Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản

Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian là các mẹo được ông bà ta truyền tay nhau từ trước và cũng đã được các nhà nghiên cứu học phần nào chứng minh tính hiệu quả và tác dụng trong điều trị bệnh nha chu. Sau đây hãy cùng Docosan điểm qua 3 phương pháp dân gian đơn giản để chữa viêm nha chu mà ai cũng có thể làm được.

Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian 1: Ngậm nước muối

Ngậm nước muối là một trong các cách dễ thực hiện nhất để trị viêm nha chu hiệu quả có nguồn gốc từ y học cổ truyền.

chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian
Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản

Nước muối chứa đầy đủ các khoáng vi lượng cần thiết và khả năng làm chắc răng, cải thiện men răng, kháng khuẩn tốt. Nước muối có các đặc điểm sau giúp điều trị được viêm nha chu:

  • Kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt, giúp diệt sạch vi khuẩn, khống chế tình trạng nhiễm trùng, giảm đau nhức, giúp nha chu dần hồi phục và săn chắc trở lại.
  • Các khoáng chất trong muối có tác dụng kích thích tuyến nước bọt hoạt động mạnh mẽ, tiết nước bọt để làm sạch khoang miệng, ngăn chặn hình thành mảng bám.
  • Florua trong nước muối giúp ngăn ngừa mất khoáng chất từ men răng và giúp tăng cường lớp men răng, giúp răng chắc lại, không còn bị lung lay.
  • Tiêu diệt vi khuẩn có hại, ngăn sự phát triển quá mức của hại khuẩn bên trong mô nướu và một số cơ quan nâng đỡ răng, làm dịu tình trạng mô nướu sưng đỏ, rỉ dịch/ mủ, chảy máu chân răng,…
  • Nước muối còn có tính kiềm tự nhiên giúp trung hòa axit do vi khuẩn bài tiết – tác nhân gây hòa tan các mô cứng ở men răng và ngà răng dẫn đến sự hình thành của các lỗ sâu lởm chởm; khôi phục lại độ pH tự nhiên giúp ngăn chặn hơi thở có mùi do viêm nướu. Axit chính là

Cách thực hiện:

  • Có 2 cách: Mua nước muối sinh lí tại các cửa hàng hoặc tự pha với nồng độ 0,9%.
  • Để pha nước muối đạt được tỉ lệ này, cần lấy một ít muối hòa tan vào một cốc nước theo tỉ lệ 9g muối/1000ml nước.
    • Pha ½ thìa cà phê muối với 1 ly nước ấm
    • Khuấy đều đến khi muối tan hoàn toàn
  • Nhấp 1 ngụm vừa đủ để súc miệng trong vòng 30 giây
  • Sau đó, ngậm một lượng nước muối trong 30 – 60 giây để làm dịu mô nướu bị tổn thương
  • Nên áp dụng sau khi chải răng hoặc có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào răng đau nhức, mô nướu chảy máu, lung lay
  • Sử dụng dung dịch nước muối pha loãng này để súc miệng thường xuyên 2-3 lần/ngày.

Lưu ý:

  • Không sử dụng nước muối ở nồng độ quá cao và không ngậm trực tiếp muối hạt trong miệng vì khi lượng muối quá nhiều và quá mặn có thể làm tổn thương tế nào niêm mạc họng, về lâu dài có nguy cơ gây thừa muối trong cơ thể.
  • Sau khi súc miệng bằng mước muối, bạn cần phải súc miệng lại bằng nước lọc để rửa hết lượng muối cũng như mảng bám đã bong ra lúc súc miệng trước đó.
  • Súc miệng bằng nước muối phải kết hợp với vệ sinh răng miệng đúng cách và cạo vôi răng tại nha khoa mới điều trị viêm nha chu triệt để.

Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian 2: Gừng

Gừng là gia vị quen thuộc dễ kiếm, có ở mọi nhà và được xem như vị thuốc nam với rất nhiều công dụng.

chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian
Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản

Gừng tươi (sinh khương) có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm, có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn và làm ấm răng nướu, nên được tận dụng để chữa các bệnh ngoài da và một số bệnh lý nha khoa như trị viêm nha chu, gừng còn giúp chống buồn nôn, làm ấm phế, giải biểu và tán phòng hàn. Nước gừng có thể ức chế cả vi khuẩn, virus, trùng roi và nấm.

