Tiêm phòng 6 trong 1: Những thông tin cha mẹ cần biết

Tiêm phòng 6 trong 1 hiện đang là mũi tiêm tiện lợi nhất được cha mẹ quan tâm vì có khả năng phòng được tận 6 bệnh khác nhau chỉ trong 1 mũi tiêm. Qua bài viết này, Doctor có sẵn sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về tiêm phòng 6in1 nhé!

Tiêm phòng 6 trong 1 là gì ?

Tiêm phòng 6 trong 1
Tiem-phong-6-trong-1

Vắc xin 6 trong 1 là sự kết hợp phòng được 6 loại bệnh trong 1 mũi tiêm, bao gồm: Ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do Haemophilus influenzea tuýp B (Hib).

Sự tích hợp phòng 6 bệnh chỉ trong 1 liều vắc xin 6 trong 1, không những giúp giảm số mũi tiêm, hạn chế đau đớn cho bé khi phải tiêm quá nhiều mũi, mà còn giúp tạo được miễn dịch phòng ngừa nhiều bệnh cùng lúc, đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh của bé sau này.

Tiêm phòng cho trẻ mũi 6 trong 1 được chỉ định tiêm cho trẻ từ 2 tháng đến 2 tuổi. Để vắc xin đạt được hiệu quả tối ưu, cha mẹ cần lưu ý phải cho con tiêm đúng và đủ mũi theo phác đồ. Trẻ cần hoàn thành 3 mũi cơ bản này trước 6 tháng tuổi và hoàn thành mũi tiêm nhắc (mũi 4) trước 24 tháng tuổi. Cha mẹ cũng cần ghi nhớ việc tiêm mũi nhắc lại cho trẻ nhằm tăng cường hệ miễn dịch, khống chế tối đa các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn ở trẻ nhỏ.

Cha mẹ có thể áp dụng lịch tiêm chủng cơ bản của vacxin 6 trong 1 sau:

  • 3 mũi chính: khi trẻ được 2,3,4 tháng tuổi.
  • Mũi 4 nhắc lại khi trẻ 16 đến 18 tháng tuổi.
  • Khoảng cách giữa các mũi tiêm ít nhất là 1 tháng.

Tiêm phòng mũi 6 trong 1 giá bao nhiêu ?

Tiêm phòng 6 trong 1
Tiem-phong-6-trong-1

Vắc xin 6 trong 1 không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên cha mẹ phải mất chi phí khi muốn tiêm cho bé

Từ tháng 3/2019, vắc xin 6 trong 1 đã rơi vào tình trạng khan hiếm. Việc “cháy hàng” như vậy chứng tỏ nhu cầu tiêm vắc xin này cho trẻ của cha mẹ là khá cao chính vì vậy nhiều nơi lợi dụng điều này đặt ra một cái giá “trên trời” tăng giá lên gấp 2, 3 lần thậm chí là hạn chế hoặc không cho khách đăng ký tiêm mũi lẻ loại vắc xin này, dẫn đến tình trạng “loạn giá” mỗi nơi một kiểu.

Thông thường, vắc xin 6 trong 1 có giá trên 1.000.000 đồng (một triệu đồng). Cha mẹ nên chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng và có mức giá ổn định để thực hiện tiêm chủng để không phải mất tiền oan nhé!

Tiêm phòng mũi 6 trong 1 gồm những bệnh gì ?

Tiêm phòng 6in1 là những bệnh gì? Câu hỏi rất hay được các bậc cha mẹ quan tâm không biết liệu con mình có cần phòng những bệnh này không.

Tiêm phòng 6in1 là sự kết hợp phòng được 6 loại bệnh trong 1 mũi tiêm, bao gồm: Ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do Haemophilus influenzea tuýp B (Hib):

Bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do trực khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) gây ra. Bệnh bạch hầu nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, trụy tim mạch đột ngột khiến người bệnh tử vong nhanh, viêm dây thần kinh, viêm kết mạc mắt hoặc suy hô hấp do tắc nghẽn đường hô hấp, đặc biệt thường gặp ở trẻ nhũ nhi. Tỉ lệ tử vong vào khoảng 5 đến 10% có thể tăng cao đến 20% ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bệnh ho gà

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính gây ra bởi vi khuẩn ho gà (Bordetella pertusis). Ho gà đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, nó có thể làm người bệnh bị suy hô hấp, viêm phổi, viêm não, xuất huyết kết mạc thậm chí tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh ho gà có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng có hơn 85-90% số ca mắc là các trẻ dưới 1 tuổi chưa được tiêm phòng hoặc chưa tiêm đủ mũi cơ bản và tỉ lệ tử vong do biến chứng bệnh ho gà của nhóm trẻ dưới 1 tuổi cũng cao hơn hẳn so với người lớn.

