Cách trị chàm sữa theo dân gian hiệu quả nhất bạn cần biết

Cách trị chàm sữa theo dân gian có thể giúp cha mẹ chăm sóc trẻ mắc phải căn bệnh này, đồng thời giúp trẻ hạn chế tái phát bệnh. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu các phương pháp điều trị theo dân gian trong bài viết dưới đây nhé!

Chàm sữa là bệnh gì?

Chàm sữa (hay còn gọi là lác sữa) là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới hai tuổi. Tuy chàm sữa không phải là một bệnh lý quá mức nguy hiểm đối với trẻ tuy nhiên việc mắc bệnh không được điều trị đúng cách và tái phát liên tục có thể dẫn đến bệnh chàm thể tạng ảnh hưởng đến cuộc sống về lâu dài của trẻ.

Chàm sữa là bệnh gây ra phần lớn bởi yếu tố cơ địa, trong đó tính chất di truyền tư gia đình có vai trò quan trọng. Ví dụ trong người thân của trẻ có tiền căn mắc phải các triệu chứng như nổi mề đay, chàm, hen suyễn,… khi gặp phải các dị nguyên có khả năng làm cho trẻ bị dị ứng từ các dị nguyên như bụi, lông thú nuôi, thức ăn,… từ đó khiến trẻ dễ có nguy cơ mắc chàm sữa hơn những trẻ khác.

Chàm sữa là một tình trạng dị ứng với biểu hiện bên ngoài da, thường xuất hiện đối xứng ở hai bên gò má và có xu hướng lan khắp ra tay chân hoặc toàn bộ cơ thể. Trẻ bị lác sữa trong gia đoạn sớm sẽ có những vết hoặc nốt có màu hồng, kích thước nhỏ. Bệnh diễn tiến sẽ phát triển thành các mụn nước màu đỏ có kích thước lớn hơn, khi vỡ ra sẽ có dịch, đóng vảy.

Trẻ bị lác sữa trong giai đoạn đầu của bệnh có thể xuất hiện các dát đỏ, sau đó có hiện tượng nổi sẩn và xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti. Mụn nước khi vỡ sẽ rỉ dịch, đóng mài. Mụn nước trong bệnh chàm sữa sẽ lan đến vùng cằm, trán. Chàm sữa có thể khiến trẻ ngứa nhiều, biểu hiện bằng việc trẻ gãi nhiều.

Cách trị chàm sữa theo dân gian có ưu, khuyết điểm gì?

Nhiều cha mẹ sẽ thắc mắc liệu bệnh chàm sữa ở trẻ có thể chữa theo dân gian được không và cách trị chàm sữa theo dân gian sẽ có những ưu khuyết điểm như thế nào. Như đã đề cập, chàm sữa là một bệnh lý phổ biển ở trẻ em. Chàm sữa tuy không nguy hiểm đến tính mạng của trẻ tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Việc điều trị dứt điểm chàm sữa còn gặp khó khăn do trẻ nhỏ sức đề kháng chưa được hoàn chỉnh, cơ thể đặc biệt là vùng da dễ bị dị ứng do tiếp xúc với nhiều dị nguyên khác nhau. Việc sử dụng thuốc Tây y có thể có nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Cha mẹ thường tự tìm mua các loại thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid vì khả năng kháng viêm, tác dụng nhanh, giúp giảm triệu chứng hiệu quả. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc bôi ngoài chỉ định như vậy có thể khiến tình trạng chàm sữa của trẻ diễn ra trầm trọng hơn, có thể gây ra các tác dụng phụ như lệ thuộc corticoid, giảm đề kháng,…

Do đó việc lựa chọn cách trị chàm sữa theo dân gian có thể là một sự lựa chọn an toàn và hiệu quả để giúp bé khỏi bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là đưa trẻ đi khám và tuân theo các hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Bất kể phương pháp nào cũng có những ưu khuyết điểm. Cách trị chàm sữa theo dân gian cũng có những ưu, khuyết điểm riêng.

Ưu điểm của cách trị chàm sữa theo dân gian:

  • Cách trị chàm sữa theo dân gian tương đối an toàn, thuận tiện cho cha mẹ và không mất nhiều thời gian công sức
  • Các thành phần chữa bệnh có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính và có hiệu quả nhất định với trẻ em
  • Nguyên liệu dễ tìm, có sẵn, chế biến đơn giản, giá thành tương đối rẻ

Bên cạnh các ưu điểm thì cách trị chàm sữa theo dân gian cũng có những khuyết điểm nhất định:

  • Tác dụng chưa được nghiên cứu và đánh giá tính hiệu quả một cách bài bản, tùy vào từng cơ địa của trẻ mà hiệu quả và tác dụng sẽ khác nhau
  • Hiệu quả có thể tương đối chậm, cần thời gian và sự kiên trì của cha mẹ trong việc duy trì sử dụng các biện pháp dân gian để trị bệnh
  • Chỉ điều trị triệu chứng mà không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh, không thể điều trị dứt điểm
  • Việc cha mẹ sử dụng cách trị chàm sữa dân gian tại nhà có thể rủi ro về mặt chất lượng của nguyên liệu như vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất,…

Cách trị chàm sữa theo dân gian hiệu quả

Dầu dừa

Dầu dừa là thành phần acid lauric trong dầu dừa có thể kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, giúp da của trẻ hồi phục nhanh hơn. Dầu dứa có chứa vitamin E và các khoáng chất cần thiết giúp bổ sung độ ẩm, tránh cho da bị khô, nứt nẻ. Các enzyme trong dầu dừa cũng có thể làm dịu cơn ngứa do bệnh gây ra.

Cha mẹ có thể sử dụng dầu dừa nguyên chất để bôi lên vùng da bị chàm của bé. Lưu ý chỉ nên bôi sau khi đã làm sạch vùng da của bé bằng nước ấm và lau khô. Sử dụng vài giọt dầu dừa massage nhẹ nhàng lên vùng da bị chàm trong khoảng 10 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước ấm rồi lau khô nhẹ nhàng.

Lá trà xanh

Lá trà xanh có hoạt chất Epigallocatechin gallate (EGCG) và các khoáng chất, vitamin trong trà xanh có tác dụng tốt cho tim mạch và giúp gia kháng khuẩn, giảm viêm, hỗ trợ tái tạo làn da bị tổn thương.

Cha mẹ cần rửa sạch lá chè xanh với muối, sau đó để ráo rồi giã nhỏ cho vào nồi nước đun sôi. Chắt lấy phần nước đợi nước nguội dần đến mức âm ấm rồi dùng khăn sạch thấm lau lên vùng da của bé. Có thể dùng phần nước đó pha với nước sôi để nguội để tắm cho trẻ.

Những cách trị chàm sữa theo dân gian hiệu quả cha mẹ có thể sử dụng để giúp trẻ mau khỏi bệnh có thể dùng dầu dừa hoặc lá chè xanh,… Tuy nhiên cha mẹ cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị khi đưa trẻ đi khám.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS