Răng khôn có cần nhổ không? Nhổ bao nhiêu tiền? – Giá 2023

Đa số người trưởng thành sẽ thường có bốn chiếc răng khôn, nằm ở phía bên trong của hàng răng hàm. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không thể mọc hoặc chỉ có hai chiếc mọc lên. Khi đó, có thể mọc không đúng vị trí, gây ra tác động xấu không lường trước lên các răng xung quanh. Vậy khi nào thì nên nhổ răng khôn và chi phí như thế nào. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Doctor có sẵn.

răng khôn

Răng khôn là răng nào?

Răng khôn là răng lớn thứ ba trong dãy răng hàm, mọc lên ở vùng bên trong cùng của hàm. Hầu hết mọi người thường được có bốn cái răng khôn – hai cái ở phía trên và hai cái ở phía dưới. Tính đặc thù của loại răng hàm hàm dưới thường là việc mọc răng không đúng vị trí và thường mọc lên ẩn dưới bề mặt nướu hơn so với răng khôn hàm trên.

Thời gian răng thường mọc lên là từ 17 đến 25 tuổi. Tuy nhiên, quá trình này thường đi kèm với khó chịu và gây đau, cũng như khả năng gây ảnh hưởng có hại cho các răng lân cận và các vấn đề khác liên quan đến răng miệng.

Dấu hiệu răng khôn đang mọc

Khi răng khôn bắt đầu mọc lên, người bệnh thường trải qua một loạt các triệu chứng:

  • Cảm giác đau nhức lan tỏa xung quanh vùng lợi: Ngay từ khi răng bắt đầu mọc lên, người bệnh có thể cảm nhận sự ê nhức từ phía bên trong. Khi răng càng tiến xa hơn, cơn đau có thể trở nên mạnh hơn và kéo dài thời gian.
  • Sưng lợi: Khi răng bắt đầu mọc, lợi có thể bị sưng to hơn, khiến cho hàm trở nên nặng nề và khó khăn trong việc mở đóng miệng. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và giao tiếp, thậm chí cả việc nuốt nước bọt cũng có thể đau và khó khăn.
  • Triệu chứng đau đầu và có thể sốt nhẹ: Sốt nhẹ thường là một dấu hiệu phổ biến khi mọc răng . Các cơn đau đầu và sự sưng tấy là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng sốt. Tuy nhiên, khi răng đã mọc lên và ổn định, những triệu chứng sốt thường sẽ biến mất nhanh chóng.
  • Chán việc ăn uống: Đau răng và mệt mỏi có thể khiến người bệnh mất hứng thú với việc ăn uống và thậm chí không thể nhai được thức ăn. Ngoài ra, việc thức ăn va chạm với vùng lợi sưng to có thể gây ra cảm giác đau buốt. 

Những triệu chứng này thường xuất hiện khi răng khôn bắt đầu mọc và có thể gây khó chịu cho người bệnh trong giai đoạn này.

Quá trình mọc răng khôn kéo dài bao lâu? 

Sau khi mọc răng khôn đầu tiên, thời gian cho răng thứ hai xuất hiện có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Việc răng phát triển hoàn toàn cũng đòi hỏi một khoảng thời gian dài hơn, và trong một số trường hợp, việc này có thể mất từ 4 đến 5 năm.

Thường thì giai đoạn hình thành răng khôn diễn ra trong giai đoạn phát triển răng. Sau đó, răng chuyển sang giai đoạn “xuyên thủng” khi chúng bắt đầu mọc lên và đâm xuyên qua lớp nướu. Cuối cùng, răng khôn sẽ hoàn thiệnquá trình mọc lên trên mặt hàm.

Tuy nhiên, việc mọc răng khôn thường không diễn ra một cách suôn sẻ. Nhiều người gặp phải những vấn đề như răng mọc không đúng vị trí, hoặc mọc dưới lớp nướu, do không có đủ không gian để phát triển. Điều này có thể gây ra đau nhức và sưng tấy. Trong những tình huống như vậy, việc nhổ răng khôn thông qua phẫu thuật nhổ răng thường được nha sĩ đề xuất và khuyến nghị.

Nguyên nhân đau răng khôn

Nguyên nhân của việc răng khôn mọc lệch có thể bao gồm những yếu tố dưới đây:

  • Kích thước không cân đối giữa răng và xương hàm: Mất cân đối này có thể xuất phát từ việc răng hàm ít hoạt động do chế biến thực phẩm mềm, dẫn đến sự kém phát triển của xương hàm.
  • Mức độ phát triển không đồng đều giữa các răng: Răng thường mọc chậm nhất trên dãy răng, và điều này thường dẫn đến thiếu chỗ để răng mọc đúng vị trí.
  • Thời điểm mọc răng khôn: Răng thường mọc trong khoảng từ 18 đến 25 tuổi, khi xương hàm đã trưởng thành và cứng hơn, không còn giai đoạn tăng trưởng.
  • Đặc điểm của niêm mạc lợi: Niêm mạc lợi quá dày và quá chắc cũng có thể tạo cơ hội vào việc mọc răng khôn không đúng vị trí.
  • Giai đoạn phát triển của mầm răng khôn và xương hàm: Khi giai đoạn phát triển của mầm răng khôn và xương hàm không đồng thời, mầm răng có thể gây ra sự lệch hướng khi mọc, khiến thân răng nằm gần hơn và chân răng nằm xa hơn.
Các nguyên nhân tại sao gây đau răng khôn 
Các nguyên nhân tại sao gây đau răng khôn

Ngoài ra, yếu tố chủng tộc cũng có thể ảnh hưởng đến việc răng khôn mọc lệch. Ví dụ, người châu Á thường có khung hàm nhỏ hơn, dẫn đến khả năng răng mọc lệch cao hơn so với người châu Âu.

Các hướng mọc răng khôn bao gồm:

  • Mọc gần và nghiêng về phía răng 7
  • Mọc kẹt theo chiều thẳng đứng
  • Mọc kẹt nghiêng về phía sau
  • Mọc kẹt nằm ngang
  • Mọc kẹt trong niêm mạc miệng và bị lợi trùm
  • Mọc kẹt trong xương hàm, bị bọc kín bởi xương hàm và không thể mọc lên được

Biến chứng của mọc răng khôn 

  • Tình trạng viêm lợi trùm: Khi mọc răng khôn không đúng vị trí, vệ sinh và làm sạch trở nên khó khăn, dễ dẫn đến viêm nhiễm. Các triệu chứng như sưng đỏ, đau quanh phần răng và có thể túi mủ áp xe thường xảy ra.
  • Nguy cơ phá hủy xương: Viêm nhiễm kéo dài có thể gây hại đến mô xương xung quanh răng và các răng lân cận. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm nhiễm xương hàm và nguy cơ nhiễm trùng máu.
  • Sâu ảnh hưởng tới răng kế cận: Răng mọc sai vị trí, đẩy vào răng kế cận và gây sâu cho cả hai răng.
  • Hình thành nang thân răng: Các răng mọc dưới bề mặt xương có thể tạo nên nang thân răng, một tình trạng tiến triển lặng lẽ. Nếu không được chữa trị, tình trạng này có thể dẫn đến thoái hóa xương hàm.
  • Sự chen chúc giữa các răng: Răng mọc không đúng vị trí có thể làm các răng khác chen chúc lẫn nhau.
  • Khó khăn trong việc khít hàm: Răng khôn mọc sai vị trí thường gây đau, làm ảnh hưởng tới khả năng ăn uống và cử động của hàm.
  • Tạo điều kiện cho sâu răng: Răng mọc không đúng cách có thể tạo ra những kẽ hở lưu giữ thức ăn, cung cấp môi trường cho vi khuẩn phát triển, gây hại và có thể lan sang các răng lân cận.
  • Hiếm hoi trường hợp u nguyên bầu men: Một tình huống hiếm gặp, thường đòi hỏi việc phải cắt xương hàm để xử lý.

Khi nào nên và không nên nhổ răng khôn?

Nên xem xét việc nhổ răng khôn trong những trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc lệch, ngầm gây ra tình trạng nhiễm trùng, đau đớn, tạo áp lực lên răng lân cận và gây sưng viêm.
  • Răng khôn mọc lệch gây cản trở việc ăn nhai.
  • Mặc dù răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ, nhưng thiếu răng đối diện để ăn khớp, gây áp lực không cần thiết lên nướu hàm đối diện, dẫn đến tình trạng loét.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ không gian, nhưng có hình dạng không bình thường, dễ dàng gây ra sâu răng và viêm nha chu.
  • Theo đề xuất từ bác sĩ hoặc nha sĩ chỉnh hình và phục hình.

Việc nhổ tránh phòng răng khôn hàm dưới mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Khi cần nhổ răng, việc tham khảo bác sĩ chuyên khoa là cần thiết. Bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh X-quang để xác định vị trí, hướng mọc và phương pháp nhổ thích hợp.

Khi nào thì nên khổ răng khôn?
Khi nào nên nhổ răng khôn?

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều cần nhổ răng khôn, ví dụ như:

  • Răng khôn mọc thẳng, không gây ra bất kỳ vấn đề khó chịu nào.
  • Bệnh nhân có các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim mạch, hay rối loạn đông máu…

Nhổ răng khôn không đau và an toàn tại Nha khoa 2000

Răng khôn là nguyên nhân gây ra không ít phiền toái cho nhiều người. Cảm giác đau đớn và sưng viêm do răng khôn thường khiến cho việc nghiên cứu và cân nhắc về việc nhổ răng trở nên cần thiết. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần sớm phát hiện và chủ động điều trị từ sớm. Nha khoa 2000 là gợi ý dành cho bạn nếu đang cân nhắc trong việc tìm kiếm địa chỉ nhổ răng khôn. Phòng nha cam kết mang đến quy trình nhổ răng khôn ít đau và an toàn, giúp bạn vượt qua một quyết định quan trọng cho sức khỏe răng miệng của mình.

Nha khoa 2000 là một trong những trung tâm nha khoa có tiếng ở khu vực TPHCM. Phòng nha tự hào sở hữu đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, dịch vụ chăm sóc nha khoa chất lượng. Mong muốn lớn nhất của nha khoa là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

răng khôn
Nha khoa 2000 – Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

Những lý do bạn nên lựa chọn Nha khoa 2000 để khám và nhổ răng khôn:

  • Đội ngũ chuyên gia: Nha khoa 2000 có đội ngũ bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm và đào tạo chuyên sâu về nhổ răng khôn. Phần lớn các bác sĩ đều được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Để mang lại hiệu quả cao trong việc thăm khám và điều trị sức khỏe răng miệng, bác sĩ luôn cập nhật kiến thức và công nghệ hiện đại.
  • Trang thiết bị hiện đại: Phòng nha sử dụng trang thiết bị tiên tiến để đảm bảo quá trình nhổ an toàn và hiệu quả. Hơn thế, các thiết bị đều được kiểm tra định kỳ và vô khuẩn.
  • Tận tâm và chu đáo: Luôn quan tâm đến sự thoải mái của khách hàng và cam kết mang đến quá trình nhổ ít đau đớn nhất có thể. Sau khi nhổ răng, khách hàng còn được bác sĩ tư vấn cách vệ sinh răng việc và dùng thuốc giảm đau, giảm sưng.
  • Chi phí công khai minh bạch: Khách hàng sẽ được biết trước bảng giá nhổ răng khôn trước khi tiến hành điều trị. Sự thông báo trước sẽ giúp khách hàng có sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính.
  • Quy trình khoa học: Quy trình thăm khám trước khi nhổ răng khôn luôn được đảm bảo. Song quá trình nhổ răng khôn nhanh chóng nhưng tỷ mỉ, lược bỏ những bước không cần thiết.
răng khôn
Nha khoa 2000 sở hữu đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm

Quá trình nhổ răng khôn tại Nha khoa 2000:

Tại Nha khoa 2000, nha sĩ hiểu rằng nỗi lo lớn nhất khi đối diện với việc nhổ răng khôn là đau đớn và sự lo lắng. Chính vì vậy, phòng khám đã phát triển một quy trình nhổ răng khôn chuyên nghiệp để đảm bảo ít đau đớn và an toàn nhất cho bệnh nhân.

  1. Tư vấn và chẩn đoán: Bắt đầu bằng cuộc tư vấn thấu đáo với bác sĩ nha khoa của chúng tôi. Họ sẽ kiểm tra tình trạng của răng khôn và đưa ra đề xuất dựa trên tình trạng cá nhân của bạn.
  2. Tạo điều kiện thoải mái: Chúng tôi đảm bảo bạn thoải mái bằng cách sử dụng gây mê hoặc tê toàn thân tùy theo trường hợp.
  3. Quá trình nhổ: Bác sĩ nha khoa sẽ nhẹ nhàng loại bỏ răng khôn mà không gây đau đớn. Chúng tôi luôn sử dụng trang thiết bị hiện đại để đảm bảo quy trình an toàn và hiệu quả.
  4. Chăm sóc sau nhổ: Sau khi nhổ răng khôn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn về cách chăm sóc và tình trạng nạm thương để đảm bảo quá trình phục hồi suôn sẻ.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về răng khôn hoặc cần thêm thông tin về quá trình nhổ răng khôn tại Nha khoa 2000, hãy liên hệ với phòng khám để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. Đồng thời, chủ động đặt hẹn tại Docosan – Doctor có sẵn để sắp xếp thời gian gặp nha sĩ cũng như giúp nha sĩ nắm được số lượng bệnh nhân đến khám răng miệng ngày hôm đó.

răng khôn
Nha khoa 2000 cam kết mang đến trải nghiệm nhổ răng khôn tốt nhất cho khách hàng

Hiện nay, Nha khoa 2000 hoạt động ở 2 cơ sở chính là Quận 1 và Quận 5. Tùy vào vị trí địa lý mà bạn có thể lựa chọn cơ sở phù hợp:

Thời điểm nhổ răng khôn hợp lý 

Nhiều người quyết định lựa chọn phương pháp nhổ răng khôn để giải quyết triệt để những vấn đề mà răng gây ra.

Theo sự tư vấn từ các bác sĩ và nha sĩ, thời điểm tốt nhất để thực hiện phẫu thuật nhổ răng khôn thường nằm trong khoảng từ 18 đến 25 tuổi, khi răng đã phát triển khoảng 2/3. Trong trường hợp người có tuổi trên 35, việc thực hiện phẫu thuật nhổ răng thường gặp nhiều khó khăn hơn do xương đã cứng và mật độ cao hơn.

Ngoài ra, có thể tồn tại những yếu tố toàn thân và tại chỗ mà làm cho quá trình can thiệp để nhổ răng khôn trở nên không khả thi. 

Đối với những người cao tuổi, thời gian để lành vết thương sau phẫu thuật và giai đoạn hậu phẫu thường kéo dài hơn, gây không thuận lợi cho việc thực hiện phẫu thuật nhổ răng khôn.

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Thực hiện phẫu thuật nhổ răng khôn có thể coi là một thủ thuật khá đơn giản và không tiềm ẩn nguy cơ cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm đến các cơ sở y tế uy tín để tránh mọi nguy cơ biến chứng có thể xảy ra:

  • Nguy cơ nhiễm trùng do vệ sinh không đảm bảo: Thường xuất phát từ việc sử dụng các dụng cụ nhổ răng chưa qua quy trình khử trùng hoặc cơ sở y tế không tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh. Nếu bị nhiễm trùng, bệnh nhân có thể gặp cơn đau mạnh kéo dài trong khoảng 1-2 tuần.
  • Rủi ro chảy máu kéo dài, khó kiểm soát: Đặc biệt thường gặp ở những người có sự rối loạn đông máu hoặc có thói quen hút thuốc lá và tiêu thụ rượu bia ngay sau khi nhổ răng.
  • Tác động tiêu cực lên dây thần kinh: Điều này thường biểu hiện qua những triệu chứng như ngứa ran, tê tại các khu vực lưỡi, môi, cằm và nướu. Tuy không nguy hiểm, nhưng các biểu hiện này có thể tồn tại trong vài tuần.
  • Nguy cơ viêm nhiễm xương ở vị trí răng đã nhổ: Xảy ra khi cục máu đông không thể hình thành đúng cách sau quá trình nhổ răng. Khi gặp tình trạng này, bệnh nhân có thể trải qua cơn đau kéo dài khoảng 5-6 ngày, thường kèm theo triệu chứng đau tai và hơi thở có mùi khá khó chịu.
Việc nhổ răng khôn nguy hiểm như thế nào?
Việc nhổ răng khôn nguy hiểm như thế nào?

Chi phí nhổ răng khôn bao nhiêu tiền?

Thống kê chung cho thấy, chi phí nhổ răng khôn hiện tại thường dao động từ 1.000.000 đến 7.000.000 VNĐ cho mỗi răng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo và có thể biến đổi tùy thuộc vào cơ sở y tế thực hiện.

Để biết chính xác chi phí cụ thể cho việc nhổ răng khôn, người bệnh nên tới một phòng khám nha khoa uy tín. Tại đây, sau khi tiến hành cuộc kiểm tra và chụp phim X-quang, bác sĩ sẽ đánh giá tình hình mọc răng khôn, xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp và cung cấp thông tin chi tiết về chi phí cần thiết cho việc nhổ răng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nhổ răng khôn 

Để xác định chi phí cho việc nhổ răng khôn số 8, có thể cân nhắc hai yếu tố sau:

  • Độ phức tạp của ca nhổ răng: Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hoặc có biến dạng thường là những trường hợp phức tạp hơn. Do đó, chi phí cho quá trình phẫu thuật những trường hợp này thường cao hơn so với việc nhổ răng mọc bình thường.
  • Sự ứng dụng của công nghệ trong quá trình nhổ răng: Mức giá cho việc nhổ răng khôn cũng phụ thuộc vào trang bị và công nghệ sử dụng tại phòng khám. Nhiều nha khoa hiện nay đã áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến trong quá trình điều trị răng. Mặc dù có thể dẫn đến một mức giá cao hơn cho việc nhổ răng, nhưng điều này thường được bỏ qua bởi sự thoải mái cho bệnh nhân, giảm thiểu sưng đau và tăng tốc quá trình lành thương.

Câu hỏi thường gặp

Nhổ răng khôn có đau không?

Thường thì quá trình nhổ răng khôn gây một ít đau và sưng tấy. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê và sau đó mạch máu sẽ bị kẹt, gây sưng. Sử dụng thuốc giảm đau và chăm sóc vệ sinh miệng sau phẫu thuật giúp giảm đau và viêm nhiễm.

Mọc răng khôn đau mấy ngày?

Thường mọc răng khôn gây đau từ vài ngày đến một tuần. Triệu chứng thường bao gồm đau, sưng, và khó khăn khi ăn. Rửa miệng bằng nước muối ấm và sử dụng thuốc giảm đau có thể giảm triệu chứng. Nếu đau quá mức hoặc biểu hiện viêm nhiễm, cần tham khảo bác sĩ.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì?

Dấu hiệu nhiễm trùng sau nhổ răng khôn bao gồm: đau tăng, sưng, đỏ, mủ, mùi hôi, khó nuốt, sốt. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, cần đến thăm khám  ngay bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn thường an toàn, nhưng có thể gây sưng, đau và nhiễm trùng. Trong trường hợp phức tạp, có thể ảnh hưởng đến răng lân cận hoặc dây thần kinh. Thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa uy tín để giảm rủi ro.

Chi phí nhổ răng khôn có bảo hiểm y tế là bao nhiêu?

Dịch vụ nhổ răng khôn hiện tại có giá từ khoảng 1.500.000 đến 5.000.000 đồng cho mỗi răng, không tính bảo hiểm y tế. Nếu bạn được hưởng 80% bảo hiểm y tế, phí tự túc sẽ từ 300.000 đến 1.000.000 đồng cho mỗi răng.

Không nhổ răng khôn có sao không?

Không nhổ răng có thể gây ra các vấn đề như đau, sưng, viêm nhiễm, chèn ép răng lân cận, tạo nơi tăng sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần nhổ răng. Bác sĩ nha khoa sẽ đánh giá tình trạng cụ thể và đề xuất nên nhổ hay không.

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ không?

Quyết định nhổ răng khôn hoặc không phụ thuộc vào tình trạng cụ thể và đánh giá của bác sĩ. Răng mọc lệch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và tạo điều kiện cho vi khuẩn, viêm nhiễm. Ngay cả khi không đau, bác sĩ nha khoa có thể khuyên bạn nhổ nếu nó có thể gây vấn đề trong tương lai.

Sau khi nhổ răng khôn bao lâu thì được ăn?

Sau khi nhổ răng, nên duy trì chế độ ăn thức ăn mềm trong khoảng 3 – 5 ngày đầu để giảm tải lực lên hàm. Sau thời gian này, nếu không có dấu hiệu gì lạ thường, có thể trở lại ăn uống bình thường.


Để hạn chế biến chứng của răng khôn mọc lệch và quyết định có nên nhổ răng hay không đề nghị tìm tư vấn từ bác sĩ của Docosan để đảm bảo an toàn và hiệu quả.