Tẩy tráng răng tại nhà bằng máng có thực sự hiệu quả không?

Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng là sự lựa chọn của nhiều đối tượng có ước mơ tìm lại hàm răng trắng sáng và nụ cười đầy tự tin. Phương pháp này không chỉ phát huy nhanh công dụng mà còn mang lại nhiều sự tiện lợi. Trên thực tế, liệu cách trắng răng tại nhà này có thực sự an toàn và hiệu nghiệm? Cùng Docosan làm rõ vấn đề này trong bài chia sẻ dưới đây.

Máng tẩy trắng răng là sản phẩm gì?

Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng là phương pháp hỗ trợ làm trắng răng phổ biến nhất hiện nay và được nhiều người lựa chọn. Để có được một hàm răng trắng sáng bằng phương pháp này, bạn sẽ được cung cấp máng tẩy được làm từ nhựa plastic hoặc silicon mềm, có màu trong suốt với thiết kế riêng biệt theo khuôn hàm răng.

Chức năng chính là máng tẩy trắng răng là giữ thuốc hoặc gel làm trắng răng, không cho dung dịch chảy tràn ra ngoài cũng như ngăn nước bọt tràn vào trong khuôn răng. Theo đó, vừa có công dụng tẩy trắng răng vừa hạn chế được tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tẩy lên phần nướu và các mô xung quanh.

Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng
Máng tẩy trắng răng được làm từ silicon hoặc plastic mềm với kích thước vừa khít với khuôn hàm

Với sản phẩm làm trắng răng này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám, lấy khuôn răng để thiết kế máng và chỉ định thuốc tẩy với nồng độ thích hợp nhằm mang lại hiệu quả lẫn sự an toàn xuyên suốt quá trình sử dụng.

Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng có thực sự hiệu quả không?

Kết quả chứng minh gần nhất cho thấy, tẩy trắng răng tại nhà bằng máng có hiệu quả tốt với những trường hợp răng bị ố vàng, xịn màu do sử dụng thức ăn, hút thuốc lá ở mức độ nhẹ. Thuốc tẩy trắng răng được đưa vào sử dụng đã được đội ngũ nha sĩ nghiên cứu kỹ lưỡng. Hơn thế, thuốc được sử dụng với nồng độ thấp từ 10 – 15% nên an toàn cho sức khỏe răng nướu của người sử dụng.

Ngoài ra, khi áp dụng phương pháp tẩy trắng răng này, người dùng còn cảm nhận sự tiện ích, dễ sử dụng, hoàn toàn thực hiện tại nhà, thậm chí có thể đeo và tiếp tục công việc mà không gây ra trở ngại nào. Về chi phí thì ở mức tương đối, phù hợp với mọi đối tượng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải đối tượng nào sử dụng cũng có sự khác biệt về tình trạng thay đổi màu răng. Vì kết quả đạt được còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như cách thực hiện, quy trình đeo máng, sự kiên trì, tình trạng răng miệng,… Đối với các trường hợp răng bị ố vàng, xịn màu nặng thì cần nhiều thời gian hơn so với người ở mức độ nhẹ. Một vấn đề khác cũng cần lưu ý, dùng máng tẩy không thể giúp răng sáng lại sau 1 lần sử dụng mà cần một liệu trình dài và liên tục.

Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng
Hiệu quả của việc tẩy trắng răng tại nhà bằng máng bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau

Mặt khác, một số đối tượng có thể đối mặt với một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nếu như máng tẩy trắng răng không vừa vặn, quá nhỏ hoặc quá to khiến nướu bị tổn thương hay sử dụng thuốc không đúng nồng độ khiến men răng bị bào mòn, tụt lợi, răng bị ê buốt.

Như vậy, để đảm bảo an toàn cũng như gia tăng mức độ hiệu quả, bạn nên tìm đến trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị bệnh về răng nếu có trước khi áp dụng phương pháp tẩy trắng răng tại nhà bằng máng.

Hướng dẫn tẩy trắng răng tại nhà bằng máng chuẩn như nha khoa

Để đạt được hiệu quả trắng răng tốt nhất bằng sản phẩm làm trắng răng tại nhà, bạn cần thực hiện đúng quy trình, đeo máng đúng cách và thoa thuốc đủ liều lượng được chỉ định.

Sau khi nhận máng tẩy trắng từ phòng nha khoa và kiểm tra sản phẩm đã đạt chuẩn, vừa khít với khuôn răng của mình thì bạn sẽ tiến hành thực hiện theo các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Súc miệng bằng nước muối sinh lý và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn dư thừa bám lên khe răng.
  • Bước 2: Lấy máng ra khỏi hộp bảo vệ và làm sạch bằng khăn giấy khô.
  • Bước 3: Cho một lượng thuốc hoặc gel tẩy trắng răng vừa đủ lên máng, tại vị trí mặt ngoài răng khi đeo.
  • Bước 4: Tiến hành đeo máng lên và đảm bảo máng khớp vào răng chắc chắn. Lúc này bạn nên chuẩn bị tấm gương để soi, điều này sẽ giúp bạn đeo máng được dễ dàng hơn.
  • Bước 5: Quan sát nếu thấy thuốc tràn lên nướu (do bơm quá nhiều thuốc) thì dùng bàn chải mềm hoặc khăn giấy khô để làm sạch.
  • Bước 6: Để yên khoảng 4 giờ đồng hồ, sau đó gỡ bỏ máng tẩy ra, đánh răng để loại bỏ thuốc không bám trên răng.
  • Bước 7: Vệ sinh máng tẩy trắng răng, lau khô rồi cất vào trong hộp bảo quản để sử dụng cho những lần tiếp theo.
Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng
Hướng dẫn tẩy trắng răng tại nhà bằng máng chuẩn như nha khoa

Những lưu ý khi tẩy trắng răng tại nhà bằng máng

Xuyên suốt quá trình tẩy răng tại nhà bằng máng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Duy trì việc đeo máng tẩy trắng răng mỗi ngày để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tuân thủ liệu trình, không được điều trị “bỏ dở ngang lưng” vì điều này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian cho việc làm sáng răng.
  • Thời điểm thích hợp để đeo máng tẩy trắng răng là vào buổi tối hoặc có thể ngậm máng qua đêm để hạn chế việc ăn uống ảnh hưởng đến hiệu quả.
  • Nên kiêng ăn trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi tẩy trắng răng.
  • Trong khoảng thời gian đeo máng, bạn có thể thấy nước bọt tiết ra nhiều hoặc có kèm theo cảm giác ê buốt răng. Bạn đừng lo, đây chẳng qua là hiện tượng bình thường và sớm loại bỏ trong khoảng thời gian ngắn.
  • Chú trọng việc vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng 2 lần/ ngày, súc miệng bằng nước muối sinh lý và sử dụng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm tre.
  • Trong khoảng thời gian tẩy trắng răng, hạn chế sử dụng thực phẩm có màu như sô cô la, cà ri, nước ngọt, cà phê,…
  • 14 ngày sau khi tẩy trắng răng, không nên dùng quá nhiều thức ăn, đặc biệt là thức ăn cứng, đồ uống có màu, cà phê hay hút thuốc lá.
  • Khi gặp phải bất kỳ sự cố nào ngoài mong muốn, bạn cần sớm tìm gặp nha sĩ để được hỗ trợ cũng như có biện pháp khắc phục phù hợp.
Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng
Cà phê và thuốc lá là 2 thứ bạn cần bỏ nếu mong muốn đạt kết quả tốt khi áp dụng cách tẩy trắng răng tại nhà bằng máng

Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng là một trong những phương pháp hỗ trợ làm sáng răng và cải thiện nụ cười phổ biến nhất hiện nay. Vì phương pháp này không chỉ mang lại sự tiện lợi, dễ dàng sử dụng mà còn giúp tiết kiệm chi phí, bạn sẽ linh động được thời gian. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn thông tin về sản phẩm trắng răng này, bạn nên trao đổi kỹ hơn với nha sĩ.