Trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cần chuẩn bị gì?

Trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cần chuẩn bị gì là vấn đề có thể gây suy nghĩ và lo lắng cho các bậc phụ huynh đang có em bé. Do đó, các ông bố bà mẹ cần phải chuẩn bị cho mình những kiến thức và nguyên tắc cần biết để kịp thời tiêm đầy đủ, đúng thời gian và cũng để giúp tránh được các tác dụng phụ do tiêm vaccine. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những nguyên tắc cần biết trước khi tiêm cho trẻ trong bài viết sau đây nha!

trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh
Trước khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cần chuẩn bị gì

Đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cần những gì?

Trước khi đưa trẻ sơ sinh đi tiêm phòng thì các bậc phụ huynh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Nhớ mang theo sổ tiêm phòng của con để bổ sung và hoàn thành hồ sơ theo dõi sức khỏe cho trẻ.
  • Không nên cho bé con của mình ăn hoặc bú quá no. Tuy nhiên là cũng không phải để bé bị đói sữa, để tránh tình trạng bé bị hạ đường huyết sau khi tiêm về.
  • Cần vệ sinh thân thể hay tắm rửa sạch sẽ cho bé trước khi đi tiêm để hạn chế tình trạng nhiễm trùng, đồng thời nên tắm bằng nước ấm tránh bé bị hạ thân nhiệt. 
  • Mặc trang phục đơn giản cho bé để bác sĩ dễ dàng thăm khám, thao tác tiêm phòng, cũng không nên ủ ấm quá nhiều hay mặc quần áo quá chặt. 
  • Đặc biệt là cần thông báo cho các y bác sĩ về tình trạng sức khỏe của con mình như có đang bị bệnh nào không, cấp tính hay mạn tính. 
  • Cần khai báo đủ các thông tin tiền sử sinh non, dị tật bẩm sinh, tiền căn dị ứng, những lần tiêm phòng trước có các phản ứng như sốt cao, bỏ bú, quấy khóc, nôn ói, phát ban, sưng nề tay vai, sốc phản vệ … hay không. 
  • Luôn yêu cầu cán bộ y tế cung cấp thông tin về loại vaccine sẽ tiêm phòng cho con mình, những tác dụng phụ có thể gặp và hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh. 
trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh
Cần trao đổi thật kĩ với các y bác sĩ trước khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh

Lưu ý trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh

Trong tiêm phòng cho đối tượng trẻ sơ sinh, hiện nay có 2 loại vaccine loại vi sinh vật sống bị bất hoạt không nên tiêm gần quá 4 tuần. Đó bao gồm lao, sởi, thủy đậu, … và vài loại đặc biệt; còn ngoài ra không chống chỉ định tiêm các loại vaccine chung với nhau. 

Tuy nhiên, khi tiêm nhiều hơn 1 mũi vaccine cùng một lúc sẽ gây tăng thêm đau đớn cho bé đồng thời nếu có tác dụng dị ứng xảy ra thì khó theo dõi và xác định được trẻ bị dị ứng là do loại vaccine nào. 

Vì vậy, tốt nhất là chỉ nên cho trẻ sơ sinh tiêm 1 loại vaccine trong một lần tiêm phòng. Nhưng đôi khi có thể chỉ định tiêm 2 loại vaccine phù hợp với nhau đối với những trường hợp đặc biệt như cấp cứu, nhà xa cơ sở y tế, thiếu điều kiện di chuyển, ghép tạng, … 

Tình huống cần hoãn tiêm phòng cho trẻ sơ sinh 

Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng để đưa bé con của mình đến cơ sở y tế để tiêm phòng, thì các ông bố bà mẹ cũng cần nên biết và đưa ra quyết định hoãn lại việc đi tiêm phòng khi gặp các tình huống sau:

  • Đến ngày của lịch tiêm phòng mà trẻ đang bị bệnh, đặc biệt là đang bị sốt cao, bỏ bú, nôn ói … 
  • Những trẻ có xảy ra phản ứng dị ứng mức độ trung bình đến nặng hay sốc phản vệ ở lần tiêm phòng trước đó 
  • Bé có biểu hiện kích động, thần kinh rối loạn, động kinh, các vấn đề về não bộ như nói mớ, suy giảm miễn dịch đã được chẩn đoán, đang truyền máu huyết học hoặc trong vòng 1 năm. 
trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh bị sốt cao cần hoãn tiêm phòng

Trong trường hợp cần phải hoãn tiêm phòng cho trẻ sơ sinh thì sau đó tiêm lại mũi tiếp theo mà không cần bắt đầu lại lịch tiêm phòng. Tuy nhiên, tất cả vaccine tiêm cho trẻ đều phải tuân thủ đúng về thời gian theo quy định của Bộ Y tế cũng như nhà sản xuất vaccine. 

Tư vấn tiêm phòng cho trẻ sơ sinh 

Hiện nay ở nước ta có nhiều địa điểm mà các ông bố bà mẹ có thể liên hệ để được tư vấn cụ thể về vấn đề tiêm phòng cụ thể cho trẻ sơ sinh. Bao gồm các bệnh viện phụ sản, bệnh viện nhi trẻ em, trung tâm y tế dự phòng nhà nước, trạm y tế các cấp xã, phường, thị trấn, thành thị và một số cơ sở y tế công lập khác được cấp phép hoạt động tiêm phòng đúng quy định. 

Kết luận 

Trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự phát triển bình thường trước các căn bệnh đối với trẻ. Vì vậy khi các bậc cha mẹ nắm được các điều cần biết trước khi đưa trẻ đi tiêm phòng sẽ giúp cho bé con của mình được an toàn mà tiếp cận với vaccine một cách tốt nhất. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh: Nguyên tắc cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để điều trị.