Thắt nghẹt bao quy đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Thắt nghẹt bao quy đầu là một tình trạng thường chỉ gặp ở nam giới chưa cắt bao quy đầu. Đây là một tình trạng mà người bệnh cần được cấp cứu sớm nhất có thể. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về tình trạng này để có hướng xử lý kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thắt nghẹt bao quy đầu là gì?

Thắt nghẹt bao quy đầu, hay còn gọi là bán hẹp bao quy đầu (tiếng Anh là paraphimoisis) là tình trạng khi nam giới tụt bao quy đầu xuống nhưng không thể kéo ngược lại về vị trí cũ.

Điều này khiến cho bao quy đầu bị sưng và thắt nghẹt, có thể ngăn chặn sự lưu thông của máu đến đầu dương vật. Tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiều người thường lầm tưởng thắt nghẹt bao quy đầu với hẹp bao quy đầu là một. Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm tai hại, hẹp bao quy đầu không đi kèm biến chứng thì không phải là trường hợp cấp cứu. Riêng với thắt nghẹt bao quy đầu thì sẽ cần phải điều trị cấp cứu.

thắt nghẽn bao quy đầu
Thắt nghẹt bao quy đầu là tình trạng khi nam giới tụt bao quy đầu xuống nhưng không thể kéo ngược lại về vị trí cũ

Dấu hiệu thắt nghẹt bao quy đầu

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của tình trạng thắt nghẹt bao quy đầu chính là việc không thể kéo ngược lại bao quy đầu để che phủ đầu dương vật như bình thường.

Lúc này, do bị mạch máu lưu thông đến đầu dương vật bị hẹp hoặc tắc hoàn toàn, người bệnh sẽ cảm thấy đầu bao quy đầu bị sưng to lên, chuyển sang màu đỏ thẫm hoặc tím tái do thiếu máu.

thắt nghẽn bao quy đầu
Dấu hiệu thắt nghẹt bao quy đầu

Nguyên nhân gây thắt nghẹt bao quy đầu

Thắt nghẹt bao quy đầu thường gây ra bởi một tai nạn không mong muốn, khi người bệnh hoặc người thân cố tính kéo tụt bao quy đầu không đúng cách, bao quy đầu bị kẹt lại không thể trở lại vị trí ban đầu.

Một số nguyên nhân khác gây thắt nghẹt bao quy đầu :

  • Bao quy đầu bị nhiễm trùng
  • Bị chấn thương ở vùng cơ quan sinh dục
  • Bao quy đầu hẹp hơn bình thường
  • Cố tình kéo tụt bao quy đầu trong một quãng thời gian khá lâu.
  • Kéo tụt bao quy đầu một cách thô bạo
thắt nghẽn bao quy đầu
Bao quy đầu bị nhiễm trùng

Chẩn đoán nghẹt bao quy đầu như thế nào?

Các bác sĩ có thể chẩn đoán được tình trạng thắt nghẹ bao quy đầu bằng cách quan sát dương vật của người bệnh. Các bác sĩ có thể hỏi thêm về triệu chứng và các dấu hiệu khác mà người bệnh có thể gặp phải.

Cách xử lý tình trạng thắt nghẹt bao quy đầu

Việc điều trị tình trạng thắt nghẹt bao quy đầu phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bước đầu tiên để điều trị tình trạng thắt nghẹt bao quy đầu chính là làm giảm phù nề phần đầu dương vật, các bác sĩ sẽ thực hiện theo thứ tự:

  • Chườm đá vào khu vực bị phù nề
  • Quấn băng kín xung quanh dương vật
  • Dùng kim để dẫn lưu máu hoặc dịch ra bên ngoài
  • Tiêm hyaluronidase, một loại enzym giúp giảm phù nề

Trong một vài trường hợp khẩn cấp, các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ để giảm sưng tấy.

thắt nghẽn bao quy đầu
Tiêm hyaluronidase, một loại enzym giúp giảm phù nề

Sau khi tình trạng sưng tấy được xử lý, các bác sĩ sẽ kéo ngược bao quy đầu về lại vị trí cũ. Người bệnh sẽ có thể sẽ cảm thấy rất đau đớn. Do đó, trước khi kéo ngược bao quy đầu, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc giảm đau hoặc thuốc tê.

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được khuyến khích phẫu thuật cắt bao quy đầu để ngăn ngừa tình trạng này tái diễn trong tương lai.

Điều quan trọng là sau khi điều trị, người bệnh cần phải tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc hay vệ sinh, chăm sóc dương vật đúng cách.

Thắt nghẹt bao quy đầu nguy hiểm như thế nào?

Thắt nghẹt bao quy đầu có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Tình trạng thắt nghẹt sẽ làm giảm lưu lượng máu trong dương vật, làm giảm lượng oxy ở các mô. Khi đó, thắt nghẹt bao quy đầu có thể dẫn đến:

  • Nhiễm trùng dương vật nghiêm trọng
  • Tổn thương đầu dương vật
  • Hoại tử mô, có thể phải loại bỏ hoàn toàn đầu dương vật
thắt nghẽn bao quy đầu
Thắt nghẹt bao quy đầu có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Một số bác sĩ khám và điều trị thắt nghẽn bao quy đầu

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Thắt nghẹt bao quy đầu là một tình trạng mà người bệnh cần phải được điều trị gấp. Do đó, khi thấy bản thân hoặc người thân của mình gặp tình trạng như trên, cần phải gặp các bác sĩ Nam khoa càng sớm càng tốt để được điều trị.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.