Ngoài ra, thành phần gingerol trong gừng còn có hiệu quả chống viêm bằng cách ức chế sinh tổng hợp thành phần trung gian gây viêm – prostaglandin, giúp giảm đau, sưng viêm ở các tổ chức quanh răng. 

Vì vậy, sử dụng gừng tươi có thể giảm nhẹ tình trạng mô nướu sưng đỏ, đau nhức do viêm nha chu gây ra.

Có nhiều cách cách chế biến gừng để trị viêm nha chu:

  • Cách 1: Ngậm trực tiếp 1 đến 2 lát gừng tươi, sau đó nhai nuốt nước và đắp bã lên phần mô nướu bị đau nhức. Đắp như vậy từ 2 – 3 phút, rồi nhổ bỏ và không ăn uống trong 10 đến 15 phút, rồi mới súc miệng lại. Thực hiện đều đặn hằng ngày để đạt hiệu quả tốt.
  • Cách 2: Lấy 2 củ gừng tươi, xắt lát mỏng, đem đun sôi với 300ml nước trong 3 đến 5 phút rồi tắt bếp. Để nước gừng nguội, chia thành nhiều phần bằng nhau rồi dùng để súc miệng hằng ngày. Nếu có tình trạng hôi miệng có thể sắc đặc và ngậm từ 5 đến 10 phút để giảm tình trạng hơi thở có mùi.
  • Cách 3: Chuẩn bị 1 nhánh gừng tươi và 1 ít muối hạt. Gừng sau khi rửa sạch, thái lát đun sôi cùng 300ml nước đến khi còn 1 nửa. Thêm muối vào khuấy đều rồi uống khi còn ấm. Nên ngậm nước gừng trong miệng khoảng một vài phút trước khi nuốt. 

Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian 3: Cây lược vàng

Cây lược vàng được biết đến như một loại cây cảnh được trồng rất nhiều ở nước ta. Chủ yếu được dùng để trang trí nhà cửa, mà ít người biết rằng lược vàng còn là vị thuốc quý được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh như dùng để chữa viêm nha chu hiện nay vẫn được áp dụng phổ biến.

chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian
Chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian đơn giản

Cây lược vàng chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh như Phytosterol, Kaempferol và Quercetin, … có tác dụng chống viêm, kháng vi khuẩn và virus, giúp cải thiện tình trạng sưng viêm, phù nề mô nướu do viêm nha chu, đẩy lùi phần nào các triệu chứng khó chịu như răng lung lay, đau nhức, chảy máu mô nướu, hôi miệng, …

Các cách chế biến cây lược vàng để chữa viêm nha chu:

  • Cách 1: Hái lá lược vàng rồi đem đi rửa sạch, rồi nhai nuốt trực tiếp để lấy nước và dùng bã đắp vào vị trí nướu bị sưng đau. Ngậm như vậy trong khoảng vài phút. Thực hiện liên tục từ 3 – 4 lần/ ngày sẽ đạt được hiệu quả tốt.
  • Cách 2: Nấu sôi lá lược vàng tươi đã rửa sạch với nước. Đợi nước nguội hoàn toàn rồi dùng để súc miệng hằng ngày giúp giảm đau nhức, chảy máu mô nướu, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh nha khoa thường gặp.
  • Cách 3: Lấy 2 đến 3 cây lược vàng bao gồm cả rễ, thân, lá đem đi rửa sạch với nước muối loãng và chuẩn bị 1 ít rượu trắng. Thái nhỏ lá cây lược vàng và phơi khô. Cho vào bình thủy tinh, đổ ngập rượu trắng rồi ngâm trong 3 tuần. Mỗi ngày chỉ cần lấy 1 ít rượu lược vàng ngậm trong vài phút rồi súc miệng. Áp dụng đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trong 1 tuần liên tục. 

Trên đây là 3 phương pháp dân gian được sử dụng nhiều để chữa viêm nha chu tại nhà: ngậm nước muối, dùng gừng hoặc cây lược vàng. Lưu ý chữa viêm nha chu bằng phương pháp dân gian không thể thay thế được sự thăm khám và điều trị của bác sĩ, cũng như toa thuốc bác sĩ kê, các phương pháp này chỉ phần nào hỗ trợ giảm đau, diệt khuẩn, tiêu viêm và giúp mau hồi phục hơn thôi.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.