lên đôi vai người đàn ông trong cuộc sống hiện đại. Những nguyên nhân này thường có tính chất tạm thời, nếu xác định sớm thì có thể khắc phục hoàn toàn và trả lại tình trạng sinh lý khoẻ mạnh cho người đàn ông.

Mắc các bệnh lý nền thuộc nhóm bệnh chuyển hoá, tim mạch

Các bệnh lý tim mạch – chuyển hoá như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá lipid máu, gout… ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là với nam giới ở độ tuổi trung niên, sau một khoảng thời gian tích luỹ những sai lầm trong sinh hoạt và chế độ ăn uống. Để cải thiện sinh lý khoẻ mạnh hơn, bạn cần điều trị kiểm soát tốt các bệnh nền và bổ sung thêm các biện pháp hữu ích sẽ trình bày ở phần sau.

Tác dụng không mong muốn của một số loại thuốc ảnh hưởng đến chức năng tình dục

Các nhóm thuốc an thần, chống trầm cảm ba vòng, hoặc nhóm thuốc lợi tiểu thường được dùng trong điều trị tăng huyết áp… là một trong số các loại thuốc có ảnh hưởng gián tiếp đến chức năng tình dục ở nam giới.

sinh lý khỏe
một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục của đàn ông

Những mẹo “nhỏ nhưng có võ” giúp tăng cường sinh lý nam

Các loại thực phẩm đem lại sinh lý khỏe cho cánh mày râu:

Chuối

Lượng kali dồi dào trong chuối giúp điều hoà các thành phần điện giải đồ khác trong máu, qua đó giúp phòng ngừa tăng huyết áp và tăng lượng máu đến dương vật trong cuộc yêu. Bên cạnh đó, nam giới thường xuyên sử dụng chuối trong khẩu phần ăn cũng cơ thể tăng sản xuất testosterone – là hormone đảm nhiệm vai trò chính giúp duy trì sinh lý khoẻ bền.

Tỏi

Tuy là một thức gia vị khó ăn, khó ngửi, nhưng công dụng của tỏi rất nhiều trong việc duy trì sức khỏe hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiễm khuẩn và cải thiện khả năng tình dục.

Hàu

Một trong số những thực phẩm được nhắc đến nhiều nhất giúp nam giới có nền tảng sinh lý khỏe mạnh đó là hàu biển. Lượng kẽm cao có chứa trong hàu, là nguyên liệu chính trong quá trình sản xuất tinh trùng và duy trì ham muốn tình dục ở cánh đàn ông, qua đó giúp họ đạt được tình trạng sung sức trong chuyện chăn gối vợ chồng.

sinh lý khỏe
hàu là món ăn giúp sinh lý khỏe

Chocolate đen

Thành phần flavonoid cao trong chocolate đen giúp cải thiện đáng kể chức năng tình dục ở nam giới. Đây là chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp điều hoà huyết áp, bảo vệ thành mạch máu, giảm cholesterol máu và đồng thời, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn sinh dục.

sinh lý khỏe
chocolate đen

Các loại trái cây, đặc biệt là quả mọng

Sinh tố các nhóm và các nguyên tố vi lượng luôn là yếu tố quan trọng trong sức khoẻ tình dục ở người đàn ông. Vì vậy, để đạt được tình trạng sinh lý khoẻ mạnh, bạn nên bổ sung thêm nhiều loại trái cây như vải, dưa hấu, việt quất, cam, quýt… trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Hạn chế tối đa bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác

Khi bạn dùng rượu bia, thuốc lá… quá nhiều và kéo dài, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ nội tiết, từ đó dẫn đến các tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục và chất lượng tình trùng của người đàn ông. Vì vậy, để đạt được sinh lý khoẻ mạnh, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích/gây nghiện này.

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hiệu quả

Ngủ đủ là yếu tố rất quan trọng để duy trì sinh lý khỏe mạnh của người đàn ông. Bạn cần ngủ ít nhất 7 giờ đồng hồ mỗi ngày, để ngăn chặn sự suy giảm hormone, và qua đó, điều hoà, kiểm soát tốt cơ thể trong các cuộc yêu.

sinh lý khỏe
giấc ngủ chất lượng khiến nam giới có sinh lý khỏe

Vận động thường xuyên, tập luyện thể dục thể thao hợp lý

Thói quen vận động, tập luyện thể dục thể thao đúng mức luôn đem lại tác động tích cực cho sức khỏe con người nói chung, và sức khỏe tình dục của người đàn ông nói riêng. Có quá nhiều thông tin khoa học nêu ra lợi ích của thể dục thể thao, vì vậy, bạn cần có một kế hoạch tập luyện phù hợp với bản thân và thực hiện nó thật đều đặn để có thể đạt được sinh lý khỏe mạnh, bền bỉ như mong muốn.

Lời kết

Sinh lý khỏe mạnh là mong muốn của nhiều người đàn ông, đó không chỉ là bản lĩnh, mà còn là sự tự tin, thước đo sự nam tính của cánh mày râu trong gia đình, cũng như trong cuộc sống.

Hi vọng qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp quí bạn đọc có thêm nhiều thông tin về việc nhận biết các nguyên nhân có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và bên cạnh đó là các lời khuyên hữu hiệu giúp bạn đạt được sức khỏe như mong đợi, để giúp duy trì hạnh phúc và sự gắn kết lứa đôi bền vững.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com