Những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ ba mẹ cần biết

Những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ là cần thiết, vì sau khi tiêm thì trường hợp trẻ có thể gặp phải các phản ứng phụ từ nhẹ đến nặng tùy từng trẻ. Lúc này các bậc cha mẹ cần có những phản ứng kịp thời và đúng đắn để đảm bảo an toàn cho con. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về những điều lưu ý đó trong bài viết sau đây nhé!

Những lưu ý khi tiêm phòng cho trẻ

Tốt nhất là các ông bố bà mẹ nên cùng các cán bộ y tế quan sát quá trình tiêm phòng cho con mình để kịp thời phát hiện các tình huống sai sót:

  • Vacxin của con có được lấy ra từ nguyên hộp trong tủ bảo quản không hay đã mở sẵn nắp từ trước đó. 
  • Trước khi tiêm thì bố mẹ có thể yêu cầu kiểm tra tên vacxin, nhà sản xuất và hạn sử dụng vacxin 
  • Sau khi tiêm thì cũng nên giữ lại vỏ thuốc vacxin để làm bằng chứng kiểm tra lại sau này nếu con của mình bị dị ứng do thuốc vacxin.
  • Quan sát thêm thao tác pha thuốc và quy trình lấy các ống nước có đúng không.

Sau khi tiêm phòng về trẻ có nên tắm không?

Tổ nhất là mẹ nên theo dõi phản ứng của trẻ sau tiêm phòng. Khoảng 1-2 tiếng sau tiêm phòng, nếu trẻ vẫn bình thường, không có bất kỳ phản ứng nào khác lạ, mẹ có thể tắm cho bé. 

Trường hợp trẻ bị sốt hoặc mệt mỏi, mẹ có thể lau người cho bé bằng nước ấm và nên để 1-2 ngày sau khi hạ sốt mới tắm cho bé nhằm phòng ngừa các biến chứng cấp tính xảy ra. 

những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ
Các cha mẹ cần theo dõi tình trạng ổn định trước khi tắm cho trẻ sau tiêm phòng

Lưu ý tuyệt đối không tắm cho trẻ vào lúc sáng sớm và tối khuya, khoảng thời gian lý tưởng nhất để tắm cho bé là lúc 9 giờ sáng và 16 giờ chiều. Đồng thời, mẹ không nên tắm cho trẻ quá lâu, đề phòng cơ thể bé nhiễm lạnh và sốt.

Những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ cần chăm sóc như thế nào?

  • Giữ trẻ ở lại nơi tiêm phòng ít nhất là 30 phút sau tiêm để theo dõi các phản ứng diễn ra cấp tính sau tiêm. Phải đảm bảo cơ thể bé ổn định trước khi về nhà. 
  • Theo dõi sát cơ thể bé liên tục trong 3 ngày đầu tiên, vì đây là thời gian bắt đầu xảy ra các tác dụng phụ nhiều nhất. Các dấu hiệu có thể diễn tiến bất cứ lúc nào nên người chăm sóc bé để ý sẽ phát hiện kịp thời. 
  • Nếu trẻ bị sốt nhẹ thì nên sử dụng khăn ấm lau mát cho trẻ từ từ và an toàn. Khi biểu hiện sốt cao trên 38,5 độ C thì mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt theo đúng khuyến cáo của bác sĩ. 
  • Cần quan sát theo vị trí tiêm, khi có biểu hiện bất thường như sưng, nóng, đỏ, lở loét, kèm theo bé quấy khóc nhiều thì khả năng cao bị nhiễm trùng cần phải đi khám bác sĩ ngay. 
  • Quan tâm các biểu hiện khác của bé như co giật, giật mình, bú kém … Đồng thời thực hiện các biện pháp đơn giản như cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, dễ thoát nhiệt trong cơ thể, cho bé uống nhiều nước hơn, ăn đồ lỏng hơn so với thường ngày, không tắm hay lau mình trẻ bằng nước lạnh, … 

Trẻ bị sốt nhẹ sau khi tiêm là một tình trạng bình thường, điều này chứng tỏ cơ thể trẻ đang thực hiện đáp ứng miễn dịch để tạo sức đề kháng với bệnh sởi. Phần lớn các trẻ sẽ tự hết sốt trong vòng vài ngày, một phần nhỏ cần phải dùng thuốc hạ sốt để điều trị.

Mặc dù sốt không phải là một điều đáng lo ngại, nhưng người nhà chăm sóc bé vẫn cần phải kiểm tra nhiệt độ của trẻ 2-3 giờ/ 1 lần, trong vòng ít nhất là 3 đến 4 ngày đầu sau tiêm phòng.

Dinh dưỡng cho trẻ sau tiêm phòng cần lưu ý gì?

Sau khi tiêm phòng cho trẻ thì không cần phải ăn kiêng cữ gì, vì quá trình tạo miễn dịch bảo vệ cơ thể trẻ và việc ăn uống không có liên quan với nhau. 

những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ
Sau khi tiêm phòng trẻ không cần kiêng gì nhưng cần lưu ý vài vấn đề

Tuy nhiên cũng có một số vấn đề cần lưu ý như:

  • Uống ngừa vacxin tiêu chảy do Rotavirus hoặc uống vacxin ngừa bại liệt thì không nên cho trẻ uống sữa hoặc nước ngay trong vòng 60 phút, vì trẻ dễ nôn ra thức uống kèm theo thuốc vacxin.
  • Sau khi trẻ tiêm chủng ngừa, nhất là khi trẻ phải di chuyển một quãng đường khá xa, thì không nên cho trẻ ăn bú ngay (trừ trường hợp trẻ rất đói) khi vừa tới nhà. Hãy để trẻ bớt mệt do đi xa rồi mới ăn uống lại bình thường sau đó.
  • Đối với trẻ từ độ tuổi ăn dặm trở lên, sau khi tiêm mẹ nên cho con ăn nhiều trái cây như cam, quýt và rau xanh, chú ý uống nhiều nước và hạn chế ăn những món chiên xào quá nhiều dầu mỡ, cay nóng. 

Những lưu ý bất thường sau khi tiêm phòng cho trẻ

Cần đưa trẻ đến phòng khám hay bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhà nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau khi tiêm phòng:

  • Sốt cao trên 39 độ C, không hạ sốt 
  • Co giật 
  • Quấy khóc kéo dài hay khóc thét, lớn tiếng 
  • Bỏ bú, bú kém
  • Khó thở, tím tái 
  • Nôn ói liên tục 
  • Ngủ lo bì
  • Phát ban toàn thân.
những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ
Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu gặp dấu hiệu bất thường

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu những lưu ý sau khi tiêm phòng cho trẻ tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.