U phì đại tiền liệt tuyến: Nguyên nhân và các biến chứng

U phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh nam khoa thường gặp và có thể gây ra các triệu chứng tiết niệu rất nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh có dễ nhận biết không? Cũng như nam giới nào gặp các biến chứng nguy hiểm nào khi mắc bệnh u phì đại tiền liệt tuyến? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Tổng quan u phì đại tiền liệt tuyến

U phì đại tiền liệt tuyến là một bệnh lý nam khoa phổ biến ở người đàn ông trung niên hoặc lớn tuổi. Bệnh còn được gọi là u phì đại lành tính tuyến tiền liệt và có thể gây ra các triệu chứng tiết niệu khó chịu khi kích thước u quá lớn. Nếu người bệnh không  được điều trị, u phì đại tiền liệt tuyến có thể gây tắc nghẽn đến hoàn toàn dòng nước tiểu của niệu đạo và từ đó gây vấn đề cho bàng quang, tiết niệu và cả thận.

U phì đại tiền liệt tuyến

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả cho u phì đại tiền liệt tuyến và cần bác sĩ xem xét các triệu chứng, kích thước của tuyến tiền liệt và các vấn đề sức khỏe khác. Điều trị u phì đại tiền liệt tuyến bao gồm các liệu pháp nội khoa sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và phẫu thuật ngoại khoa.

Triệu chứng u phì đại tiền liệt tuyến

U phì đại tuyến tiền liệt sẽ biểu hiện các triệu chứng tương đối khác nhau tùy vào mức độ của khối u, nhưng nhìn chung là có xu hướng dần xấu đi theo thời gian. Triệu chứng u phì đại tiền liệt tuyến bao gồm:

  • Dòng nước tiểu suy yếu
  • Khó bắt đầu đi tiểu và tiểu lắc nhắc
  • Gặp khó khăn ở giai đoạn cuối đi tiểu
  • Cấp bách cần phải đi tiểu gấp
  • Tăng số lần đi tiểu ở đêm
  • Cảm giác tiểu đau, tiểu gắt buốt
  • Căng thẳng cơ vùng chậu khi đi tiểu
  • Không thể hoàn toàn làm trống bàng quang sau đi tiểu
  • Phát hiện máu trong nước tiểu
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu gây phản ứng viêm
  • Hình thành sỏi trong bàng quang và đường tiết niệu
  • Suy giảm chức năng thận do nước tiểu ngược dòng.
U phì đại tiền liệt tuyến
Kích thước của u tuyến tiền liệt không thể xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bệnh

Một số nam giới dù u tuyến tiền liệt đã có kích thước lớn nhưng triệu chứng thì lại rất ít, trong khi những người khác lại có dấu hiệu nghiêm trọng hơn dù kích thước u tuyến tiền liệt không to. Điều này có thể giải thích rằng tùy vào sức đề kháng và các yếu tố nguy cơ khác kèm theo của người bệnh.

Nguyên nhân u phì đại tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là cơ quan sinh dục của nam giới có vai trò sản xuất hầu hết các chất có trong tinh dịch, từ đó làm chất dịch màu trắng sữa nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng khi xuất tinh. Vị trí nằm bên dưới bàng quang và tiếp xúc trực tiếp với ống vận chuyển nước tiểu từ bàng quang sẽ đi qua trung tâm của tiền liệt tuyến. 

U phì đại tiền liệt tuyến

Hầu hết nam giới sẽ được tiếp tục tăng trưởng tiền liệt tuyến trong suốt cuộc đời và sự tăng trưởng này trực tiếp gây ra u phì đại tiền liệt tuyến. Nếu kích thước u đủ lớn và gây chèn ép sẽ gây ra các triệu chứng tiết niệu do gây tắc nghẽn đáng kể lưu lượng nước tiểu. Các bác sĩ nam khoa không chắc chắn chính xác nguyên nhân làm cho tiền liệt tuyến ngày càng to ra, có thể là do những biến đổi sự cân bằng của hormone sinh dục nam của người lớn tuổi.

Yếu tố nguy cơ u phì đại tiền liệt tuyến

Các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh u phì đại tiền liệt tuyến có thể bao gồm:

  • Lão hóa theo tuổi: u phì đại tiền liệt tuyến ít khi gây ra các dấu hiệu và triệu chứng ở nam giới trẻ hơn 40 tuổi, nhưng trong khoảng 50% những người đàn ông ở độ tuổi 60 sẽ xuất hiện một số dấu hiệu và triệu chứng.
  • Tiền căn của gia đình: nếu bạn có cha hoặc anh em ruột có vấn đề về khối u phì đại tiền liệt tuyến, có thể làm tăng nhiều khả năng bạn cũng mắc bệnh.
  • Dân tộc: u phì đại tiền liệt tuyến phổ biến hơn ở người da trắng và da đen so với người da màu.
  • Sau phẫu thuật vùng chậu: các thủ thuật hoặc cuộc mổ liên quan đến vị trí giải phẫu của tiền liệt tuyến có thể gián tiếp kích thích tuyến tăng sinh bất thường.
U phì đại tiền liệt tuyến

Các biến chứng của u phì đại tiền liệt tuyến

U phì đại tiền liệt tuyến gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Sự gia tăng bất thường kích thước của tiền liệt tuyến sẽ cản trở đến quá trình lưu thông của dòng nước tiểu. Nước tiểu bị ứ đọng quá lâu trong bàng quang mà không thể bài tiết ra ngoài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng và khả năng miễn dịch tự nhiên của bàng quang.

U phì đại tiền liệt tuyến

U phì đại tiền liệt tuyến gây tác động xấu đến sinh lý 

Một bất thường tăng sinh trong bệnh u xơ tiền liệt tuyến sẽ có thể ảnh hưởng trực tiếp làm giảm chức năng sinh dục của nam giới. Vì vậy mà khi nam giới có các dấu hiệu bị u xơ tiền liệt tuyến sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như: rối loạn cương dương, đau khi xuất tinh… 

U phì đại tiền liệt tuyến gây bí tiểu mạn tính

Bí tiểu là biến chứng thường gặp của bệnh nhân bị u xơ tiền liệt tuyến vì u xơ phì đại quá mức sẽ làm tắc nghẽn ống tiểu của nam giới. Đi kèm với triệu chứng bí tiểu, nam giới còn tăng nguy cơ bị chứng tiểu buốt, tiểu đau và tiểu ra máu. Từ đó lần nào đi tiểu cũng dần trở thành ám ảnh của người đàn ông. 

U phì đại tiền liệt tuyến

U phì đại tiền liệt tuyến gây ảnh hưởng tâm lý

Những ảnh hưởng và biến chứng xấu của bệnh u xơ tiền liệt tuyến sẽ khiến nam giới rơi vào trạng thái cáu gắt, khó chịu và hoảng loạn. Nguy hiểm hơn là khi tâm lý ngược trở lại có thể khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.


Hầu hết đàn ông mắc bệnh u phì đại tiền liệt tuyến sẽ không gặp phải các biến chứng nguy hiểm đáng kể. Tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị phù hợp có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng khi nó cản trở khả năng thải bỏ nước tiểu của bàng quang. Từ đó mà gây ra bí tiểu và tổn thương thận là các mối đe dọa sức khỏe của nam giới và chức năng sinh sản.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.