Thuốc trị chàm sữa an toàn và hiệu quả cho bé

Thuốc trị chàm sữa nào an toàn và hiệu quả cho bé là điều các bậc cha mẹ quan tâm nhiều. Bởi chàm sữa khá phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng nhiều cha mẹ không biết cách điều trị đúng cách nên tình trạng bệnh của con mãi không khỏi mà bệnh ngày càng nặng. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn gửi đến bạn thông tin về thuốc trị chàm sữa.

Chàm sữa là gì?

Chàm sữa hay còn gọi là lác sữa – ​​chứng bệnh đặc tính viêm da dị ứng và thường gặp ở trẻ sơ sinh. Đây là tình trạng phổ biến và có đến 20% tổng số trẻ sau khi sinh mắc chứng bệnh này kể cả trẻ khỏe mạnh. Chàm sữa dù không lây và không quá nguy hiểm, tuy nhiên lại dễ tái phát nhiều lần và có nguy cơ tiến triển thành chàm thể tạng gây khó khăn trong quá trình điều trị; về lâu dài có thể gây ra những ảnh hưởng về thẩm mĩ ch o trẻ như sẹo sau này. 

Thuốc trị chàm sữa
Thuốc trị chàm sữa an toàn và hiệu quả cho bé

Phân biệt các loại chàm sữa và nguyên nhân gây ra

Chàm sữa ở trẻ được chia làm 3 loại như sau:

  • Chàm sữa cấp tính: Xuất hiện các mụn nước màu hồng, có thể vỡ ra và gây ngứa khó chịu.
  • Chàm sữa mạn tính: Tổn thương trên một vùng da rộng và dày, da trẻ trở nên khô ráp, tróc vảy tạo thành nhiều rãnh ngang dọc.
  • Chàm sữa bán cấp: Thường tiết dịch ít hơn, do đỏ ít và không phù nề.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chạm sữa ở trẻ em, liên quan đến sự phối hợp của 2 yếu tố đó là cơ địa dị ứng và các chất gây dị ứng. Trong đó cụ thể như các nguyên nhân:

  • Trường hợp cha mẹ mắc các bệnh hen suyễn, dị ứng thời tiết, mề đay, dị ứng da… thì trẻ sinh ra cũng dễ có nguy cơ mắc bệnh
  • Tiếp xúc với các chất có thể gây dị ứng trong quá trình tiếp xúc như: khói bụi, nấm mốc, lông thú cưng, các loại ký sinh trùng hoăch do thực phẩm (sữa, trứng..), trẻ rối loạn tiêu hoá, nhiễm khuẩn,…
  • Ngoài ra cũng có một số nguyên nhân khác như: thời tiết hanh khô, nóng ẩm, khói thuốc lá, thuốc tẩy, xà phòng giặt quần áo,…

Trẻ bị chàm sữa hay xảy ra tình trạng quấy khóc, khó chịu, bú ít… điều này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ và ba mẹ. Do đó, cha mẹ cần hiểu và lưu ý một số yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc da cho bé cũng như điều trị cho trẻ.

Thuốc trị chàm sữa
Thuốc trị chàm sữa an toàn và hiệu quả cho bé

Dấu hiệu nhận biết bé bị chàm sữa

Bệnh chàm sữa trẻ em thường gặp ở trẻ từ 6 tháng tuổi, xuất hiện ở trên mặt, hai bên má và có thể lan ra toàn thân mình, tay chân… Ban đầu, chàm sữa chỉ là những nốt mẩn đỏ, rồi thành mụn nước nhỏ li ti, có màu đỏ, gây nứt da và rịn nước, đóng vảy và sau đó bong tróc vảy.

