Nướu răng bị sưng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Nướu răng bị sưng thường gây nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, bệnh không nguy hiểm và khá phổ biến. Đi kèm với sưng nướu răng có thể gặp các triệu chứng nướu răng bị sưng đỏ, đau, hôi miệng, chảy máu chân răng. Nướu răng bị sưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân thường gặp nhất. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu về nướu răng bị sưng qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây nướu răng bị sưng

Nguyên nhân gây nướu răng bị sưng

Thuật ngữ “Nướu răng bị sưng” không phải là một bệnh lý mà là một trong những triệu chứng thường gặp nhất thuộc vấn đề sức khỏe răng miệng. Ngày nay triệu chứng sưng nướu răng rất phổ biến, gặp ở hầu hết các độ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, khi gặp tình trạng này kéo dài hoặc tái đi tái lại người bệnh cần đến phòng khám nha khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Một số nguyên nhân gây nướu răng bị sưng thường gặp như:

Viêm nướu

Viêm nướu răng là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng nướu răng bị sưng. Trong đó, vấn đề vệ sinh răng miệng là mối quan ngại hàng đầu dẫn đến bệnh viêm nướu răng. Ngày nay thói quen vệ sinh răng miệng đã được đưa vào ngày cả trong chương trình giáo dục nhằm giúp các bé có nhận thức từ sớm, tuy nhiên vẫn còn không ít trường hợp gia đình không quan tâm đến sức khỏe răng miệng của con em.

Bệnh viêm nướu đa số xuất hiện do mảng bám thức ăn được tạo ra giữa điểm giao nhau giữa nướu và răng. Mảng bám dần hóa vôi, tạo nên cao răng dưới nướu và trên nướu, trong đó cao răng dưới nướu rất đáng quan ngại. Đây là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, khi đó tình trạng viêm nướu sẽ diễn tiến trầm trọng hơn thành viêm nha chu nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Viêm nha chu

Viêm nha chu là bệnh lý nghiêm trọng tuy nhiên có thể dễ dàng điều trị nếu như tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Hầu hết bệnh nhân có thể phát hiện những bất thường về sức khỏe răng miệng từ khi viêm nướu xuất hiện, tuy nhiên mọi người thường ngó lơ và xem nhẹ vấn đề. Lâu ngày viêm nướu sẽ tiến triển thành viêm nha chu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cấu trúc của nha chu bao gồm nướu, xương ổ răng, dây chằng nha chu và xê măng gốc răng.

Khi các cấu trúc này bị tổn thương, sự toàn vẹn của răng bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi. Đôi khi người bệnh sẽ cảm thấy răng bị lung lay, nướu sưng phù có chảy dịch hoặc tệ hơn là áp xe nướu. Khi đó sự can thiệp của bác sĩ Nha khoa là cần thiết để bảo vệ phần răng có nướu bị viêm nhằm hạn chế khả năng mất răng có thể xảy ra.

Mọc răng khôn

Tình trạng mọc răng khôn đi kèm với viêc nướu răng bị tác động của răng khôn mọc lên đâm xuyên và xé rách phần nướu nhằm bộc lộ phần răng bên dưới. Do đó, quá trình mọc răng khôn có thể dẫn đến việc nướu răng bị sưng, đôi khi có thể kèm theo triệu chứng toàn thân như sốt, nổi hạch. Tùy theo hướng mọc của răng khôn mà hướng xử trí của bác sĩ sẽ thay đổi, đôi khi người ta không cần tới việc phải nhổ răng khôn.

Một trường hợp có thể xảy ra đối với việc mọc răng khôn khác đó chính là tình trạng viêm lợi trùm. Khi đó, nướu không bị xé toạt ra để bộ lộ răng khôn mà tiếp tục nằm bên trên tạo nên một khoảng hở chính giữa. Đây là điều kiện tốt cho thức ăn cũng như vi khuẩn xâm nhập vào vị trí này, lâu ngày dẫn đến viêm nướu răng do viêm lợi trùm rất khó điều trị. Lúc này cần có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa để rạch bỏ phần nướu trùm lên.

Thiếu chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đắc biệt các chất vi lượng tuy với hàm lượng nhỏ lại ảnh hưởng rất nhiều lên tình trạng của nướu răng nói riêng và sức khỏe răng miệng nói chung. Đặc biệt, nếu thiếu các chất dinh dưỡng như Vitamin C, Vitamin B và Vitamin E có thể làm nướu răng bị sưng. Đi kèm với đó có thể là các tình trạng sức khỏe khác do thiếu hụt chất dinh dưỡng mang lại.

Mang thai

Quá trình mang thai làm cho hormone sinh dục nữ thay đổi, làm tăng lượng máu tới lợi khiến nướu dễ bị kích thích và dẫn đến sưng. Do đó việc vệ sinh, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho phụ nữ mang thai là điều hết sức quan trọng để phòng tránh các bệnh viêm nướu răng do nhiễm trùng dẫn đến nướu răng bị sưng.

Đái tháo đường

Một nghiên cứu cho rằng có sự liên quan mật thiết giữa bệnh đái tháo đường và bệnh nha chu. Trong đó người mắc bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh nha chu và đồng thời cũng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Do đó việc kiểm soát đường huyết thường xuyên là vô cùng cần thiết bởi nó giúp cơ thể phòng ngừa được các biên chứng của bệnh đái tháo đường nói chung và cả bệnh nha chu nói riêng.

Một số phương pháp điều trị sưng nướu răng tại nhà hiệu quả

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Nướu răng bị sưng ngày nay khá phổ biến và cũng có nhiều cách điều trị tại nhà nếu như tình trạng chưa tiến triển nặng. Quan trọng nhất vẫn là vấn đề vệ sinh răng miệng. Đây là một phương pháp đơn giản, dễ làm, rẻ tiền và có sẵn. Tuy nhiên vẫn không ít người có thói quen vệ sinh răng miệng không thường xuyên. Một số phương pháp sau đây được cho là điều trị nướu răng bị sưng hiệu quả tại nhà:

  • Vệ sinh răng miệng bằng bàn chải tối thiểu 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đặc biệt là sau bữa ăn.
  • Súc miệng bằng dung dịch kháng khuẩn.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa Flo.
  • Tránh các tác nhân gây hại như rượu bia, thuốc lá.
  • Uống nhiều nước.
  • Cạo cao răng mỗi 6 tháng một lần hoặc tối thiểu mỗi năm một lần.
  • Dùng thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các nguyên tố vi lượng như vitamin C, B, E.

Sưng nướu răng ngày nay là một tình trạng phổ biến chủ yếu do thói quen vệ sinh răng miệng kém. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân khác gây nên tình trạng sưng nướu răng. Do đó nếu bệnh nặng hoặc ngày càng tệ đi, người bệnh cần đến cơ sở y tế có phòng khám nha khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.