Bé chậm mọc răng cần bổ sung gì? Giải pháp cho mẹ

Bé chậm mọc răng cần bổ sung gì là một trong những nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh có con em chưa mọc răng như “bạn bè” cùng trang lứa. Hiểu được tâm lý trong chờ của ba mẹ vào bé yêu, Docosan biên soạn bài viết này mong giải đáp được cho quý vị câu hỏi trên.

Nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng

Theo lý thuyết, trẻ em bắt đầu mọc răng vào thời điểm 6 tháng tuổi và sẽ hoàn thành quá trình mọc răng sữa khi được 3 tuổi. Bộ răng sữa đầy đủ của trẻ sẽ bao gồm 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Nhưng trên thực tế, không phải ở tất cả các bé đều mọc răng giống như vậy. Có những bé mọc răng từ rất sớm, ngay khi sinh ra đã có chiếc răng cửa đầu tiên. Lại có những bé mọc răng trễ hơn, có khi 12 tháng mới mọc được chiếc răng cửa đầu tiên.

Trước khi tìm hiểu xem bé chậm mọc răng cần bổ sung gì hẳn nhiều phụ huynh sẽ thắc mắc tại sao con em mình lại chậm mọc răng hơn những đứa trẻ khác. Lý do có thể là vì:

  • Yếu tố di truyền: Gia đình có người thân có tiền sử chậm mọc răng thì thế hệ sau cũng có thể gặp tình trạng đó.
  • Do tiền căn sinh non, nhẹ cân: Bác sĩ chuyên khoa cho biết trẻ bị sinh non hoặc thiếu cân thường mọc răng chậm hơn so với những bé sinh đủ tháng và đủ cân. 
  • Do nhiễm khuẩn khoang miệng: Vi khuẩn, nấm phát triển ở khoang miệng khiến cho nướu bị tổn thương và ngăn cản quá trình mọc răng bình thường của trẻ.
  • Thiếu các chất như canxi, vitamin D, vitamin K2.
  • Suy dinh dưỡng: Trẻ suy dinh dưỡng chắc chắn sẽ không đáp ứng đủ nhiều yếu tố để răng mọc bình thường khiến bé mọc chậm hơn so với những em bé cùng trang lứa không bị suy dinh dưỡng. 
  • Nguyên nhân bẩm sinh, bệnh lý: Trẻ em mắc một vài bệnh lý như hội chứng Down, bệnh tuyến yên, tuyến giáp sẽ khiến quá trình mọc răng bị chậm lại. 
  • Trẻ bị chấn thương xương hàm, răng bị va đập.
Nếu bé chậm mọc răng cần bổ sung gì?

Trẻ chậm mọc răng cần bổ sung gì?

Khi phát hiện trẻ mọc răng chậm, ba mẹ thường khá lo lắng và trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì chắc chắn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh vào lúc này. Trẻ nhỏ cần được đảm bảo những yếu tố này đầy đủ thì quá trình mọc răng mới được trơn tru.

Thực phẩm giàu canxi

Bé chậm mọc răng cần bổ sung gì? Có thể nói canxi là yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên răng nên hãy chú ý thêm các thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn của trẻ. Để đảm bảo canxi đầy đủ, các bé dưới 1 tuổi, sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi quý báu và an toàn nhất cho trẻ. Mẹ trong giai đoạn cho con bú cũng cần tăng cường canxi cho cơ thể bằng cách uống viên uống bổ sung canxi và ăn nhiều trứng, sữa, các loại hải sản,….

Đối với trẻ đã bắt đầu ăn dặm, mẹ cũng cần chú ý tăng cường thực phẩm giàu canxi như trứng, cá, các loại đậu, hạt, rau lá xanh trong các bữa ăn dặm cho bé. Lưu ý rằng mẹ không được tự ý bổ sung canxi cho con bằng thuốc hay thực phẩm chức năng mà không có chỉ định bác sĩ vì tình trạng dư canxi sẽ có thể gây sỏi thận, cường giáp, rối loạn tiêu hoá,…

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của xương và răng của trẻ. Vitamin D có thể tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non, hỗ trợ tăng cường mật độ xương và tăng trưởng cơ bắp. Nếu cơ thể không có đủ vitamin D để hấp thụ canxi, cơ thể sẽ lấy canxi ra khỏi xương và răng, từ đó răng bé mọc chậm và dễ gãy. Vì vậy, trong danh sách “bé chậm mọc răng cần bổ sung gì” hẳn không thể thiếu vitamin D.

Vitamin D không có trong sữa mẹ và cơ thể không thể tự tổng hợp loại vitamin này mà phải hấp thụ từ ánh sáng mặt trời. Mỗi ngày ba mẹ hãy cho bé tắm trong nắng sớm từ 15 – 30 phút để trẻ tăng tổng hợp vitamin D. Mẹ cũng nên bổ sung vitamin D cho bé bằng cách cho bé ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin D như: trứng, cá, tôm, cua, ghẹ, hàu, nấm, rau cải xanh,… Hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ và bổ sung vitamin D bằng đường uống.

Thực phẩm giàu vitamin K2

Trẻ chậm mọc răng cần bổ sung gì khác thì đó là thực phẩm chứa vitamin K2. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin K2, cụ thể là loại MK7 đảm nhiệm việc đưa canxi từ máu vào trong xương và răng. Trẻ được bổ sung đầy đủ lượng MK7 cần thiết sẽ mọc răng đều và chắc khỏe hơn. Mẹ có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin K2 cho bé như: thịt gà, thịt bò, sữa tươi, phô mai, rau cải bó xôi, cải xoăn,…

Trái cây

Trái cây là nguồn bổ sung nhiều vitamin, vi chất tuyệt vời cho cơ thể. Bé chậm mọc răng cần bổ sung gì nữa thì mẹ hãy cho bé ăn những loại trái cây mềm, dễ ăn như xoài, chuối, bơ, đu đủ,… được nghiền nhỏ.

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ chậm mọc răng

Sau khi biết bé chậm mọc răng cần bổ sung gì rồi thì có một vài lưu ý cho mẹ khi chăm sóc răng miệng cho trẻ như:

  • Đảm bảo bé con được ngủ đủ giấc, đúng giờ.
  • Có vận động thân thể nhiều sẽ có lợi cho sức khoẻ của trẻ nói chung và việc mọc răng nói riêng.
  • Không nên cho bé ăn uống thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Giữ gìn vệ sinh nướu, lưỡi trẻ sạch sẽ.
  • Cho con đi khám dinh dưỡng, nha khoa khi cần.

Như vậy bài viết đã giải đáp thắc mắc bé chậm mọc răng cần bổ sung gì cho ba mẹ. Tình trạng bé chậm mọc răng không phải là vấn đề quá nguy hiểm nên ba mẹ không cần quá lo lắng. Nếu sau 12 tháng tuổi mà bé chưa mọc răng thì hãy cho bé đi khám chuyên khoa dinh dưỡng hay nha khoa

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS