Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 cần lưu ý gì?

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 cột mốc quan trọng giúp bảo vệ bé khỏi bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân bệnh tật nguy hiểm. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về loại vaccine này trong bài viết dưới đây nhé!

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 là các mũi gì?

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 rất an toàn và mang lại hiệu quả phòng ngừa giống như khi tiêm từng mũi riêng lẻ. Để chủng ngừa phát huy hiệu quả tốt nhất thì cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm phòng đúng thời điểm. Hơn nữa, miễn dịch thụ động mà bé nhận được từ mẹ sẽ giảm dần theo thời gian, vì thế nếu bé được tiêm ngừa đủ số mũi đúng theo lịch tiêm chủng thì hiệu quả phòng bệnh sẽ đạt mức tối ưu.

Mũi 6 trong 1 giúp trẻ phòng ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt, viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib. Đây là những bệnh truyền nhiễm phổ biến, là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi – đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Kể từ lúc xuất hiện trên thị trường tại Việt Nam, vaccine tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 bao gồm Infanrix Hexa (Bỉ) và Hexaxim (Pháp) đã trở thành xu thế tiêm phòng hàng đầu đối với các bậc phụ huynh, giúp giảm thiểu rõ rệt số mũi tiêm cần thiết từ 9 xuống còn 3 mũi. Điều này đồng nghĩa với việc giảm số lần đi tiêm và bị đau do tiêm cho bé và cũng giúp bố mẹ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

6 loại bệnh tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1

Vaccine tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 có khả năng giúp bé phòng ngừa được 6 bệnh lý nguy hiểm có khả năng gây tử vong bao gồm:

Bạch hầu (Diphteria)

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do trực khuẩn bạch hầu (có tên khoa học là Corynebacterium diphtheria) gây ra. Bệnh bạch hầu nếu không được điều trị kịp thời có thể gây hậu quả là viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh chi phối cơ tim, trụy tim mạch đột ngột khiến trẻ tử vong.

Uốn ván (Tetanus)

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguyên nhân gây bệnh là trực khuẩn Clotridium Tetani. Bệnh gây co cứng các nhóm cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy, cơ toàn thân, kèm theo đó là những cơn đau nhức toàn thân và những cơn gồng người cứng như tấm ván. Bệnh có thể gây tử vong, đa số có biểu hiện ở trẻ sẽ phải nhập cấp cứu/ hồi sức vì diễn tiến bệnh rất khó đoán và nguy kịch.

Ho gà (Pertussis)

Ho gà là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính, nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn ho gà (Bordetella pertusis). Ho gà đặc biệt nguy hiểm đối với nhóm trẻ sơ sinh, trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, viêm não, xuất huyết kết mạc, kết cục xấu nhất là tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách.

Bại liệt (Poliomyelitis)

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tiêu hóa do virus Polio gây nên. Bệnh có các biến chứng nguy hiểm như liệt tứ chi, liệt tủy sống, liệt hành tủy gây suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Viêm gan B (Hepatitis B)

Việt Nam là vùng dịch tễ của bệnh lý viêm gan B – một trong những bệnh về gan nguy hiểm nhất do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh khiến các tế bào gan bị tổn thương. Ở thế nghiêm trọng hơn có thể gây ung thư gan hay xơ gan, suy gan.

Viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib

Bệnh lý viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib do vi khuẩn Haemophilus influenza typ B (Hib) gây ra. Bệnh xảy ra với nhiều biến chứng phức tạp như nhiễm trùng huyết, phù não, phù phổi cấp, viêm màng ngoài tim, kết cục thường là suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 ở đâu và bao nhiêu tiền?

Hiện nay, Việt Nam đang lưu hành 2 loại vaccine tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 đến từ 2 nhà sản xuất lớn, bao gồm:

  • Vaccine Infanrix Hexa: nhà sản xuất là GlaxoSmithKline (GSK), được bắt đầu sử dụng ở Việt Nam từ 2006, giúp giảm số mũi tiêm từ 9 xuống 3. Đây là loại vaccine được cấp phép lưu hành trên 70 quốc gia.
  • Vaccine Hexaxim: nhà sản xuất Sanofi Pasteur. Hexaxim hiện đã được cấp phép lưu hành trên 113 quốc gia với hơn 50 triệu lượt tiêm cho trẻ em trên toàn thế giới. Vaccine Hexaxim ở dạng dung dịch bơm sẵn trong kim tiêm, giúp tiết kiệm thời gian trong thao tác tiêm ngừa.

Lịch tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 được thực hiện theo phác đồ như sau:

  • 3 mũi chính: khi trẻ lần lượt ở các mốc tuổi 2,3,4 tháng tuổi.
  • Mũi 4 nhắc lại khi trẻ 16 đến 18 tháng tuổi.

Khoảng cách giữa các mũi tiêm phải cách nhau tối thiểu là 1 tháng và nên hoàn thiện các mũi tiêm trước khi trẻ đủ 24 tháng tuổi.

Với hiệu quả phòng bệnh tuyệt vời kèm với sự tiện nghi như vậy thì liệu giá vacxin 6 trong 1 này là bao nhiêu? Mặc dù những mũi tiêm lẻ cho 6 loại bệnh này có trong chương trình tiêm chủng mở rộng, dĩ nhiên là hoàn toàn miễn phí cho trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên khi cha mẹ muốn sử dụng mũi tiêm phối hợp thì phải ra số tiền là Infanrix Hexa (Bỉ) giá khoảng 1.000.000 đồng/1 mũi vaccine Infanrix Hexa (Bỉ) và 1.015.000 đồng/mũi vaccine Hexaxim (Pháp).

Những lưu ý khi tiêm phòng 6 trong 1 cho trẻ sơ sinh

Vaccine 6 trong 1 dành riêng cho trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Đây là vaccine hữu hiệu giúp trẻ được phòng ngừa 6 bệnh lý nguy hiểm và phổ biến trong giai đoạn sau sinh. Vì thế nếu bé đáp ứng được các tiêu chuẩn tiêm chủng, bố mẹ nên cho trẻ tiêm sớm và đảm bảo đúng mũi đúng lịch.

Các trường hợp phải trì hoãn tiêm chủng:

  • Sốt cao hoặc đang mắc các bệnh cấp tính.
  • Tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc chủng ngừa.
  • Tiền sử xuất hiện các phản ứng sốc phản vệ hay sốt co giật ở những lần tiêm ngừa trước đây.
  • Suy giảm hệ miễn dịch bẩm sinh.

Khi đi tiêm cho bé cần lựa trung tâm chủng ngừa có uy tín, được sự cấp phép của Bộ Y tế. Ba mẹ cần phải trả lời đúng câu hỏi của bác sĩ. Sau khi tiêm xong phải tích cực theo dõi sát tình trạng sức khỏe của bé để báo ngay với nhân viên y tế trong trường hợp có dấu hiệu bất thường nghiêm trọng.

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mũi 6 trong 1 là thực hiện những bước đầu tiên trong công tác phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe cho bé trong giai đoạn đầu đời. Tùy điều kiện kinh tế mỗi gia đình ba mẹ có thể lựa chọn phương án tiêm chủng phù hợp. Quan trọng nhất vẫn là tiêm đầy đủ các mũi chủng ngừa cho bé.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Immunization Schedule for ages 18 years or younger, United States, 2021, CDC

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.