Chính vì vậy ho gà đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, trẻ càng nhỏ thì bệnh càng nặng và càng nhiều biến chứng, nó có thể làm người bệnh bị suy hô hấp, viêm phế quản, viêm phế quản-phổi do bội nhiễm, ho kéo dài, viêm não, xuất huyết kết mạc thậm chí tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh uốn ván

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây ra bởi trực khuẩn Clotridium Tetani. Bệnh khiến cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy, cơ thân co cứng lại, kèm theo đó là những cơn đau nhức toàn thân.

Uốn ván cũng là bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Hậu quả xấu nhất có thể xảy ra là trẻ sẽ tử vong trong những ngày đầu ở trường hợp uốn ván rốn thể tối cấp. Hoặc tử vong trong những tuần sau do bệnh phối hợp như nhiễm trùng huyết, viêm ruột hoại tử. Và nếu dù có qua được cơn nguy kịch, trẻ vẫn có thể mang di chứng về thần kinh tâm thần. 

Bệnh bại liệt

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dù chỉ có 1% người mắc bệnh biểu hiện triệu chứng liệt điển hình, bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa do vi rút Polio gây nên. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời.

Bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một trong những bệnh về gan nguy hiểm nhất do vi rút viêm gan B (HBV) gây ra. Vi rút làm gan bị tổn thương. Nếu không điều trị đúng và kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng suy gan, xơ gan hoặc ung thư gan và rồi tử vong.

Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib

Bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib là bệnh lý do vi khuẩn Haemophilus influenza type B (Hib) gây ra. Bệnh gây ra nhiều biến chứng phức tạp như nhiễm trùng huyết, phù não, tràn dịch dưới màng cứng, phù phổi cấp, viêm màng ngoài tim, suy hô hấp dẫn đến tử vong và để lại nhiều di chứng nặng nề về thần kinh như trẻ có thể bị điếc, mất khả năng học tập, trí tuệ giảm sút, vận động khó khăn …

Các bệnh này đều có khả năng gây ra nhiều biến chứng nặng nề tới sức khỏe, thậm chí có thể tử vong nên việc phòng chống các bệnh này cho trẻ là không hề dư thừa mà vô cùng cần thiết để đảm bảo cho con có được một sức đề kháng mạnh mẽ trong suốt quá trình phát triển của mình.

Tiêm phòng 6 trong 1 có sốt không ?

Tiêm phòng 6 trong 1
Tiem-phong-6-trong-1

Tiêm phòng 6in1 có sốt không? Sau khi tiêm vắc-xin thì việc trẻ bị sốt là một phản ứng hết sức bình thường, tự nhiên. Mỗi bé sẽ có những biểu hiện sốt không giống nhau tùy theo thể trạng, cơ địa của từng bé.

Bé có thể có biểu hiện sốt nhẹ từ 37,5 độ C đến 38,5-39 độ C, sưng tấy đỏ, đau tại chỗ tiem cùng với đó có thể có biểu hiện quấy khóc, chán ăn, bú kém hơn, khó ngủ hơn bình thường. Các biểu hiện này sẽ tự nhiên mất sau khi tiêm vắc xin 1-2 ngày. Nhưng cũng có một số bé sau khi tiêm thì lại hoàn toàn bình thường, không hề xuất hiện các triệu chứng kể trên.

Các dấu hiệu kể trên đều là những phản ứng ở mức độ nhẹ cho thấy hệ miễn dịch của bé đang hoạt động để đáp ứng với vắc xin một cách hiệu quả nên cha mẹ không nên quá lo lắng, bởi các phản ứng trên thường sẽ tự khỏi sau khoảng 24 đến 48 giờ.

Nhưng trong khoảng thời gian 24 đến 48 giờ đó nếu trẻ xuất hiện các biểu hiệu nặng sau, bố mẹ phải đưa trẻ đến bệnh viên để được kiểm tra ngay lập tức:

  • Sốt cao trên 39 độ và kéo dài hơn 24 giờ.
  • Trẻ quấy khóc, vật vã, lờ đờ.
  • Khó thở.
  • Nôn trớ, bỏ bữa, bú kém.
  • Co giật.
  • Phát ban.

Tiêm phòng 6 trong 1 là sự kết hợp phòng được 6 loại bệnh trong 1 mũi tiêm, bao gồm: Ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do Haemophilus influenzea tuýp B (Hib). Trẻ từ 2 tháng đến 2 tuổi có thể tiến hành tiêm vắc xin này.

Tuy nhiên hiện nay do tình trạng khan hiếm nên vắc xin 6 trong 1 đang trong tình trạng “loạn giá” mỗi nơi một kiểu nhưng nhìn chung thường dao động quanh mốc một triệu đồng. Cha mẹ nên chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng và có mức giá ổn định để thực hiện tiêm chủng để không phải mất tiền oan nhé!

Xem thêm: Những mũi tiêm phòng cho trẻ được miễn phí

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.