Bạn có biết: 5 cách trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả nhất

Cách trị viêm nướu răng tại nhà rất được mọi người quan tâm bởi bệnh lý này ngày càng phổ biến, ai cũng có thể bị viêm nướu răng. Vậy có những cách chữa viêm nướu răng tại nhà nào đơn giản mà lại hiệu quả hay không? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh viêm nướu răng

Viêm nướu răng không phải là một bệnh lý nghiêm trọng và hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Ngược lại, nếu bị viêm nướu răng nhưng không điều trị, lâu ngày sẽ gây cảm giác nhức, đau và điều này tác động khá nhiều đến cả tinh thần lẫn sức khỏe của bạn.

Chính vì vậy, không nên thờ ơ và chủ quan khi tình cờ phát hiện những triệu chứng lạ của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết về nha khoa để nhận biết viêm nướu kịp thời và đi khám bác sĩ để được điều trị sớm nhất có thể.

Định nghĩa

Viêm nướu răng (viêm lợi), đây là bệnh lý nha khoa khá phổ biến ở tất cả mọi lứa tuổi. Khi bị viêm nướu răng, các vết sưng tấy đỏ sẽ xuất hiện xung quanh nướu, chúng dễ bị chảy máu khi có những va chạm cơ học ví dụ như khi bệnh nhân chải răng hoặc ăn thức ăn. Bên cạnh đó, răng ở vùng nướu bị viêm cũng trở nên dễ lung lay hơn, nhạy cảm hơn do phần nướu bị sưng khiến phần chân răng lỏng lẻo, nếu không điều trị sớm rất có thể phải nhổ bỏ răng.

Điều trị viêm nướu răng không quá phức tạp, đặc biệt sẽ dễ dàng hơn nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp trong giai đoạn mới mắc bệnh.

Nguyên nhân

Thông thường, đa số người bị viêm nướu răng không có thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách và thường xuyên. Bên cạnh đó, sau khi ăn uống, nếu không chải răng kỹ và đúng cách sẽ khó loại bỏ được những mảnh vụn thức ăn bám ở kẽ răng, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn cư trú và lâu ngày sẽ gây ra viêm nướu răng.

Ngoài ra, những người có cơ địa suy giảm miễn dịch như đái tháo đường, bệnh ung thư,… cũng dễ mắc viêm lợi hơn những người có sức khỏe bình thường khác.

Những thành phần hóa chất có hại trong thuốc lá cũng khiến người hút thuốc lá dễ bị viêm nướu răng hơn.

Phụ nữ mang thai, cơ thể bị thay đổi nồng độ của nội tiết tố, thể trạng không được tốt như bình thường, vì thế cũng dễ mắc viêm nướu răng.

Cách trị viêm nướu răng tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa viêm nướu tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất:

Nước muối sinh lý NaCl 0.9%

Nước muối sinh lý có vai trò sát khuẩn, đồng thời có thể rửa trôi đi những mảng bám thức ăn nhỏ ở kẽ răng mà quá trình chải răng có thể bỏ sót. Vì vậy rèn luyện thói quen súc miệng bằng nước muối sinh lý hằng ngày, sau khi chải răng là 1 cách trị viêm nướu răng tại nhà vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả đem lại thì không thể ngờ tới.

trị viêm nướu răng tại nhà
Nước muối sinh lý NaCl 0.9%

 Túi trà

1 cách trị viêm nướu răng tại nhà khá hiệu quả khác đó là sử dụng túi trà. Hoạt chất tannin có trong trà cũng giống như những polyphenol khác, có vai trò chống oxy hóa và là 1 chất kháng khuẩn, đặt túi trà lên vùng nướu đang bị sưng sẽ giúp giảm viêm trong vòng 5 – 10 phút.

Mật ong

Không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, mật ong còn là một phương thuốc dân gian vô cùng hiệu quả trong việc chống viêm, kháng khuẩn. Bạn có thể trị viêm nướu răng tại nhà bằng cách thoa 1 lượng nhỏ mật ong lên vùng nướu răng bị viêm sau khi đã chải răng xong. Việc này giúp sát khuẩn vết thương và làm nơi viêm nướu giảm đau khá nhanh chóng.

trị viêm nướu răng tại nhà
Mật ong

Chanh

Sử dụng chanh để trị viêm nướu răng tại nhà là một phương pháp vô cùng đơn giản, dễ tìm nhưng hiệu quả đem lại cũng vô cùng bất ngờ. Lượng vitamin C dồi dào trong quả chanh có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm vô cùng tốt. Bên cạnh đó, vitamin C cũng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cơ thể, ngăn ngừa sự tấn công của các tác nhân gây bệnh như siêu vi, vi khuẩn…

trị viêm nướu răng tại nhà
Chanh

Lô hội

Lô hội (còn gọi là nha đam) cũng là một phương thuốc dân gian trị viêm nướu răng tại nhà khá hiệu quả. Nha đam gọt vỏ rồi cạo lấy phần gel xoa nhẹ vào vùng nướu răng bị viêm, không những làm giảm tình trạng viêm nướu răng mà còn làm chắc khỏe răng, tăng cường sức đề kháng cho răng của bạn.

trị viêm nướu răng tại nhà
Lô hội

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Ngoài những cách trị viêm nướu răng tại nhà trên đây, bạn cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, hút thuốc lá… vì chúng ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe răng miệng, không chỉ làm răng yếu đi, dễ lung lay mà khiến răng sẫm màu, ngả vàng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng.

Bên cạnh việc kiêng cử những thói quen có hại, bạn cũng cần kết hợp với thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng khoa học. Chải răng ít nhất 2 lần/ ngày, sau khi chải răng nên súc miệng với nước muối sinh lý hoặc các loại nước súc miệng khác, làm sạch các mảnh vụn thức ăn bám ở kẽ răng bằng tăm, nước thay vì tăm tre như trước đây.

Cứ mỗi 3 đến 4 tháng cần thay mới định kỳ bàn chải răng, để đảm bảo khả năng chải sạch tối đa những mảng thức ăn bám trên kẽ răng và không làm tổn thương phần lợi. Lí do là khi dùng bàn chải quá lâu, phần lông sẽ trở nên cứng và xòe rộng sang 2 bên, sẽ không còn đảm bảo hiệu quả chải răng như trước nữa. Khi phần lông trở nên quá cứng cũng có thể gây tổn thương, xước nướu, tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập vào, dẫn đến tình trạng viêm nướu răng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 5 cách trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả nhất tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com