Đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Người đàn ông không may bị mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không đang là vấn đề thắc mắc thường gặp hiện nay. Theo thống kê của các chuyên gia thì ung thư tiền liệt tuyến là loại ung thư ở nam giới phổ biến đứng thứ 2, thường gặp nhất là trên 65 tuổi. Vậy hãy cùng Docosan tìm hiểu câu trả lời nhé!

Ung thư tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Tổng quan

Tuyến tiền liệt là một tuyến chức năng có hình dạng như một quả lê nhỏ, vị trí trong khung chậu và đảm nhận công việc sản xuất tinh dịch. Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh xảy ra khi các tế bào của tuyến biến thành ác tính phát triển và tăng sinh.

ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Đây là một loại ung thư chiếm tỷ lệ tử vong cao ở nam giới nhưng để xác định ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn như tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt trong giai đoạn sớm lên đến 90% và có hơn 50% được phát hiện khi ung thư mới phát triển trong phạm vi của tuyến tiền liệt hoặc các mô lân cận. 

Hiện nay với sự phát triển các thiết bị chẩn đoán của y khoa thì cơ hội để kiểm soát bệnh và sự tiến bộ trong điều trị ung thư cũng mang lại nhiều khả năng sống cho bệnh nhân. Thực tế một người đàn ông phát hiện ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm và đáp ứng tốt với điều trị, sẽ có tiên lượng sống sót khá cao.

ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Vậy thì ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không, câu trả lời là không nguy hiểm như các dạng ung thư khác trên cơ thể. Tuy nhiên nếu không được điều trị và theo dõi chặt chẽ, bệnh nhân vẫn phải đối diện với nhiều biến chứng nghiêm trọng và nguy cơ tử vong.

Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì nam giới sẽ được chỉ định sinh thiết và nhuộm mẫu để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Một dấu hiệu quan trọng là có kết quả đo mức độ PSA cao – một loại kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt. Bệnh nhân sau khi được sinh thiết khối u tuyến tiền liệt để xác chẩn đoán ung thư, có thể cần tiến hành một số xét nghiệm xác định mức lây lan và di căn của tế bào ác tính. 

ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Các kết quả xét nghiệm được chỉ định sẽ giúp ích rất nhiều để trả lời cho câu hỏi ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không. 

Ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Phân loại Gleason

Thang điểm Gleason là kết quả giải phẫu bệnh sau khi sinh thiết khối u trong tuyến tiền liệt và được sử dụng phổ biến nhất để đánh giá loại tế bào ung thư này.

Gleason được chia thành 5 độ: dựa trên số lượng tế bào giống nhau của khối u với cấu trúc tuyến tiền liệt bình thường, nhằm xác định độ ác tính của ung thư. Nếu độ Gleason càng cao, thì mức tiến triển và xâm lấn sẽ càng lớn, từ đó tiên lượng của người bệnh xấu đi rất nhiều.

Ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Xét nghiệm tầm soát di căn

Nếu bác sĩ thăm khám và đánh giá rồi có nghi ngờ khối u ác tính đã di căn tới các cơ quan hoặc tổ chức khác. Một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để tầm soát di căn  được chỉ định như sau:

  • Xạ hình xương
  • Siêu âm
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT – scan)
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Chụp cắt lớp phát xạ Positron.
ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Xét nghiệm tầm soát di căn

Tuy nhiên không phải bất kỳ trường hợp nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt nào cũng đều cần thực hiện hết các xét nghiệm tầm soát kể trên. Mà cần phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ điều trị sẽ lựa chọn xét nghiệm nào cần thiết để đưa ra tiên lượng tình huống ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không.

Ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không khi đã di căn?

Cũng như các loại ung thư khác trên cơ thể, khối u ác tính ở tiền liệt tuyến cũng có khả năng tăng sinh mạnh mẽ và xâm lấn đến các cơ quan hay tổ chức lân cận. Trong đó phổ biến nhất là các cơ quan thuộc đường tiết niệu của nam giới như túi tinh, bàng quang. Vậy khi đã di căn, ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không, thì chắc chắn là có vì không thể có biện pháp nào chữa hết các khối u ác tính. 

ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Đồng thời, tế bào ung thư tuyến tiền liệt còn có thể đi theo đường mạch máu và hệ bạch huyết, gây ra các biến chứng di căn đến cơ quan xa hơn. Mà điển hình là các trường hợp di căn đến xương, gây đau nhức và tăng nguy cơ gãy xương do loãng xương; di căn đến phổi gây ho ra máu và khó thở tăng dần,….

Ung thư tiền liệt tuyến có nguy hiểm không đối với chức năng nam giới?

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng các phương pháp điều trị ung thư vùng sinh dục nam giới đều có khả năng gây ra các biến chứng nặng nề. Có thể bao gồm như: tiểu không tự chủ, són tiểu, tiểu khó, tiểu đau buốt, tiểu máu. Tùy vào mức độ tiểu tự chủ của bệnh nhân mà có thể được khắc phục bằng thuốc, đặt ống thông tiểu hay phẫu thuật thông đường tiểu.

ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không
Ung thư tiền liệt tuyến có nguy hiểm không đối với chức năng nam giới?

Đáng quan ngại hơn nữa là, bệnh ung thư tiền liệt tuyến và các liệu pháp hóa trị, xạ trị khi chữa trị bệnh đều có thể gây tác động xấu đến chức năng tình dục. Điển hình là tình trạng rối loạn cương dương, biến chứng này khiến chất lượng cuộc sống của nam giới bị giảm sút đáng kể và ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.


Vậy tóm lại ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không, câu trả lời là có thể không hoàn toàn. Nhưng nếu ung thư tuyến tiền liệt tái phát hoặc không suy giảm, việc quyết định điều trị đôi khi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì tế bào ác tính phát triển nhanh chóng và di căn. Do đó, đàn ông không nên chủ quan trong việc chăm sóc bản thân, phát hiện các dấu hiệu bệnh và khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.