Lợi trùm là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng không?

Viêm lợi trùm là một tình trạng rất phổ biến trong nha khoa , thường xuất hiện khi răng khôn bắt đầu mọc. Không chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày, viêm lợi trùm còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, việc nhận biết và điều trị tình trạng này là vô cùng quan trọng. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Doctor có sẵn để tìm hiểu chi tiết về bệnh lợi trùm răng khôn này.

lợi trùm
Lợi trùm là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng không?

Lợi trùm là gì?

Lợi trùm là tình trạng mà phần lợi bao phủ lên bề mặt răng. Lợi trùm có thể bao phủ toàn bộ hoặc một phần răng. Thường khi răng mọc, phần này dần tiêu biến. Tuy nhiên, đôi khi lợi trùm có thể không tan, làm chặn sự phát triển của răng và gây đau. Lâu dài, khi răng tiếp tục mọc, nó có thể đẩy lợi trùm tạo khoảng trống dưới lợi. Nếu không chăm sóc và vệ sinh răng miệng thường xuyên, có thể dẫn đến viêm nhiễm và sưng của lợi.

Viêm lợi trùm còn được gọi là viêm nhiễm lợi trùm, là một vấn đề răng miệng thường xảy ra khi răng khôn bắt đầu mọc. Tình trạng này xuất phát từ việc phần lợi ở phía trong hàm bao phủ lên phần trên của răng khôn, làm cho răng bị kẹt lại và không thể phát triển một cách bình thường. Và không gian hẹp giữa lợi và răng khôn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và cặn thức ăn tích tụ, từ đó gây ra viêm nhiễm và các vấn đề khác.

Viêm lợi trùm có mủ là dấu hiệu của nhiễm trùng, khi vi khuẩn làm nướu bị viêm hình thành mủ, gây sưng các mô quanh răng. Nguyên nhân thường xuất phát từ thức ăn bị kẹt ở phần lợi trùm viêm. Vi khuẩn phát triển trong thức ăn tạo môi trường cho nhiễm trùng và xâm nhập qua tổn thương từ răng khôn. Nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn lan rộng, phá hủy mô xung quanh răng và thậm chí gây tổn hại đến răng và xương hàm.

Nguyên nhân của viêm lợi trùm răng khôn

Theo thống kê, tới 81% trường hợp viêm lợi trùm liên quan đến việc mọc răng khôn, thường ở độ tuổi 20 – 29. Còn nhiều nguyên nhân khác như:

  • Lợi trùm là tình trạng mà phần lợi bao phủ bề mặt răng, có thể che kín hoặc chỉ một phần răng. Thường khi răng mọc, lợi sẽ tự tan, nhưng trong một số trường hợp, lợi trùm có thể ngăn cản sự phát triển của răng, gây đau cho bệnh nhân. Khi răng tiếp tục mọc, nó đẩy lợi trùm tạo ra khoảng trống dưới lợi. Nếu không vệ sinh răng miệng cẩn thận, có thể gây viêm và sưng.
  • Một số trường hợp khi răng mọc, lợi không tiêu biến như thông thường. Thay vì nhường chỗ cho răng, lợi trùm cản trở và gây khó khăn cho răng phía dưới. Đầu răng nhọn đâm vào lợi và tạo ma sát liên tục, dẫn đến viêm, sưng và đau đớn trong vùng lợi.
  • Các yếu tố như chấn thương khi nhai, vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm lợi trùm. Thêm vào đó, căng thẳng, trầm cảm, rối loạn cảm xúc và thai kỳ cũng là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm.
Nguyên nhân của viêm lợi trùm răng khôn 
Nguyên nhân của viêm lợi trùm răng khôn

Triệu chứng viêm lợi trùm phổ biến

Cảm thấy đau và khó chịu khi răng khôn mọc và bị viêm lợi trùm là điều tương tự. Vì vậy, quan trọng phải phân biệt để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dấu hiệu viêm lợi trùm răng khôn bao gồm:

  • Sưng và đỏ: Vùng lợi trùm trên răng khôn bị viêm sẽ sưng và đỏ. Khi tiếp xúc, vùng này sẽ đau, và trong trường hợp nặng, có thể xuất hiện nước và mủ.
  • Đau nhức: Đau nhức răng thường xảy ra khi bị viêm. Nó ảnh hưởng đến việc nuốt nước bọt và mở miệng gây khó khăn.
  • Sốt và hạch cổ: Sốt thường xuất hiện khi bị viêm để tạo sự phản ứng chống lại vi khuẩn. Hạch cổ xuất hiện do sưng tại vùng mọc răng khôn.
  • Chảy nước miếng có mùi: Sưng đỏ và đau khiến việc ngậm miệng trở nên khó khăn, đặc biệt khi nằm. Điều này gây ra tình trạng chảy nước miếng với mùi hôi không dễ chịu.

Các triệu chứng cấp thường kéo dài 3 – 4 ngày và cải thiện sau chăm sóc phù hợp. Nếu không được điều trị, có thể trở thành viêm mạn với đau âm ỉ, miệng có mùi, sưng lợi và khó chịu. Biểu hiện mạn tính có thể tái phát do viêm nặng gây ảnh hưởng quanh răng và hàm.

Biến chứng viêm lợi trùm 

Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, viêm lợi trùm vẫn là bệnh răng miệng gây đau và khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe răng miệng.

Biến chứng khó lường của viêm lợi trùm:

  • Tạo kẽ hở: Viêm lợi trùm tạo kẽ hở trong lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong thức ăn và vụn bám, tạo môi trường của vi khuẩn gây hại.
  • Răng mọc xô lệch: Răng khôn không thể mọc bình thường, gây xô lệch, khó khăn khi ăn nhai, ảnh hưởng đến tạo hình cắn và thẩm mỹ.
  • Lây viêm nhiễm vào xương hàm: Nếu không được điều trị, vi khuẩn có thể lan vào xương hàm, gây nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng máu.
  • Ảnh hưởng tới răng xung quanh: Tác động xấu tới các răng lân cận vùng viêm.
  • Tác động tới hệ tiêu hóa: Vi khuẩn từ viêm lợi trùm có thể theo thức ăn vào dạ dày, gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa theo ý kiến của các chuyên gia.
Các biến chứng của viêm lợi trùm ảnh hưởng nhiều răng xung quanh 
Các biến chứng của viêm lợi trùm ảnh hưởng nhiều răng xung quanh

Viêm lợi trùm tự khỏi được không? 

Có thể tự khỏi viêm lợi trùm không? Theo các chuyên gia và bác sĩ chuyên về Răng – Hàm – Mặt, viêm lợi trùm có khả năng tự khỏi trong những trường hợp viêm nhẹ và răng bên dưới có thể đẩy lợi và phát triển bình thường. Tuy nhiên, hiếm khi trường hợp này xảy ra, và nếu việc tự khỏi diễn ra, bệnh nhân vẫn phải chịu đau và khó chịu trong thời gian dài.

Hơn nữa, viêm lợi trùm có khả năng tự tái phát và không tự khỏi hoàn toàn nếu không có sự can thiệp từ thuốc hoặc phương pháp nha khoa. Nếu để viêm kéo dài mà không được điều trị, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe răng miệng.

Vì vậy, khi xuất hiện dấu hiệu của viêm lợi trùm, tốt nhất là tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên môn và lập kế hoạch điều trị phù hợp.

