Cạo vôi răng là gì? Quy trình và các lưu ý cần biết – Cập nhật 2023

Cạo vôi răng định kỳ giúp ngăn ngừa các bệnh về răng miệng. Nha sĩ khuyến cáo nên lấy cao răng định kỳ vì vệ sinh răng miệng thông thường như đánh răng, dùng chỉ nha khoa,… không hoàn toàn làm sạch mảng bám trên răng và vẫn có thể gây vôi răng. Vậy cạo vôi răng là gì? Giá cao vôi răng? Cạo vôi răng ở đâu uy tín, an toàn? Địa chỉ cạo vôi răng gần đây? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

cạo vôi răng

Vôi răng là gì?

Vôi răng hay còn gọi là cao răng, được hình thành từ những mảng bám, mảnh vụn từ thực phẩm chưa được làm sạch trên bề mặt răng hoặc giữa răng với nướu. Sau đó, những thành phần này bị vôi hóa bởi vi khuẩn, muối canxi carbonat và calcium phosphate có trong nước bọt và trở nên cứng hơn, không thể làm sạch bằng cách vệ sinh thông thường như đánh răng, súc miệng. 

Vôi răng được chia làm hai loại, vôi răng thường và vôi răng huyết thanh, cả hai loại đều gây mất thẩm mỹ và có thể dẫn đến các bệnh răng miệng khác nghiêm trọng hơn: 

  • Vôi răng thường: Có màu trắng đục, vàng nhạt hoặc vàng sậm ở người thường xuyên hút thuốc lá. Nếu thường xuyên uống trà, cà phê, nước có gas, cao răng sẽ đậm màu hơn, có thể chuyển sang màu sẫm đen.
  • Vôi răng huyết thanh: Vôi răng có màu đỏ, đỏ nâu hoặc đen sạm do vôi răng thường bị thấm máu hoặc dịch viêm chảy ra từ vùng nướu răng bị tổn thương, viêm nhiễm do cao răng hay do nguyên nhân khác. Đây là giai đoạn gây nguy hiểm cao hơn do vi khuẩn đã phát triển, tích tụ lâu ngày, dẫn đến các biến chứng nguy hại cho răng miệng.

Một số tác hại của vôi răng

  • Phá hủy men răng, tăng nguy cơ sâu răng.
  • Tích tụ vi khuẩn lên men carbohydrate tạo ra acid gây sâu răng như Streptococcus mutans, Lactobacilli,…
  • Tích tụ vi khuẩn gây bệnh: sâu răng, viêm họng, viêm amidan, lở miệng, viêm nha chu, tiêu xương ổ răng, viêm tủy răng.
  • Chảy máu chân răng, ê buốt.
  • Tụt lợi, lộ chân răng, nghiêm trọng hơn là tiêu xương, răng lung lay, mất răng.

Tại sao phải cạo vôi răng?

Giảm tích tụ vi khuẩn gây bệnh trong vôi răng

Vôi răng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại cho răng phát triển, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Vi khuẩn này sống ở các mảng bám cao răng, là lý do chính gây ra các bệnh lý nha khoa như: sâu răng, tụt lợi, viêm lợi, viêm nha chu,… Vi khuẩn trong cao răng còn di chuyển gây nên các bệnh khác như viêm họng, bệnh viêm amidan, bệnh tim mạch,…

Vì vậy, thường xuyên cạo vôi răng sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và gây nhiều bệnh răng miệng cũng như các bệnh khác. 

Tăng thẩm mỹ cho răng

Vôi răng có màu trắng đục, vàng nhạt, vàng đậm hoặc thậm chí là đỏ nâu, nâu, đen khiến hàm răng của bạn trở nên kém thẩm mỹ. Lấy vôi răng sẽ giúp loại bỏ các màu này và đem một hàm răng trắng bóng, đều màu trở lại, giúp bạn lấy lại nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Cạo vôi răng giúp loại bỏ màu xỉn khiến răng trở nên sáng bóng
Cạo vôi răng giúp loại bỏ màu xỉn khiến răng trở nên sáng bóng

Giúp răng chắc khỏe

Vi khuẩn tích tụ trong cao răng tích tụ lâu ngày sẽ tấn công vào sâu bên trong, dẫn đến các bệnh răng miệng nghiêm trọng khiến nướu và răng bị hư hại. Điều này có thể gây tiêu xương, làm răng dễ lung lay hay nghiêm trọng hơn là mất răng. Cạo vôi răng kịp thời ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn làm ảnh hướng đến khoang miệng, giúp bảo vệ răng, giúp răng luôn chắc khỏe. 

