5 cách chữa viêm nướu chân răng an toàn tại nhà

Chữa viêm nướu chân răng tại nhà là một phương pháp tiết kiệm và hiệu quả để điều trị viêm lợi . Nếu bạn bắt đầu điều trị ở giai đoạn đầu, các biện pháp điều trị tại nhà có thể có khả năng trị khỏi viêm lợi. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào khác. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu 10 phương pháp điều trị viêm nướu có thể giúp loại bỏ các triệu chứng cũng như cách ngăn ngừa viêm nướu trong tương lai.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm nướu chân răng?

Để chữa khỏi bệnh viêm lợi, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân gây bệnh ngay từ đầu.

Viêm lợi (và nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng khác) là do một lớp màng vi khuẩn không nhìn thấy được gọi là mảng bám bên trong miệng. Những vi khuẩn này thích ăn các hạt đường còn sót lại trên răng và nướu của bạn. Đổi lại, chúng tạo ra một loại axit ăn mòn men răng của bạn và tấn công nướu răng của bạn.

Khi có quá nhiều vi khuẩn tích tụ bên trong miệng, bạn có nhiều khả năng bị viêm và đau nướu. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng nướu của bạn bị chảy máu khi dùng chỉ nha khoa. Đó là những triệu chứng thường thấy của bệnh nướu răng.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm nướu chân răng?

Trước khi thực hiện các biện pháp khắc phục viêm nướu chân răng tại nhà, bạn nên đảm bảo rằng bạn đang thực hành chăm sóc răng miệng tốt. Nếu bạn không chăm sóc nướu và răng đúng cách, các biện pháp điều trị tại nhà sẽ không thể làm hết viêm nướu.

Để tránh viêm nướu chân răng bạn nên:

  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Nếu bạn có thể, hãy chải sau mỗi bữa ăn
  • Chọn bàn chải đánh răng điện để tối đa hóa khả năng làm sạch của bạn
  • Đảm bảo bàn chải đánh răng của bạn có lông mềm hoặc lông cực mềm
  • Thay bàn chải đánh răng của bạn ba tháng một lần
  • Dùng chỉ nha khoa hàng ngày
  • Sử dụng nước súc miệng tự nhiên
  • Hãy đến gặp nha sĩ của bạn ít nhất một lần một năm
  • Không hút thuốc hoặc nhai thuốc lá
  • Hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường

5 cách chữa viêm nướu chân răng hiệu quả tại nhà

Nước súc miệng nha đam

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nha đamcó hiệu quả tương tự như chlorhexidine trong việc giảm mảng bám và viêm lợi. Cả hai phương pháp đều giảm đáng kể các triệu chứng. Không giống như các lựa chọn nước súc miệng khác, nước nha đam không cần pha loãng. Trước khi sử dụng, hãy đảm bảo nước nha đam là 100% nguyên chất.

Để sử dụng nước súc miệng nha đam:

  • Ngậm nước trong miệng trong 30 giây
  • Nhổ nước súc miệng
  • Lặp lại hai đến ba lần mỗi ngày

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng nước súc miệng này nếu bạn đã từng bị dị ứng với lô hội.

Đánh răng bằng tinh dầu trà

Cây trà có chứa một số đặc tính khử trùng và kháng sinh có thể giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám.Bạ chỉ cần à trộn một giọt dầu cây trà với kem đánh răng thông thường của bạn và đánh răng như thông thường.

Bôi mật ong

Mật ong cũng được biết là có chứa các đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên giúp loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu. Bôi mật ong nguyên chất lên nướu sau khi đánh răng có thể có tác dụng hữu ích đối với những người bị bệnh viêm nướu chân răng.

Sử dụng bột nghệ

Bột nghệ có chứa các đặc tính khử trùng và chống viêm. Khi được sử dụng như một loại kem đánh răng, nghệ có thể giúp tạo ra một môi trường để vi khuẩn chết. Trộn nghệ với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt và đánh răng hai lần một ngày là một cách tuyệt vời để kiểm soát bệnh nướu răng.

Kiểm soát chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Có những chất dinh dưỡng cụ thể có thể giảm viêm cho răng và giúp nướu khỏe mạnh như:

  • Ăn các thực phẩm có vitamin hòa tan trong chất béo và chất béo có lợi từ các nguồn thực phẩm như cá béo, gan và dừa
  • Ăn nhiều rau và trái cây
  • Tránh thực phẩm chế biến có chứa đường hoặc bột tinh chế, có thể gây hại cho răng (và các bộ phận khác của cơ thể).

Mặc dù các phương pháp điều trị viêm nướu chân răng tại nhà chứa các thành phần tự nhiên nhưng bạn không nên nuốt chúng. Bên cạnh đó, nếu bạn đang gặp các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đau hoặc chảy máu quá mức hãy đến gặp bác sĩ để có những biện pháp điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com