Viêm lợi răng hàm: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm lợi răng hàm từ lâu đã là một trong những vấn đề răng miệng mà nhiều người gặp phải. Bệnh viêm lợi răng hàm gây nên tình trạng viêm ở lợi, gây ra chảy máu, sưng, đỏ, chảy dịch, tụt nướu hoặc đôi khi trở nặng có thể dẫn đến mất răng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm lợi là do thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về viêm lợi răng hàm thông qua bài viết dưới đây.

Viêm lợi răng hàm là gì?

Viêm lợi răng hàm là gì?

Lợi răng (hay còn gọi là nướu răng) có nhiệm vụ ôm sát để bảo vệ các vùng mô nhạy cảm bên dưới, ngăn chặn không cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, ngà răng từ đó hạn chế tình trạng tổn thương răng. Bình thường nướu răng có màu hồng nhạt, mềm chắc, bao phủ toàn bộ phần chân răng lên đến hết ngà răng.

Viêm lợi răng hàm là tình trạng tổn thương cấp hay mạn tính xảy ra ở tổ chức mô mềm xung quanh răng. Tổn thương thường xuất hiện khu trú và tự giới hạn nếu như được chăm sóc vệ sinh răng miệng kĩ, đôi khi tình trạng có thể diễn tiến nặng dẫn đến viêm lan tỏa. Hoặc nặng nề hơn, tổn thương không chỉ khu trú ở nướu răng mà còn gây ảnh hưởng đến vùng xung quanh như xương ổ răng, dây chằng quanh răng hay xương răng. Khi đó, tìm kiếm sự chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa là một điều cần thiết.

Nguyên nhân gây viêm lợi răng hàm

Nguyên nhân gây viêm lợi răng hàm

Tình trạng sưng lợi răng hàm có thể do những nguyên nhân sau:

Viêm lợi răng hàm do mảng bám

Viêm lợi răng hàm do mảng bám là nguyên nhân thường gặp nhất. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do thói quen vệ sinh răng miệng kém dẫn đến hình thành mảng bám tích tụ giữa lợi và răng hoặc trong các kẽ răng, lâu ngày sẽ hóa vôi răng. Sự kích thích do mảng bám đi sâu quá rãnh lợi bình thường, tạo ra túi lợi. Những túi chứa đầy thức ăn này lâu ngày sẽ tích tụ vi khuẩn và dần trở thành vôi răng dưới nướu rất khó loại bỏ.

Các yếu tố tại chỗ khác gây nên tình trạng viêm lợi răng hàm do mảng bám chẳng hạn như sai khớp cắn, phục hình lỗi, khô miệng. Các yếu tố trên đóng vai trò thứ yếu tuy nhiên lâu ngày có thể dẫn đến viêm lợi răng hàm tái đi tái lại nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm lợi răng hàm không do mảng bám

Nguyên nhân đầu tiên được nhắc đến sẽ là viêm lợi răng số 8 (răng khôn). Nếu vùng răng số 8 đột nhiên trở nên sưng nướu răng kèm theo các dấu hiệu toàn thân như sốt, đau đầu. Đây là dấu hiệu cảnh báo răng số 8 đang mọc. Do lợi sưng nên người bệnh còn cảm thấy đau nhức, sứng má, khó nhai. Trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc trùm rất dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Khi đó người bệnh cần có sự chăm sóc của nha sĩ để điều trị viêm lợi răng khôn.

Ngày nay viêm lợi do thiếu vi chất ngày càng trở nên phổ biến. Khi cơ thể thiếu các loại vitamin, đặc biệt là các vitamin C, vitamin B, vitamin E thì có thể dẫn tới tình trạng viêm lợi răng hàm bởi đây là những chất cần thiết để nuôi dưỡng nướu khỏe mạnh. Việc bổ sung các vi chất hằng ngày là rất cần thiết cho cơ thể nhằm để hạn chế các bệnh do thiếu hụt các vi chất mang lại.

Một số trường hợp viêm lợi răng hàm xảy ra do tình trạng nhiễm vi khuẩn, nấm, vi rút hoặc phản ứng tự miễn. Khi đó việc điều trị căn nguyên bệnh là rất cần thiết. Không chỉ các phương pháp điều trị hỗ trợ mà còn cần phải dùng thuốc để hạn chế, tiêu diệt vi khuẩn, nấm hoặc vi rút. Đôi khi mắc các bệnh tự miễn, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân kèm theo. Việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong tình huống này là rất cần thiết.

Phần lớn người mắc bệnh tiểu đường dễ bị mắc các bệnh nha chu nặng. Nguyên nhân do lượng đường trong máu cao hơn so với bình thường tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tăng cao nguy cơ bệnh viêm lợi răng hàm. Đồng thời khả năng vận chuyển dinh dưỡng đến mô giảm, áp lực mạch máu tăng khiến nướu dễ yếu đi và bị nhiễm khuẩn.

Điều trị viêm lợi răng hàm

Điều trị viêm lợi răng hàm

Bệnh viêm lợi răng hàm rất nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời, tuy nhiên việc điều trị bệnh rất đơn giản. Nếu như bệnh nhân tuân theo chỉ định của bác sĩ và đảm bảo việc vệ sinh răng miệng cần thận thì kết quả hoàn toàn đáng mong đợi. Một số phương pháp điều trị viêm lợi răng hàm thường dùng:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên tại nhà: Việc vệ sinh răng miệng tại nhà bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng có chứa flo là rất cần thiết. Flo giúp ngăn ngừa mảng bám và hỗ trợ tạo lớp men răng vững chắc hơn. Đôi khi có thể sử dụng thêm nước súc miệng kháng khuẩn, chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.
  • Vệ sinh răng miệng chuyên sâu tại phòng khám nha khoa: Một số trường hợp mảng bám dưới nướu cần phải có sự can thiệp bởi các nha sĩ bởi mảng bám này hầu như rất khó để loại bỏ hoàn toàn và việc tự ý làm tại nhà có thể dẫn đến tình trạng tổn thương nướu không cần thiết.
  • Phục hình răng: Trường hợp răng mọc không đều, việc phục hình răng là rất cần thiết để loại bỏ các khe rãnh tự nhiên khó làm sạch.
  • Dùng thuốc: Một số trường hợp viêm nướu quá nặng, việc dùng thuốc để kiểm soát tình trạng viêm là rất cần thiết. Thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh được dùng trong tình huống này.
  • Rạch áp xe tháo mủ: Trường hợp xuất hiện áp xe chân răng, việc rạch tháo mủ đôi khi được các bác sĩ chỉ định. Phối hợp với các phương pháp điều trị khác nhằm giúp đưa sức khỏe răng miệng bệnh nhân trở về bình thường.

Viêm lợi răng hàm là một trong những bệnh thường gặp, bệnh nguy hiểm tuy nhiên có thể điều trị dễ dàng. Vệ sinh răng miệng hằng ngày là phương pháp tối ưu nhất. Người bệnh cần quan tâm đến sức khỏe răng miệng, bởi đôi khi tình trạng viêm lợi răng hàm kéo dài có thể dẫn đến mất răng.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.