Giảm hôi miệng

Vôi răng là nơi cư trú của các vi khuẩn tạo mùi hôi cho khoang miệng. Đồng thời, khi vôi răng tích tụ quá nhiều, việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn vì không thể hoàn toàn làm sạch khiến vi khuẩn tích tụ càng nhiều trong miệng sẽ tạo ra mùi khó chịu. Cạo vôi răng định kỳ giúp làm mất nơi sinh sôi của vi khuẩn, đem lại cho bạn hơi thở nhẹ nhàng, không mùi hôi.

Khi nào cần cạo vôi răng?

Lấy cao răng mang lại nhiều lợi ích cho răng miệng như giúp hạn chế các bệnh răng miệng, giúp bạn có một hàm răng trắng sáng, giảm mùi hôi,… Tuy nhiên, lấy vôi răng quá thường xuyên có thể gây tổn thương răng, ảnh hưởng đến men răng. Cần lấy vôi răng theo đúng chỉ định của bác sĩ, chỉ nên lấy vôi răng theo định kỳ khoảng 3 đến 6 tháng/1 lần tùy trường hợp.

Tùy theo mức độ hình thành vôi răng, tình trạng men răng, xương hàm, nướu, sức khỏe răng miệng,… mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian nên lấy cao răng khác nhau: 

  • Người có cao răng hình thành ít, men răng láng bóng khỏe mạnh, xương hàm chắc khỏe, nướu khỏe mạnh hồng hào, sức khỏe răng miệng ổn nên lấy cao răng khoảng 6 tháng/lần.
  • Người dễ tích tụ các mảng bám, men răng sần sùi, nướu bị tụt, yếu, thường xuyên uống trà, cà phê, hút thuốc nên lấy cao răng 3 – 4 tháng/lần.

Cạo vôi răng không đau, an toàn tại Nha khoa Premier Dental

Một trong những phương pháp để loại bỏ lớp vôi răng là thực hiện cạo tại phòng khám nha khoa. Hiện nay đang có rất nhiều phòng khám nha khoa cung cấp dịch vụ này nên sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn tìm kiếm phòng khám phù hợp. Tuy nhiên, lựa chọn phòng khám cạo vôi răng không đau, an toàn và chi phí hợp lý lại là một vấn đề khác.

Nha khoa Premier Dental là gợi ý dành cho những ai đang tìm kiếm địa chỉ cạo vôi răng. Đây là một trong những trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ răng uy tín ở khu vực TPHCM. Hiện nay, Nha khoa Premier Dental đang hoạt động ở hai chi nhánh chính tọa lạc tại Quận 1 và Quận 2. Điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn cơ sở phù hợp để vệ sinh răng miệng.

Nha khoa Premier Dental đang áp dụng công nghệ cạo vôi răng không đau, không gây chảy máu
Nha khoa Premier Dental đang áp dụng công nghệ cạo vôi răng không đau, không gây chảy máu

Những lý do để bạn lựa chọn Nha khoa Premier Dental để cạo vôi răng:

  • Đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm: Premier Dental coi khách hàng không chỉ là bệnh nhân mà còn là người được chăm sóc và lắng nghe. Đội ngũ nha sĩ có nhiều kinh nghiệm và luôn đặt sự thoải mái và an toàn của bạn lên hàng đầu. Họ tự hào về kiến thức sâu rộng và chuyên môn cao, và luôn tận tâm tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong từng bước điều trị.
  • Trang thiết bị y tế và công nghệ hiện đại: Premier Dental có sự đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống máy móc và cơ sở vật chất để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cạo vôi răng được tốt nhất. Thiết bị và công nghệ tại nha khoa luôn được cập nhật theo xu hướng mới nhất trong lĩnh vực nha khoa, từ những bước đầu tiên của quá trình khám và chẩn đoán đến việc thực hiện các liệu pháp điều trị phức tạp.
  • Phục vụ khách hàng bằng sự thân thiện: Premier Dental coi trọng việc đem đến cho khách hàng một môi trường thân thiện và tiện nghi. Phòng khám được trang bị thiết bị hiện đại và quy trình điều trị tối ưu hóa, đảm bảo an toàn và vệ sinh trong quá trình điều trị. Bạn có thể yên tâm về sự an toàn và chất lượng khi cạo vôi răng tại Premier Dental.
  • Cam kết chất lượng và an toàn: Tại Premier Dental, chất lượng và an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Hệ thống máy móc hiện đại, cùng với quy trình vệ sinh và bảo trì định kỳ, đảm bảo rằng khách hàng luôn được tiếp cận với môi trường sạch sẽ và an toàn trong quá trình điều trị.
  • Quy trình cạo vôi răng nhanh gọn, không đau: Vì được thực hiện bởi đội ngũ nha sĩ nhiều năm kinh nghiệm nên quy trình cạo vôi răng được thực hiện nhanh chóng, an toàn mà không hề gây đau đớn cho khách hàng. Kết thúc việc điều trị, khách hàng còn được chuyên gia tư vấn cách vệ sinh răng miệng đúng cách, phòng tránh bệnh về răng miệng khác.
Quy trình cạo vôi răng tại Nha khoa Premier Dental được diễn ra nhanh chóng, mang lại hiệu quả lâu dài
Quy trình cạo vôi răng tại Nha khoa Premier Dental được diễn ra nhanh chóng, mang lại hiệu quả lâu dài

Nha khoa Premier Dental không chỉ là nơi bạn nhận được các dịch vụ nha khoa, mà còn là một trung tâm chuyên nghiệp và đẳng cấp. Phòng nha đã xây dựng một danh tiếng vững chắc và được tin dùng bởi hàng ngàn khách hàng tại Việt Nam. Song, để thuận tiện hơn trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng nói chung hay cạo vôi răng nói riêng, bạn nên chủ động đặt lịch hẹn trước tại Docosan để không mất quá nhiều thời gian cho việc chờ đợi cũng như giúp bác sĩ sắp xếp thời gian để gặp bạn.

Quy trình cạo vôi răng chuẩn nha khoa

Khám răng 

Đầu tiên, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám, xem xét mức độ của vôi răng cũng như độ nhạy cảm của răng, từ đó điều chỉnh việc lấy cao răng sao cho phù hợp.

Vệ sinh khoang miệng

Bạn sẽ được vệ sinh khoang miệng trước khi lấy vôi răng bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng. Đây là bước vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm khoang miệng vô khuẩn, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm sau khi cạo vôi răng. 

Cạo vôi răng

Trước tiên răng sẽ được loại bỏ mảng bám và vôi đã bám cứng trên thân răng. Sau đó là làm sạch phần kẽ răng, vùng giữa răng và nướu. 

Trước đây lấy vôi răng thường thao tác bằng tay với bộ dụng cụ chuyên dùng, cách này có thể gây ê buốt hoặc chảy máu, gây khó chịu cho khách hàng.

Hiện nay, vôi răng có thể được làm sạch bằng máy siêu âm, độ rung của sóng siêu âm ít gây tổn thương vùng nướu viền quanh răng đồng thời giảm độ ê buốt mà vẫn có thể làm sạch vôi răng. Đầu máy siêu âm siêu nhỏ có thể đi khắp ngóc ngách, giúp loại bỏ dễ dàng vôi răng được ngay cả khi nó nằm sâu dưới nướu hay trong kẽ răng.

Đánh bóng bề mặt răng

Sau khi cạo vôi răng, bác sĩ sử dụng cụ đánh bóng và thuốc đánh bóng cho răng. Bước này không chỉ giúp răng sạch sẽ mà còn sáng bóng cũng như hạn chế sự tích tụ mảng bám sau này.

Quy trình cạo vôi răng đạt chuẩn nha khoa
Quy trình cạo vôi răng đạt chuẩn nha khoa

Những lưu ý sau khi cạo vôi răng

Sau khi cạo vôi răng, nướu và men răng trở nên rất nhạy cảm vì vậy nếu không chăm sóc đúng cách, răng miệng rất dễ bị tổn thương và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập và tích tụ lại trong các mảng bám. Sau đây là một số lưu ý về chăm sóc răng miệng sau khi cạo vôi răng:

  • Hạn chế hút thuốc, các loại thực phẩm sẫm màu, chưa acid như trà, cà phê, nước ngọt, nước tương, socola, bia rượu… sau khi lấy cao răng.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm quá mềm, dẻo, dai vì chúng dễ bám vào răng hình thành cao răng.
  • Không nên sử dụng các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đều có thể gây tổn hại đến men răng, khiến răng ê buốt.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hoặc bổ sung vitamin, khoáng chất khi cần, bao gồm cả rau củ, trái cây giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, chống lại vi khuẩn gây bệnh ở cả cao răng cũng như ở vị trí khác. 
  • Đánh răng 2 lần mô, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ và có thể sau bữa ăn nhiều thức ăn có thể bám chắc vào răng. 
  • Đánh răng đúng cách theo hướng dẫn của nha sĩ với lực vừa phải, đánh răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn, tránh chải răng theo chiều ngang vì có thể làm mòn men răng. Khi chải nên dùng bàn chải có lông mềm, nhỏ, có thể xuyên dễ dàng qua kẽ răng. 
  • Sử dụng nước muối sinh lý, nước súc miệng, chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn nhằm loại bỏ sạch sẽ các mảng bám còn sót lại.
  • Khám răng, lấy cao răng định kỳ hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ.
Hạn chế sử dụng cà phê, đồ ăn ngọt, thức ăn nhanh sau khi cạo vôi răng
Hạn chế sử dụng cà phê, đồ ăn ngọt, thức ăn nhanh sau khi cạo vôi răng

Cách hạn chế hình thành vôi răng

Bên cạnh lấy vôi răng định kỳ, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để hạn chế hình thành vôi răng.

Đánh răng thường xuyên, đúng cách

Đánh răng thường xuyên, đúng cách giúp loại bỏ các mảng bám trên răng từ đó hạn chế hình thành vôi răng. Ngoài ra, đánh răng đúng cách còn giúp hạn chế sâu răng, các bệnh về răng miệng khác như viêm nha chu, viêm lợi, viêm tủy răng,…

Đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ và có thể sau bữa ăn. Đánh răng 2 phút một lần, không nên quá lâu sẽ ảnh hưởng đến men răng, hay quá nhanh sẽ không đủ để làm sạch mảng bám. Sử dụng bàn chải có lông mềm, nhỏ, đánh răng đúng cách theo hướng dẫn của nha sĩ với lực vừa phải, đánh răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn.

Cách này vừa có thể làm sạch các mảng bám, thức ăn kẹt trong kẽ răng mà còn có thể bảo vệ men răng, tránh làm mòn men răng. 

Sử dụng kem đánh răng chứa chất ngừa cao răng

Dùng kem đánh răng có chất ngừa cao răng như flour có thể hạn chế hình thành cao răng tốt. Ngoài ra, Flour giúp phục hồi hư tổn men răng.

Kết quả của một số nghiên cứu so sánh hiệu quả của việc dùng kem đánh răng chống cao răng cho thấy, những người dùng kem đánh răng có hoạt chất chống cao răng có lượng cao ít hơn so với những người dùng kem đánh răng thông thường. Triclosan có trong một số sản phẩm kem đánh răng cũng giúp diệt khuẩn có trong mảng bám răng, tránh hình thành cao răng.

Dùng chỉ nha khoa

Đánh răng thông thường không thể làm sạch hoàn toàn mảng bám cũng như thức ăn trong kẽ răng. Vì vậy, bên cạnh việc đánh răng thường xuyên và đúng cách, ban nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để giúp loại bỏ mảng bám trên răng, ngăn cao răng hình thành tại những nơi khó tiếp cận như kẽ răng một cách kỹ càng nhất. 

Dùng nước súc miệng

Ngoài đánh răng, dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng giúp hỗ trợ loại bỏ mảng bám và diệt vi khuẩn có trong mảng bám. Tuy nhiên, để tránh gây ra tình trạng rát miệng, cần sử dụng các loại dung dịch súc miệng phù hợp, với liều lượng vừa đủ. 