  • Đối với những vùng da bị lác sữa, khi chạm vào sẽ có cảm giác thấy thô ráp và cảm nhận được các vảy nhỏ li ti, da trở nên khô căng. Những mảng da khô và mẩn đỏ này thường xuất hiện ở trên mặt và các vùng da bị gập như: cổ, khuỷu tay, mu bàn tay, cổ tay, sau đầu gối, mắt cá chân của trẻ. 
  • Các vùng da bị ngứa khiến trẻ bứt rứt và gãi liên tục, do đó có thể làm mụn nước vỡ ra, gây chảy máu. Nếu không giữ gìn vệ sinh tốt, những vùng da bị tổn thương có thể dễ dàng bị nhiễm khuẩn (hoặc bội nhiễm), gây khó khăn trong điều trị, đồng thời để lại sẹo và ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này.
Thuốc trị chàm sữa
Thuốc trị chàm sữa an toàn và hiệu quả cho bé

Điều trị và phòng ngừa chàm sữa cho bé

Chàm ở trẻ sơ sinh thường gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Vì vậy bé sẽ có hành vi đưa tay gãi, việc này có thể làm da bé bị trầy xước, chảy máu và vô tình đưa vi khuẩn, nấm, bụi bẩn xâm nhập vào khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn. Do vậy, cha mẹ cần chú ý và thường xuyên quan sát, cắt móng tay cho bé để hạn chế gây xước các vết chàm sữa này. Một biện pháp hiệu quả hơn là cha mẹ có thể đeo bao tay cho bé.

Cần chú ý đối với việc vệ sinh cơ thể của trẻ (như dùng nước ấm, nên chọn những sản phẩm xà phòng, sữa tắm không gấy kích ứng da, dùng các loại quần áo mềm), cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp (tránh các thực phẩm có khả năng gây dị ứng như hải sản, lên men, thịt mỡ, các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ…) và đảm bảo môi trường xung quanh luôn thông thoáng.

Đối với môi trường xung quanh, không thay đổi nhiệt độ phòng quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến da của bé. Thường xuyên chú ý vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là nơi ngủ của trẻ. Nơi ở của bé cần thông thoáng với độ ẩm cần thiết. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với thú cưng như chó, mèo.

Để hiệu quả hơn trong việc điều trị chàm sữa cho bé, bố mẹ không nên chủ quan mà hãy chủ động đưa trẻ đi kiểm trả da liễu hoặc đến tham khảo ý kiến điều trị từ các bác sĩ, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong việc lựa chọn các loại thuốc trị chàm sữa phù hợp theo đơn kể của bác sĩ với liều lượng phù hợp.

Một số loại thuốc trị chàm sữa phổ biến ở trẻ như là Dexeryl, Ceradan,… hỗ trợ cho quá trình trị chàm sữa ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra bố mẹ cũng có thể dùng 1 trong các loại sau: Cetaphil, ceradan, physioge. Nên thoa kem ngày 2-4 lần, tốt nhất trong vòng 3 phút ngay sau tắm. Cần lưu ý tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bôi cho trẻ, hoặc làm theo các bài thuốc dân gian vì có thể khiến bệnh chàm sữa trẻ em nặng thêm.

Thuốc trị chàm sữa
Thuốc trị chàm sữa an toàn và hiệu quả cho bé

Chàm sữa là bệnh rất dễ tái phát do dị ứng, việc điều trị giúp bình thường hóa làn da và kéo dài thời gian lành bệnh để hạn chế bệnh tái phát. Do đó bố mẹ cần phải chú ý trong việc chăm sóc để cải thiện làn da của bé với các sản phẩm bôi da hoặc thuốc chàm sữa và nhất là cho bé hạn chế tiếp xúc với các nguồn lây bệnh. Thông thường chàm sữa sẽ thuyên giảm và dần dần biến mất sau vài tuần, các trường hợp bệnh kéo dài đến tận khi trẻ 4 tuổi mà vẫn chưa khỏi thì có thể bệnh đã tiến triển thành chàm thể tạng.

Tóm lại, chàm sữa bệnh lý tương đối phổ biến ở trẻ nhỏ, làm da bé khô căng thô ráp, xuất hiện các vảy nhỏ li ti và làm bé cảm thấy ngứa ngáy. Cha mẹ nên đưa bé đến khám để được bác sĩ kê các loại thuốc điều trị chàm sữa an toàn và hiệu quả cho bé.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.