Trẻ bị phát ban sau sốt: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nhiều trẻ nhỏ gặp phải tình trạng phát ban sau sốt khiến các bậc phụ huynh thấy lo lắng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách xử trí ban đầu đúng sẽ rất quan trọng giúp trẻ mau chóng hồi phục. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân trẻ bị phát ban sau sốt

Các ông bố bà mẹ có thể biết con bị phát ban sau sốt khi bé xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ 37,5 -38 độ hoặc sốt cao hơn. Thời gian ủ bệnh phát ban sau sốt trung bình khoảng vài ngày đến 1 tuần, tùy vào tùy cơ thể bé và nguyên nhân gây ra bệnh ở trẻ. Khi tình trạng sốt giảm thì trẻ bắt đầu khởi phát những nốt phát ban trên người, biểu hiện của một số bệnh như:

Bệnh ban đào

Bệnh ban đào là một dạng phát ban sau sốt do nhiễm virus gây ra thường ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi khi tiếp xúc với những virus có trong nước bọt ho và hắt hơi. Ban đào sẽ xuất hiện ở trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt cao đột ngột và kéo dài trong khoảng 3 – 7 ngày. Một số trẻ khi phát ban sau sốt sẽ vẫn hoạt động bình thường và không có triệu chứng nào khác, nhưng những trẻ khác có thể kèm theo như: ăn kém, tiêu chảy, sổ mũi, ho, hạch to, ngủ li bì.

Bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là một căn bệnh phổ biến của nước ta do nhiễm virus gây ra mà trẻ dưới 5 tuổi thường dễ mắc nhất. Bệnh khởi phát bằng sốt cao, đau họng và ăn bú kém. Sau đó khoảng vài ngày, các ban đỏ và vết loét sẽ xuất hiện quanh miệng và tay chân. Những vết loét này khiến bé đau đớn, bỏ ăn, giảm vận động, nếu biến chứng đến thần kinh vào giai đoạn muộn thì bé sẽ lơ mơ và co giật.

phát ban sau sốt
Bệnh tay chân miệng là nguyên nhân thường gặp ở trẻ bị phát ban sau sốt

Bệnh sởi

Một bệnh gây phát ban sau sốt cũng thường gặp, khi dấu hiệu sốt giảm trên lâm sàng trẻ sẽ xuất hiện dấu hiệu phát ban ở sau tai sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực bụng và ra toàn thân. Khi bệnh hồi phục thì ban sởi biến mất cũng mất dần theo thứ tự ban xuất hiện trên da. Điển hình đặc điểm ban sởi là ban dạng sẩn (ban gồ lên mặt da), khi bay sẽ để lại những vết thâm trên da rất đặc trưng, bác sĩ nhi khoa thường gọi là “vằn da hổ”. 

Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn

Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn là tình trạng khiến trẻ bị phát ban sau sốt khá phổ biến và có biến chứng nghiêm trọng. Bệnh sẽ tác động lên hai má của bé và làm cho chúng ửng hồng và gồ ghề. Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn khởi phát với các triệu chứng khá giống cảm lạnh như sốt nhẹ và quấy khóc. Khoảng 7 – 10 ngày sau, các vết đỏ trên má sẽ xuất hiện rồi ban đỏ có thể lan đến thân hoặc tứ chi cũng như đi qua các bộ phận khác của cơ thể bé.

Cách chăm sóc trẻ phát ban sau sốt

Trong trường hợp bé cảm thấy khó chịu khi phát ban sau sốt, các bậc phụ huynh nên cho trẻ sử dụng các loại thuốc giảm đau và hạ sốt như acetaminophen hoặc ibuprofen. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý các điều sau:

  • Luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng cho bé
  • Luôn làm theo hướng dẫn sử dụng ghi trên vỏ hộp về đúng liều lượng và khoảng cách giữa các lần sử dụng
  • Cho bé uống đúng liều thuốc cần thiết dựa trên tuổi và cân nặng do bác sĩ kê đơn chỉ định.
phát ban sau sốt
Trẻ bị phát ban sau sốt nên kiêng cữ gãi cho vùng da bị ngứa

Bố mẹ cũng nên khuyến khích cho trẻ uống nhiều nước hoặc bổ sung chất điện giải cần thiết nhé. Hầu hết các trường hợp trẻ phát ban sau sốt có thể được điều trị tại nhà an toàn và hiệu quả, nhưng hãy đưa bé đi khám bác sĩ sớm nếu con bạn xuất hiện một số tình trạng như:

  • Đau rát họng, có vết loét quanh miệng
  • Sốt từ 38,8°C kéo dài hơn 24 giờ và không đáp ứng thuốc hạ sốt
  • Nhiệt độ cơ thể lên đến 40°C dẫn đến sốt co giật.

