Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà đơn giản

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh luôn được nhiều người tò mò và tìm hiểu vì đây là bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra tình trạng vô sinh nếu không được điều trị. Vậy hãy cùng Docosan học cách tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh có hiệu quả không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra nhiều khó khăn cho nam giới trong đời sống tình dục và làm giảm hiệu suất thụ tinh.

tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh
Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà đơn giản

Bệnh này có nhiều mức độ phát triển, song dù ở giai đoạn nào cũng đều có phương pháp khống chế bệnh lý. Việc phát hiện và điều trị càng sớm thì người bệnh có khả năng điều trị nội khoa mà không phải áp dụng các biện pháp điều trị xâm lấn khác.

Về việc tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh có hiệu quả không thì câu trả lời là có, người bệnh có thể tự khắc phục chứng bệnh này bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp hỗ trợ tạm thời và phù hợp điều trị triệu chứng đối với tình trạng bệnh nhẹ. Khi bệnh chưa gây những biến chứng hay ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và sinh hoạt. Tuy nhiên các cách chữa này chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng. Nó không thể điều trị dứt điểm bệnh. Bởi vậy mà bạn cần cân nhắc trước khi áp dụng để điều trị bệnh.

Nếu tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh của bạn chưa quá nghiêm trọng. Bạn có thể áp dụng một số cách điều trị bệnh tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Nếu tình trạng chuyển nặng, hoặc bệnh ở giai đoạn nặng và nghiêm trọng, các biện pháp tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà lại không còn hiệu quả. Việc áp dụng một số cách điều trị bệnh tại nhà chỉ nhằm giúp cải thiện triệu chứng bệnh. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng trực tiếp đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.

Nam giới không nên quá e ngại và lo lắng vì vấn đề nam khoa cũng thường gặp như bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ. Chính vì thế, thay vì âm thầm ủ bệnh hoặc áp dụng biện pháp điều trị không phù hợp, nam giới nên đến kiểm tra y tế để được hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Cách tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà

Để chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà bạn có thể áp dụng một số phương pháp cải thiện lại thói quen sinh hoạt sau nhưng lưu ý trước khi áp dụng các cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà này thì để an toàn nhất người bệnh vẫn nên thăm khám và tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

  • Tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, khi có các dấu hiệu bất thường phải đi khám để điều trị kịp thời, tái khám đúng hẹn.
  • Tránh các hoạt động thể lực quá mạnh, đặc biệt tránh các động tác gây áp lực cho vùng bìu.
  • Tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu, hạn chế tắm nước nóng quá lâu để tránh tăng nhiệt độ vùng bìu.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nhất là một số bài tập cho cơ quan sinh dục nam giúp lưu thông máu tốt hơn đến bộ phận này.
tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh
Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà đơn giản
  • Tránh các hoạt động thể lực quá mạnh, đặc biệt tránh các động tác gây áp lực cho vùng bìu.
  • Tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu, hạn chế tắm nước nóng quá lâu để tránh tăng nhiệt độ vùng bìu.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nhất là một số bài tập cho cơ quan sinh dục nam vì khi tập luyện máu sẽ được lưu thông tốt hơn đến bộ phận này, nhờ vậy tránh được tình trạng tụ máu tại một chỗ trong mạch máu. Đồng thời giảm giảm huyết áp, tránh gây áp lực lên mạch máu.
  • Thường xuyên massage cho vùng kín, nhất là khu vực bìu. Việc này cũng là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, hạn chế tình trạng tắc nghẽn hoặc trào ngược bên trong.
  • Thường xuyên massage cho vùng kín, nhất là khu vực bìu với dầu hoặc kem dưỡng ẩm. Việc này cũng là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, hạn chế tình trạng tắc nghẽn hoặc trào ngược bên trong. Khi thực hiện tránh ấn trực tiếp lên tĩnh mạch nhằm hạn chế tổn thương đến các mô lành xung quanh.
  • Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những thực phẩm giàu testosterone, vitamin và protein. Ngoài ra, nam giới nên chú ý cân bằng dinh dưỡng cho hợp lý, hạn chế tình trạng ăn nhiều một nhóm thực phẩm khiến cơ thể bị mất cân đối.
  • Không dùng những thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức uống dẫn đến kích thích.
  • Không hút thuốc lá, không sử dụng rượu, bia
tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh
Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà đơn giản
  • Cẩn trọng trong quan hệ tình dục, tránh quan hệ quá sức hoặc thủ dâm quá nhiều lần.
  • Không nên ngồi lâu một chỗ, nên có thời gian đi lại, vận động để máu huyết lưu thông khắp cơ thể.
  • Chọn lựa quần lót, quần áo đặc biệt là quần lót có chất liệu mềm, thoáng, dễ chịu. Ưu tiên quần rộng, thoải mái và không dùng giày độn đế. Tránh việc mặc đồ bó sát gây sức ép thêm cho bộ phận sinh dục. Nhất là tình trạng tăng nhiệt độ khiến cho tĩnh mạch thừng tinh giãn nở thuận lợi hơn.
  • Thăm khám nam khoa đều đặn ít nhất 6 tháng/lần, sớm phát hiện vấn đề và giải quyết khắc phục là cách giúp bạn phòng tránh được các nguy cơ không mong muốn.
  • Định kỳ tập thể thao và rèn luyện thể thao, nhất là một số bài tập cho cơ quan sinh dục nam giúp lưu thông máu tốt.
  • Tập luyện thường xuyên với tất chuyên dụng giúp cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Thông qua tập luyện sẽ tạo được áp lực lên chân khiến các tĩnh mạch không bị giãn nở thêm. Đồng thời hỗ trợ các cơ trong tĩnh mạch điều hướng máu lưu thông về tim được thuận lợi hơn.
  • Sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều flavonoid như ớt chuông, rau cải bó xôi, bông cải xanh, các loại trái cây họ cam, chanh, quả nho, anh đào, táo, việt quất, ca cao, tỏi … để cải thiện lưu thông máu, đồng thời giúp máu luân chuyển ổn định, giảm áp lực động mạch, giúp thư giãn mạch máu để cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch.
  • Có thể ăn thêm các loại thực phẩm khác cũng được cho rằng có khả năng điều trị giãn tĩnh mạch tại nhà mà người bệnh nên dùng như các thực phẩm chứa nhiều kali (Hạnh nhân, hạt hồ trăn, đậu lăng, đậu trắng, khoai tây, các loại rau lá, cá hồi, cá ngừ …) và các thực phẩm giàu chất xơ (các loại đậu hạt, yến mạch, lúa mì, hạt lanh hoặc những thực phẩm làm từ ngũ cốc…)
tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh
Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà đơn giản
  • Tránh dùng những thực phẩm nhiều muối hoặc natri vì nó khiến cơ thể giữ nước, khi cơ thể tích nước nhiều hơn, khiến tình trạng giãn tĩnh mạch thêm nặng hơn.
  • Giữ cho chân được nâng cao nhiều nhất có thể. Tốt nhất hãy để chân ở tầm ngang với vị trí của tim hoặc cao hơn để giúp cải thiện lưu thông máu trong các tĩnh mạch, giảm áp lực tĩnh mạch, đưa máu thuận lợi trở về tim. Đặc biệt những người phải ngồi lâu nên cố gắng giữ cho chân được nâng cao càng nhiều càng tốt.
  • Với những người phải ngồi nhiều hãy cố gắng thay đổi tư thế hoặc di chuyển khi có thời gian. Không ngồi bắt chéo chân để tránh cản trở quá trình lưu thông máu khiến triệu chứng bệnh nặng hơn.
  • Kiểm soát cân nặng của người bệnh: khi thừa cân ở người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ làm tăng áp lực lên tĩnh mạch và khiến bệnh nặng hơn. Do đó người bệnh cần ăn uống lành mạnh, tập luyện hợp lý là cách tốt nhất để kiểm soát được cân nặng của mình, tránh béo phì thừa cân.
tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh
Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà đơn giản

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh là có thể nhưng cần lưu chỉ nên áp dụng sau khi đã được bác sĩ thăm khám và tư vấn dù bệnh có nhẹ và triệu chứng không đáng kể đi chăng nữa. Khả năng duy trì nòi giống của nam giới có thể bị ảnh hưởng nên tuyệt đối không nên xem thường căn bệnh này.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.