Viêm tủy răng có mủ: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm tủy răng có mủ là một trong những bệnh lý răng miệng mà bác sĩ nha khoa luôn yêu cầu bệnh nhân mình xử lý ngay bởi có nguy cơ làm mất răng. Ngoài cảm giác đau đớn dữ dội mà bệnh mang lại, viêm tủy răng có mủ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu về bệnh lý viêm tủy răng có mủ qua bài viết sau đây.

Viêm tủy răng có mủ là gì?

Viêm tủy răng có mủ là gì?

Răng cấu tạo gồm 3 lớp: men răng, ngà răng và tủy răng. Trong đó tủy răng là phần quan trọng nhất của cấu trúc răng và nằm sâu bên trong chứa các bó mạch, thần kinh và mô liên kết. Các thành phân trên có chức năng cảm giác, đảm nhiệm vai trò dẫn truyền các xung thần kinh đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho răng. Do đó khi tủy răng bị tổn thương sẽ mang đến cảm giác vô cùng đau đớn và các phần còn lại của răng sẽ không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

Viêm tủy răng có mủ là tình trạng nhiễm trùng mô tủy bao gồm các bó mạch, thần kinh và mô liên kết đi kèm với đó các tế bào quanh chân răng cũng bị ảnh hưởng với các biểu hiện đặc trưng như:

  • Nướu sưng đỏ, phù nề.
  • Chân răng dễ chảy máu bất thường hoặc khi có tác động từ bên ngoài.
  • Đau nhức dữ dội, đôi khi có thể kéo dài thành hoặc từng cơn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.
  • Xuất hiện mủ chảy ra ở chân răng hoặc có rỉ dịch mủ bất thường khi ấn vào vùng nướu răng bị sưng.
  • Hơi thở có mùi khó chịu.
  • Trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sức vùng má, nổi hạch hoặc sốt nhẹ. Trường hợp sốt cao hiếm gặp nhưng cần phải cảnh giác nếu như diễn ra.
  • Răng trở nên nhạy cảm với đồ ăn, đặc biệt là đồ ăn lạnh.

Trên đây là những biểu hiện có thể gặp của bệnh viêm tủy răng có mủ. Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp ở giai đoạn đầu triệu chứng thường nhẹ nhàng, nên người bệnh không chú ý đến cho đến khi bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt. Do đó, người bệnh cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, không chủ quan, nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa răng miệng để được điều trị kịp thời để phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây viêm tủy răng có mủ

Nguyên nhân gây viêm tủy răng có mủ

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm tủy răng có mủ nhưng chiếm phần lớn trong số đó là do vệ sinh răng miệng không cần thận, dẫn đến hình thành mảng bám tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Khi đó nướu răng rất dễ bị viêm do sự tích tụ cao răng kéo dài, cao răng dưới nướu là một trong những vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết ở các phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, nướu răng rất dễ bị viêm từ đó gây bệnh viêm tủy răng có mủ.

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng có mủ có thể kể đến như:

  • Viêm nướu: nướu bị tổn thương nghiêm trọng chủ yếu do vệ sinh răng miệng không cẩn thận, lâu ngày có thể diễn tiến thành viêm nha chu và nặng nề hơn có thể dẫn đến viêm tủy răng có mủ. Biến chứng có thể gây lung lay, mất răng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống.
  • Chấn thương răng miệng do thủ thuật y khoa như khoan, trám răng, lấy cao răng.
  • Sâu răng: tình trạng này không phổ biến tuy nhiên cũng rất thường gặp, do vi khuẩn ăn tạo lỗ hổng trên bề mặt răng xuống tận nướu răng dẫn đến tình trạng viêm tủy răng có mủ.
  • Khẩu phần ăn thiếu các nguyên tố vi lượng như vitamin C, E, B có thể làm gia tăng khả năng viêm nướu mắc phải.
  • Ăn đồ cay, nóng, chua hoàn toàn không tốt cho sức khỏe răng miệng, nên hạn chế tvaf thay vào đó khẩu phần ăn uống lành mạnh hơn.
  • Sử dụng rượu bia, thuốc lá.

Tình trạng viêm tủy kéo dài nếu như không được điều trị có thể dẫn đến mất răng hoặc tệ hơn lan sang những răng lân cận, khi đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sống của người bệnh sau này nếu như không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Viêm tủy răng có mủ thường biểu hiện nặng khi bắt đầu có những cơn đau dữ dội, khi đó bạn cần đến cơ sở y tế có phòng khám nha khoa để được điều trị.

Điều trị viêm tủy răng có mủ

Điều trị viêm tủy răng có mủ

Hiện nay các phương pháp điều trị viêm tủy răng có mủ được áp dụng rộng rãi. Nếu phát hiện sớm chúng ta hoàn toàn có thể đảo ngược quá trình giúp cho răng phát triển trở lại bình thường. Một số phương pháp được áp dụng như dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh, sử dụng thực phẩm bổ sung. Bên cạnh đó, một số thủ thuật cũng được các bác sĩ đề nghị trong các trường hợp viêm tủy răng có mủ nghiêm trọng nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh và bảo vệ răng khỏi chúng.

Một số phương pháp chúng ta có thể áp dụng để điều trị viêm tủy răng có mủ tại nhà như:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách: việc vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày bằng kem đánh răng và bàn chải hoàn toàn giúp chúng ta ngăn ngừa hầu hết các vấn đề về răng miệng. Nhưng bên cạnh đó để vệ sinh triệt để hơn chúng ta có thể dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng có dung dịch kháng khuẩn nhằm bảo sức khỏe răng miệng tốt hơn.
  • Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng như vitamin C, E, B.
  • Thường xuyên uống nước, uống tối thiểu ngày 2 lít nước để bảo vệ sức khỏe răng miệng nói riêng và bản thân nói chung.
  • Hạn chế những thực phẩm cay, nóng, chua, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều đường để giảm nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.
  • Sử dụng thức ăn mềm, dễ nuốt, tránh các thực phẩm cứng chắc gây tổn thương răng, nướu.
  • Hạn chế sử dụng các chất kính thích như thuốc lá, rượu bia.

Viêm tủy răng có mủ tuy nghiêm trọng nhưng hoàn toàn có thể điều trị đảo ngược giai đoạn. Do đó người bệnh không nên chủ quan khi gặp các vấn đề răng miệng, đặc biệt khi thấy các triệu chứng kể trên. Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng thường xuyên được coi như là phương pháp phòng vệ hữu hiệu nhất mà mỗi cá nhân, gia đình nên áp dụng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.