Trẻ phát ban sau sốt có được tắm không?

Trẻ bị phát ban sau sốt sẽ ra nhiều mồ hôi và cảm thấy khó chịu hơn so với trẻ bình thường. Nên vậy, trẻ sốt phát ban sẽ bị nóng trong người nên luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và quấy khóc. Nếu phụ huynh cứ cho trẻ kiêng nước, kiêng tắm sẽ khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu hơn rất nhiều và bỏ luôn ăn uống. Nếu da của bé không được vệ sinh sạch sẽ còn làm cho trẻ bị mắc các bệnh da liễu khác như viêm da, mẩn đỏ,…

phát ban sau sốt
Bố mẹ nên tắm sạch sẽ cho trẻ bị phát ban sau sốt

Tắm cho trẻ bị phát ban sau sốt được xem là rất cần thiết để giúp trẻ hạ thân nhiệt, loại bỏ được mồ hôi, vi khuẩn tồn đọng trên da và cải thiện nhanh tình trạng bệnh. Khi cơ thể được làm sạch, trẻ sẽ thoải mái hơn, giảm sự ngứa ngáy, nhờn rít trên da và ăn bú cũng như uống thuốc tốt hơn.

Trẻ phát ban sau sốt tắm lá gì? 

Việc tắm rửa cho trẻ bị phát ban sau sốt không chỉ giúp làm sạch da, ngăn nguy cơ gây bệnh nhiễm trùng khác mà còn là cách hạ sốt. Ngoài việc tắm cho trẻ bị sốt phát ban bằng nước ấm pha muối, các bậc phụ huynh có thể sử dụng các loại lá cây thảo dược để đun nước tắm cho bé. Tắm kèm với lá sẽ giúp bệnh sốt phát ban nhanh khỏi hơn, giảm các di chứng khác trên da, như: lá kinh giới, lá ngải cứu, lá trà xanh, lá mướp đắng. 

phát ban sau sốt
Trẻ phát ban sau sốt nên tắm với lá thảo dược như lá ngải cứu

Trẻ bị phát ban sau sốt cần kiêng gì?

Để tình trạng phát ban sau sốt ở trẻ không lan rộng, nhanh hồi phục và tránh biến chứng xảy ra, cha mẹ cần cho trẻ bị phát ban sau sốt kiêng cữ: 

  • Kiêng không gãi lên vùng da bị ngứa, nổi ban
  • Cho trẻ tránh xa những nơi chật chội, tù túng sẽ dễ bị lây nhiễm bệnh
  • Không mặc quần áo bó sát người trẻ phát ban sau sốt và quạt mát cho bé thường xuyên
  • Hạn chế cho trẻ đi tới nơi môi trường ô nhiễm, khói bụi, đông người
  • Kiêng 1 số loại thực phẩm: trứng và các món ăn từ trứng, đồ ăn cay nóng, thức ăn lạnh, nước ngọt có gas, …

Trẻ có thể bị phát ban sau sốt rất thường gặp, có thể là ít nhất là một lần trong đời. Hầu hết nguyên nhân gây phát ban sau sốt cho trẻ là do nhiễm virus lành tính gây ra và được chăm sóc tốt thì có thể tự khỏi sau 5-7 ngày.

Nếu không được điều trị sớm thì các biểu hiện phát ban sau sốt ở trẻ sẽ ngày càng nặng có nguy cơ gây nhiễm trùng và tổn thương lâu dài để lại sẹo. Chính vì vậy việc áp dụng các biện pháp chăm sóc xử trí nên được tiến hành sớm và nhận ra các biểu hiện nặng để đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.