Điều trị viêm lợi trùm 

Khi thấy xuất hiện dấu hiệu của viêm lợi trùm, quá trình điều trị thường bắt đầu bằng việc đến nha khoa uy tín để được tư vấn và xác định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những cách điều trị thường được áp dụng:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Trong trường hợp viêm lợi trùm nhẹ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để giúp giảm viêm và kiểm soát tình trạng. Điều này đặc biệt quan trọng khi lợi trùm sưng viêm, đỏ và có thể có mủ. Thuốc kháng sinh sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Thường thì cần uống thuốc trong khoảng 5 – 7 ngày để đảm bảo lợi trùm ổn định.
  • Tiểu phẫu cắt lợi trùm: Đối với trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng lợi trùm vẫn không tiêu biến, bác sĩ có thể thực hiện tiểu phẫu cắt lợi trùm. Quá trình này giúp giải phóng không gian cho răng khôn tiếp tục phát triển. Sau quá trình tiểu phẫu, có thể xuất hiện hiện tượng rỉ máu và đau, nhưng sau khoảng 1 – 2 tuần, lợi sẽ bình thường hơn.
  • Nhổ răng khôn: Đối với trường hợp viêm lợi trùm, một phương pháp khá phổ biến và hiệu quả là nhổ răng khôn. Đây giúp chấm dứt triệt để tình trạng viêm và loại bỏ nguyên nhân gây viêm. Việc bỏ răng khôn cũng tạo ra một khoảng trống trong khoang miệng, giúp bạn dễ dàng vệ sinh miệng và ngăn ngừa vi khuẩn gây hại. Đặc biệt, có thể giúp tránh việc tái phát viêm trong tương lai.

Tuy viêm lợi trùm có thể tự khỏi ở một số trường hợp nhẹ, nhưng thường cần sự can thiệp để đảm bảo tình trạng không tái phát và nguy cơ biến chứng thấp nhất. Để ngăn ngừa viêm, hãy duy trì chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng tại nha khoa.

Địa chỉ khám và điều trị viêm lợi trùm đáng tin cậy

  • Nha khoa Sài Gòn Center – Quận 3, TPHCM: Nha khoa Sài Gòn Center xây dựng chi phí dịch vụ trọn gói, không phát sinh trong và sau điều trị. Các hạng mục giá được đăng tải công khai trên website và thông báo trước với khách hàng. Các dịch vụ khám tư vấn, chụp phim kiểm tra răng là 0 đồng. Vì thế, khách hàng có thể mạnh dạn đến đây khám tư vấn.
  • Nha khoa 2000 – Quận 1, TPHCM: Phòng nha trang bị máy móc, thiết bị được đầu tư chuyên sâu, góp phần hỗ trợ điều trị nhanh chóng, chính xác, hậu phẫu lành thương tốt hơn, đặc biệt chú trọng phòng tránh nhiễm trùng, lây nhiễm chéo. 
  • Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile – Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội: Luôn cập nhật và ứng dụng các công nghệ hàng đầu thế giới cùng việc liên tục trau dồi kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực nha khoa. Đến nay, Win Smile tự hào là nha khoa hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ về thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe răng miệng an toàn – bền chắc.

Chăm sóc tại nhà viêm lợi trùm

Khi bị viêm lợi trùm, việc duy trì vệ sinh răng miệng thường xuyên là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để bạn quản lý tình trạng này tại nhà:

  • Súc miệng bằng nước muối: Hãy kết hợp vệ sinh răng miệng thường xuyên với việc súc miệng bằng nước muối loãng. Nước muối có khả năng kháng khuẩn và an toàn cho miệng. Hãy súc miệng bằng nước muối ấm loãng hai lần mỗi ngày để giảm cơn đau nhức và khó chịu.
  • Ăn thực phẩm tốt cho răng miệng: Lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe răng miệng, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Chất xơ có khả năng làm sạch mảng bám trên răng và kích thích sự tiết nước bọt. 
  • Uống trà hàng ngày: Uống trà hàng ngày có thể giúp kháng viêm và giảm vi khuẩn trong miệng. Điều này có thể làm giảm đau và tình trạng viêm nhiễm.
  • Hạn chế thực phẩm có tính nóng: Tránh ăn những thực phẩm có tính nóng như xôi, thịt gà hay các loại bánh nếp. Những thực phẩm này có thể làm tăng sưng và khó chịu. Đồng thời, chú ý đến thức ăn dính vào kẽ răng, gây khó khăn trong việc vệ sinh miệng.
  • Tránh thực phẩm nhiều đường và tinh bột: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột, như kẹo và bánh ngọt. Đặc biệt, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, vì chúng có thể gây hại nghiêm trọng cho tình trạng lợi trùm khi bị viêm.
  • Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm đau viêm lợi trùm. Thực hiện 3 – 4 lần/ngày để hỗ trợ giảm đau mà không cần dùng thuốc. 
  • Súc miệng nước lá trầu không có chất phenolic và peta-phenol giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. 
  • Dùng nước cốt tỏi đắp 2 – 5 phút tại vùng viêm, sau đó súc miệng nước muối để khử mùi hôi miệng.
Chăm sóc viêm lợi trùm tại nhà đúng cách giảm đau và sưng 
Chăm sóc viêm lợi trùm tại nhà đúng cách và giảm đau, sưng

Nhớ rằng, việc tuân thủ các biện pháp chăm sóc răng miệng và hạn chế thực phẩm không tốt sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng viêm lợi trùm và giảm thiểu khó chịu. Tuy nhiên, nếu tình trạng không cải thiện hoặc tăng nghiêm trọng, hãy đến nha khoa để được tư vấn và điều trị.


Câu hỏi thường gặp 

Lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Viêm lợi trùm răng khôn có thể tự giảm dần nếu lợi trùm không gây áp lực lớn lên răng bên dưới. Tuy nhiên, nếu tình trạng nặng hoặc tái phát nên cần điều trị. Việc duy trì vệ sinh miệng, sử dụng nước muối súc miệng và thực phẩm tốt cho răng có thể hỗ trợ tự phục hồi.

Mọc răng khôn bị lợi trùm phải làm sao?

Khi mọc răng khôn bị lợi trùm nên đến nha sĩ để kiểm tra và tư vấn điều trị. Sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu viêm và giảm đau, thường kết hợp với súc miệng nước muối. Nếu tình trạng nghiêm trọng, nha sĩ có thể đề xuất cắt lợi trùm hoặc nhổ răng khôn.

Bà bầu bị viêm lợi trùm phải làm sao?

Nếu mang thai và bị viêm lợi trùm, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng và đề xuất liệu trình điều trị phù hợp. Sử dụng thuốc và các biện pháp hỗ trợ an toàn cho thai kỳ, vệ sinh miệng đúng cách và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là quan trọng để giảm tác động của viêm lên sức khỏe răng miệng và thai nhi.

Viêm lợi trùm khi đang cho con bú có sao không?

Khi đang cho con bú và bị viêm, cần sử dụng các biện pháp điều trị an toàn cho sức khỏe của mẹ và con, như sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp và duy trì vệ sinh răng miệng tốt. Hãy trao đổi với bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả bạn và bé.

Viêm lợi trùm răng khôn uống thuốc gì?

Việc uống thuốc để điều trị viêm lợi trùm răng khôn nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa hoặc chuyên gia y tế. Thường thì trong trường hợp viêm nhiễm nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để giảm vi khuẩn và tiêu viêm.

Viêm lợi trùm kiêng ăn gì?

Trong trường hợp viêm lợi trùm, tránh thức ăn nóng, đường, tinh bột. Ưu tiên rau củ quả, trái cây giàu chất xơ. Uống nhiều nước, hạn chế chất kích thích như rượu, thuốc lá. Tuân thủ hướng dẫn bác sĩ cho chế độ ăn.

Cắt lợi trùm bằng laser bao nhiêu tiền?

Mức chi phí cho cắt lợi trùm bằng laser thường dao động, tùy thuộc vào vị trí và tình trạng cụ thể. Phương pháp này đòi hỏi công nghệ tiên tiến, nên giá có thể cao hơn so với cách truyền thống, thường từ 1.000.000 – 1.500.000 vnđ/răng.


Để kiểm tra kỹ tình trạng lợi trùm đề nghị tìm tư vấn từ bác sĩ của Docosan để đảm bảo sự sử dụng an toàn và hiệu quả.