Đau răng khôn: Dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị

Đau răng khôn (đau răng số 8) là tình trạng răng khôn hay còn gọi là chiếc răng hàm thứ ba ở phía sau của miệng không có đủ chỗ để mọc hoặc phát triển bình thường. Răng khôn là chiếc răng trưởng thành cuối cùng mọc trong miệng. Hầu hết các trường hợp bị đau răng khôn đều được các bác sĩ chẩn đoán là loại bỏ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như các biện pháp điều trị bệnh, hãy cùng Docosan tìm hiểu nội dung dưới đây.

Dấu hiệu đau răng khôn

Nếu bạn đang bị đau miệng và không thể tìm ra nguyên nhân thì đó có thể là do răng khôn của bạn đang mọc. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy răng khôn đang khiến bạn gặp rắc rối:

  • Nướu mềm
  • Chảy máu nướu răng
  • Nướu sưng
  • Nướu đỏ
  • Sưng hàm
  • Hôi miệng
  • Mùi vị khó chịu trong miệng của bạn
  • Khó mở miệng

Khi răng khôn bị đau, tốt nhất bạn nên nhổ bỏ.

Nguyên nhân đau răng khôn

Răng khôn thường mọc khi một người ở độ tuổi từ 17-21. Cảm giác răng đẩy qua nướu có thể gây đau đớn. Ngoài ra, thường không có chỗ cho răng khôn trong miệng của một người, vì răng trưởng thành đã mọc. Sự thiếu khoảng trống này có thể khiến răng khôn mọc lệch hoặc bị kẹt và không mọc hoàn toàn.

Khi điều này xảy ra, răng khôn đã bị tác động. Răng khôn bị va chạm sẽ khiến nướu dễ bị tổn thương, vì bề mặt bị vỡ và răng không mọc hoàn toàn. Thức ăn và vi khuẩn có thể bị mắc kẹt trong nướu và dẫn đến một số vấn đề, bao gồm:

  • Bệnh về nướu
  • Nhiễm trùng
  • Áp xe
  • U nang

Cần làm gì khi đau răng khôn?

Đôi khi việc mọc răng khôn sẽ gây ra cảm giác đau đớn. Bác sĩ phẫu thuật răng miệng hoặc nha sĩ thường khuyên bạn nên nhổ bỏ răng khôn để loại bỏ việc đau đớn và giữ an toàn cho các răng bên cạnh. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể thực hiện để giảm đau trong khi chờ đợi cuộc hẹn, với cả các biện pháp tự nhiên và thuốc không kê đơn.

Làm ấm hoặc làm mát

Bạn có thể chườm nóng hoặc chườm đá lạnh ở hàm để giảm sưng và đau. Sức nóng trên quai hàm của bạn làm tăng lưu lượng máu, có thể làm giảm căng thẳng đau đớn. Mỗi lần chườm trong 15 phút, xen kẽ giữa nóng và lạnh và luôn kết thúc ở bước chườm đá lạnh.

Rửa nước muối

Việc mọc răng khôn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm vi khuẩn trong miệng là súc miệng bằng nước muối. Nếu u nang đã hình thành điều này có thể xảy ra với răng khôn bị va đập hoặc tình trạng viêm đang gây ra sự sản sinh quá mức vi khuẩn, nước muối sẽ tiêu diệt vi trùng có hại. Điều này giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng tốt.

Một số loại thuốc giảm đau khi mọc răng khôn

Acetaminophen

Acetaminophen có sẵn không kê đơn dưới tên thương hiệu như Tylenol. Thuốc có sẵn với liều lượng cao hơn theo toa. Cần lưu ý rằng acetaminophen có thể gây nhiễm độc gan và các triệu chứng tiêu hóa khi dùng một lượng lớn, vì vậy mọi người chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn.

Châm cứu

Châm cứu thường bao gồm việc sử dụng các kim nhỏ có thể kích thích cơ chế chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Châm cứu đã được chứng minh là giúp giảm đau răng sau phẫu thuật. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy châm cứu làm giảm cơn đau ở những người chờ được chăm sóc nha khoa khẩn cấp.

Aspirin

Thuốc aspirin bạn có thể dùng để giảm đau đầu dữ dội cũng có thể giúp giảm đau khi mọc răng khôn. Một nghiên cứu cho thấy aspirin là một chất giảm đau hiệu quả cho những người cảm thấy khó chịu trong miệng. Hãy chú ý không uống nhiều hơn liều khuyến cáo của bất kỳ loại aspirin nào. Không dùng aspirin liên tục để giảm đau mà không có sự giám sát của nha sĩ hoặc bác sĩ.

Benzocaine

Benzocaine là một chất gây tê và thuốc được bán không cần kê đơn trong các sản phẩm giảm đau răng, dưới các thương hiệu như Orajel và Anbesol. Thuốc không được khuyến khích sử dụng ở những người có vết thương hoặc tổn thương sâu hoặc bất kỳ ai dưới 2 tuổi. Người lớn tuổi có thể có phản ứng quá mẫn với benzocaine.

Ibuprofen

Ibuprofen là một loại thuốc không kê đơn có đặc tính chống viêm và là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc được bán dưới tên thương hiệu như Advil. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, NSAID giúp giảm đau bằng cách giảm viêm tại chỗ.

Chăm sóc răng sau khi nhổ răng khôn

Sẽ mất một thời gian để răng miệng phục hồi sau khi nhổ răng khôn. Các nha sĩ có thể giới thiệu các cách để bạn hỗ trợ giảm đau, chẳng hạn như:

  • Tránh thức ăn cứng, nhỏ như các loại hạt hoặc granola
  • Ăn thức ăn mềm và lỏng
  • Tránh nhai gần khu vực nhổ răng khôn
  • Sử dụng bàn chải đánh răng thủ công thay vì bàn chải đánh răng điện
  • Tránh dùng nước súc miệng không kê đơn và chỉ sử dụng nước súc miệng theo toa do nha sĩ của bạn cung cấp
  • Tránh sử dụng ống hút vì việc hút có thể làm tăng chảy máu
  • Dùng thuốc giảm đau như đã quy định, trong trường hợp đau hơn mức chịu đựng của cơ thể, hãy nói chuyện với nha sĩ của bạn

Sau khi nhổ bỏ răng khôn, bác sĩ nha khoa sẽ lên lịch hẹn tái khám để theo dõi quá trình phục hồi.

Mặc dù các biện pháp khắc phục tình trạng đau răng khôn vừa nêu đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau do mọc răng khôn nhưng chúng chỉ là giải pháp ngắn hạn. Khi răng khôn bị ảnh hưởng, thông thường nha sĩ sẽ khuyên nhổ chúng để giảm đau lâu dài.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline, medicalnewstoday