Đánh răng đúng cách, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để ngừa vôi răng
Đánh răng đúng cách, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để ngừa vôi răng

Hạn chế thức ăn tạo vôi răng

Đường, mảng bám là môi trường phù hợp để vi khuẩn sinh sôi, tích tụ. Vi khuẩn này gây nên không ít bệnh răng miệng cũng như các bệnh khác. Ngoài ra, vi khuẩn còn là tác nhân vôi hóa mảng bám tạo vôi răng. Hạn chế thực phẩm có đường, đồ ăn vặt như bánh, kẹo, socola là cách phòng ngừa vôi răng hiệu quả. 

Không hút thuốc

Theo một số nghiên cứu, hút thuốc làm tăng tốc độ hình thành vôi răng. Ngoài ra, hút thuốc còn làm răng xỉn màu, làm vôi răng chuyển vàng, gây mất thẩm mỹ cho răng. 

Lấy vôi răng định kỳ

Vôi răng tích tụ càng dễ hình thành vôi răng mới do tích tụ vi khuẩn, mảng bám sẽ khiến việc lấy vôi răng trở nên khó khăn. Cạo vôi răng lâu năm cũng khó thao tác và có chi phí cao hơn. Vì vậy, lấy vôi răng định kỳ giúp ngăn tích tụ vôi răng lâu ngày, hạn chế hình thành vôi răng mới. Bạn có thể chọn địa điểm cạo vôi răng gần đây, gần nơi bạn ở để có thể thăm khám thường xuyên, định kỳ hơn.

Cạo vôi răng giá bao nhiêu tiền?

Tùy vào mức độ của cao răng, tình trạng sức khỏe răng miệng, giá cạo vôi răng sẽ thay đổi khác nhau, cạo vôi răng lâu năm sẽ có giá cao hơn so với vôi răng ít, sau đây là giá cạo vôi răng bạn có thể tham khảo. 

  • Vôi răng mức độ I: Chi phí cạo vôi răng là 300.000 VNĐ
  • Vôi răng mức độ II: Chi phí cạo vôi răng là 400.000 VNĐ
  • Vôi răng mức độ III: Chi phí cạo vôi răng là 500.000 VNĐ

Câu hỏi thường gặp

Cạo vôi răng có đau không?

Cao vôi răng không gây đau do hiện nay, vôi răng có thể được làm sạch bằng máy siêu âm, độ rung của sóng siêu âm ít gây tổn thương vùng nướu viền quanh, giảm ê buốt.

Cạo vôi răng có tốt không?

Cạo vôi răng tốt cho sức khỏe răng miệng vì có thể ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ gây bệnh về răng miệng, giảm mùi hôi, giúp răng sáng bóng.

Cạo vôi răng có làm trắng răng không?

Cạo vôi răng không giúp làm men răng ban đầu của bạn trắng lên nhưng có thể cải thiện màu răng. Vôi răng có màu trắng đục, vàng nhạt, vàng đậm hoặc thậm chí là đỏ nâu, nâu, đen khiến hàm răng của bạn trở nên kém thẩm mỹ. Lấy vôi răng sẽ giúp loại bỏ các màu này và đem một hàm răng trắng bóng.

Cạo vôi răng xong có ăn được không?

Sau khi cạo vôi răng, bạn có thể ăn uống như bình thường, tuy nhiên nên hạn chế các loại thực phẩm sẫm màu, chưa acid như trà, cà phê, nước ngọt, nước tương, socola, bia rượu,… sau khi lấy cao răng.

Cạo vôi răng có được bảo hiểm y tế không?

Bảo hiểm sẽ trả khi bạn cạo vôi răng, điều trị bệnh viêm tủy, viêm nha chu, nhổ răng, trám răng theo điều 21 của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014. Vậy, câu trả lời là có.

Sau khi cạo vôi răng bao lâu mới được ăn?

Sau khi cạo vôi răng, ban chỉ cần chờ từ 1 đến 2 giờ để răng bớt ê buốt là có thể ăn uống bình thường.

Cạo vôi răng có ảnh hưởng gì không?

Cạo vôi răng không ảnh hưởng đến răng miệng, ngược lại, việc cạo vôi răng còn giúp tránh được các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, không nên quá thường xuyên cạo vôi răng sẽ gây hại đến men răng.


Trên đây là những thông tin tổng quan về cạo vôi răng, những lưu ý sau khi cạo vôi răng cũng như cách phòng ngừa vôi răng hiệu quả,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.