U xơ tiền liệt tuyến: Nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến là sự tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, xảy ra chủ yếu ở đàn ông trung niên và cao tuổi. Vậy triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến là gì? Biến chứng u xơ tiền liệt tuyến như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là một cấu trúc nhỏ nằm ở đáy bàng quang, bao quanh niệu đạo, phía trước tuyến tiền liệt là xương mu, còn ngay phía sau là trực tràng và chỉ nam giới mới có tiền liệt tuyến. Chức năng chính của nó là tiết ra dịch nhầy để phối hợp với tinh trùng tạo thành tinh dịch.

Tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển từ tuổi dậy thì và đạt kích thước ổn định lúc 20 – 25 tuổi. Đối với đa số nam giới từ 40 tuổi trở lên, tuyến tiền liệt bắt đầu tăng sinh bất thường về kích thước, hay còn được gọi là tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính. Bệnh diễn tiến từ từ và triệu chứng chủ yếu xảy ra khi nam giới bước sang tuổi 50.

Ngoài ra, tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính cũng thường gặp ở nam giới hút thuốc lá, ăn uống không lành mạnh (thực phẩm cay nóng, bia rượu), lạm dụng quan hệ tình dục, và căng thẳng, lo âu kéo dài,… Hậu quả của sự tăng sinh lành tính này là khối u xơ tiền liệt tuyến

Triệu chứng của bệnh u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tiền liệt tuyến

Khi khối u xơ tiền liệt tuyến chèn ép lên niệu đạo, bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng về rối loạn tiểu tiện, được phân loại thành 2 nhóm hội chứng đặc trưng:

  • HC tắc nghẽn đường tiểu: Bệnh nhân đi tiểu không hoàn toàn, nước tiểu còn ứ đọng lại trong bàng quang nên thường phải gắng sức rặn tiểu, tia tiểu yếu, thậm chí không thể thành tia, tiểu ngắt quãng, tiểu bị tắc, tiểu nhỏ giọt, hoặc nghiêm trọng nhất là bí tiểu hoàn toàn.
  • HC kích thích: Người bệnh luôn có cảm thấy mót tiểu, tiểu không hết hoàn toàn, thường bị tiểu són, mót tiểu cả ngày lẫn đêm

Biến chứng của u xơ tiền liệt tuyến

Tình trạng bị ứ trệ nước tiểu ở bàng quang tạo điều kiện cho vi sinh vật ứ đọng lại, gây tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí hình thành sỏi niệu. Nghiêm trọng hơn, vi khuẩn có thể bơi ngược dòng lên và gây ra viêm đài bể thận – 1 bệnh nhiễm trùng tiết niệu nghiêm trọng. Nếu tình trạng ứ trệ nước tiểu nhiều và kéo dài bởi u xơ tiền liệt tuyến, bệnh nhân có nguy cơ bị suy thận mạn.

Những trường hợp khác, u xơ tiền liệt tuyến sẽ tiến triển thành ung thư. Việc chữa trị sẽ dễ dàng và tiên lượng sống cũng tốt hơn nếu có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm. Trong trường hợp ung thư đã di căn sang những cơ quan khác, tiên lượng sống của bệnh nhân sẽ rất dè dặt. Vì vậy, những nam giới trung niên chưa hoặc đã mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh, từ đó biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả và tối ưu.

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến như thế nào

Điều trị bằng thuốc

U xơ tiền liệt tuyến

Đối với những người bệnh bị u xơ tiền liệt tuyến và đã có biểu hiện rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày thì bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị nội khoa trước tiên.

Những loại thuốc phổ biến hiện nay bao gồm nhóm ức chế alpha – 1 với tác dụng gây giãn cơ trơn ở thành mạch máu, tuyến tiền liệt và cả vùng cổ bàng quang (alfuzosin, doxazosin, terazosin, tamsulosin và prazosin), từ đó cải thiện tình trạng hẹp tắc niệu đạo, hỗ trợ người bệnh đi tiểu như bình thường. Ngoài ra, các loại thuốc kháng androgen cũng được phối hợp với nhóm thuốc vừa nêu để đồng thời làm giảm triệu chứng. Bên cạnh đó, một số loại thảo dược cũng đã được chứng minh về tác dụng điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Điều trị bằng biện pháp phẫu thuật cắt u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng sau đây, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định phẫu thuật, bao gồm:

  • Bí tiểu hoàn toàn, ngay cả khi đã rút ống thông niệu đạo.
  • Bí tiểu không hoàn toàn, có tình trạng ứ đọng nước tiểu sau mỗi lần đi tiểu, thất bại với điều trị nội khoa.
  • Tiểu ra máu tái đi tái lại do u xơ tiền liệt tuyến.
  • Sỏi bàng quang, túi thừa bàng quang.
  • Nhiễm trùng tiết niệu tái phát.
  • Suy thận (thường phải điều trị suy thận cho ổn rồi mới phẫu thuật cắt u xơ).
  • U xơ tiền liệt tuyến ảnh hưởng tới giấc ngủ, sức khỏe, hoặc cản trở công việc của người bệnh.

Các phương pháp phẫu thuật tiên tiến nhất hiện nay bao gồm:

  • Cắt u xơ bằng dao lưỡng cực Bipolar.
  • Với trường hợp kích thước u quá to, không thể cắt qua nội soi thì bác sĩ có thể cân nhắc mổ bóc tách u xơ.

Bên cạnh phẫu thuật, một số phương pháp hỗ trợ điều trị khác cũng mang lại hiệu quả không kém, chúng bao gồm: Ngâm toàn bộ vùng chậu hông trong nước ấm, kết hợp với việc xoa bóp hằng ngày; uống đủ nước, chủ yếu vào ban ngày; áp dụng vật lý trị liệu để cải thiện triệu chứng bệnh; nong niệu đạo bằng stent…

U xơ tiền liệt tuyến

Ngoài ra, nam giới trung niên và cao tuổi nếu chưa mắc bệnh cũng cần phải duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ và nghỉ ngơi hợp lý để đề phòng nguy cơ mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến cũng như những biến chứng của nó trong tương lai.

Kết luận

Tóm lại, u xơ tiền liệt tuyến thường gặp ở đàn ông độ tuổi trung niên và bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của người bệnh. Vì thế, nếu nghi ngờ bản thân có triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có thể phát hiện bệnh kịp thời và có biện pháp điều trị đúng cách, hạn chế những biến chứng về sau.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com