Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì và chữa tại nhà được không?

Nam giới bị viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì và có thể tự chữa tại nhà được hay không? là vấn đề thắc mắc phổ biến hiện nay. Viêm ống dẫn tinh là bệnh lý nam khoa thường gặp, tuy biểu hiện không rầm rộ nhưng nếu không được chữa trị có thể xảy ra biến chứng khó lường. Hãy cùng Docosan tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! 

Nguyên nhân gây viêm ống dẫn tinh 

Nếu người bệnh muốn biết viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì thì cần nên xác định rõ nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này để có liệu pháp phù hợp. Ống dẫn tinh bị viêm do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây bệnh đường tiết niệu người đàn, từ đó xuất hiện những triệu chứng khó chịu và biểu hiện toàn thân nhiễm trùng mắc. Vậy các nguyên nhân nào dẫn tới bệnh viêm ống dẫn tinh sẽ nào bao gồm:

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì
Nguyên nhân gây viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? 
  • Sự tổn thương niệu đạo trước và sau do chấn thương vùng bẹn hoặc bìu của nam giới, thường gặp ở độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi.
  • Người nam bị dị tật bẩm sinh ở cấu tạo mào tinh hoàn hoặc là hẹp ống dẫn tinh sẽ khiến ống dẫn tinh bị viêm nhiễm hơn người bình thường. 
  • Nguyên nhân thường gặp ở nước ta là viêm ống dẫn tinh xuất phát từ lao mào tinh hoàn hoặc lao tinh hoàn (nhiễm lao thứ phát).
  • Một nguyên nhân rất dễ xảy ra là do bị nhiễm trùng sau thực hiện phẫu thuật vùng kín không đảm bảo an toàn. Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp sau phẫu thuật không an toàn làm viêm nhiễm nhiều cơ quan trong đó có ống dẫn tinh. 
  • Những nguyên nhân truyền nhiễm khác dẫn tới viêm ống dẫn tinh như các bệnh xã hội qua quan hệ tình dục: lậu, giang mai, ký sinh trùng…

Nguyên tắc viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? 

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì là thắc mắc được nhiều người đàn ông quan tâm. Bác sĩ nam khoa luôn lưu ý rằng nam giới tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà hoặc sử dụng bất cứ loại thuốc kháng sinh nào nếu chưa được thăm khám và làm xét nghiệm trực tiếp.

Bởi việc dùng không đúng thuốc hoặc không đúng cách có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh khiến bệnh nặng hơn, và thậm chí biến chứng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới.

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì
Nguyên tắc viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? 

Lưu ý là cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra như thời gian dùng thuốc, liều lượng uống mỗi ngày. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định thuốc kháng viêm, kháng sinh,… với trường hợp bệnh viêm ống dẫn tinh nhẹ nhẹ. Mục đích là tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn sự lây lan phản ứng sang cơ quan khác trong cơ thể. Nhưng nếu trường hợp viêm đường ống dẫn tinh mức độ nặng, bạn cần được nhanh chóng tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? Theo tây y

Để điều trị viêm ống dẫn tinh, trong tây y có thể cần sử dụng những phương pháp sau đây phù hợp với từng người bệnh.

Điều trị nội khoa

Nhiều người đàn ông có quan ngại rằng thuốc chữa viêm ống dẫn tinh có tác dụng gì không? Việc sử dụng thuốc kháng sinh và kháng viêm sẽ có các tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn từ đó hạn chế sự lây lan viêm nhiễm sang các bộ phận khác.

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì
Người bệnh không được làm lạm dụng thuốc kháng sinh và kháng viêm

Thủ thuật thông ống dẫn tinh

Những trường hợp nam giới bị bệnh viêm ống dẫn tinh nặng, bác sĩ sẽ chỉ định thủ thuật thông ống dẫn tinh để điều trị bệnh được dứt điểm.

Ngoài ra để tăng cường hiệu quả trong việc điều trị viêm ống dẫn tinh, bệnh nhân nam  còn cần phải duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục an toàn và chế độ dinh dưỡng cũng như làm việc, tập luyện phù hợp với mỗi người.

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì
Viêm ống dẫn tinh nặng sẽ cân nhắc can thiệp ngoại khoa

Sau quá trình thủ thuật thông ống dẫn tinh thì bạn cần được chăm sóc chu đáo, vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh bị nhiễm trùng, hạn chế vận động mạnh hoặc quan hệ tình dục, tập luyện vừa phải kết hợp với chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý…

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? Kết hợp Đông y

Thuận theo các nguyên tắc điều trị viêm nhiễm nói chung, thì bệnh viêm ống dẫn tinh cũng là sử dụng thuốc kháng sinh tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ tác động xấu tới chất lượng tinh trùng, và có thể gây dị dạng tinh trùng dẫn tới vô sinh.

Nam giới bị viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? Phương pháp điều trị bệnh viêm ống dẫn tinh tốt nhất hiện nay là kết hợp Đông – tây y, kèm theo vật lý trị liệu.

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì
Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? Kết hợp Đông y

Từng loại thuốc kháng sinh được sử dụng, liều lượng, mức độ kháng thuốc của vi khuẩn,… đều được bác sĩ kiểm soát để giúp người bệnh được nhận liệu trình điều trị tốt nhất và đảm bảo sức khỏe sinh sản trong tương lai.

Để đạt kết quả điều trị tốt nhất, nên phối hợp với thuốc của đông y. Khi sử dụng thuốc tây y để điều trị viêm là dùng kháng sinh liều cao, ít nhiều gây suy giảm một số cơ quan như gan, thận, miễn dịch,… Bạn nên bổ sung thêm thuốc đông y do bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền kê đơn và chỉ định cách dùng. 

Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì
Viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? Kết hợp Đông y

Thuốc điều trị viêm ống dẫn tinh của đông y có tác dụng tăng cường chức năng thải độc của gan thận, tăng hệ miễn dịch để cơ thể chống sự viêm nhiễm, cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa bệnh viêm ống dẫn tinh tái phát,…


Bài viết trên đây đã giới thiệu một số cách trả lời cho vấn đề viêm ống dẫn tinh uống thuốc gì? Để tốt nhất cho nam giới bị mắc bệnh và bảo vệ khả năng sinh sản thì bạn nên đi khám nam khoa càng sớm càng tốt nếu có các biểu hiện của bệnh. Nói chung hiện nay có nhiều biện pháp cũng như nhiều loại thuốc điều trị viêm ống dẫn tinh, trong đó sự kết hợp Đông – Tây y là quan trọng và hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.