Khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết

Kiểm soát đường huyết ổn định là điều quan trọng mà bệnh nhân tiểu đường và tiền tiểu đường cần lưu ý khi đã được chấn đoán bệnh. Để làm được điều đó, họ cần nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết và cách kiểm soát phù hợp. Dưới đây là 8 yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết ở người đái tháo đường được chia sẻ từ các chuyên gia DiaB.

Thức ăn

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm giàu đường và tinh bột sẽ làm tăng nhanh đường huyết sau khi ăn. 

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày ảnh hưởng lớn đến chỉ số đường huyết

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày ảnh hưởng lớn đến chỉ số đường huyết

Đối với người đái tháo đường type 2, chế độ ăn uống không hợp lý, thu nạp nhiều đường và tinh bột có thể làm suy giảm sự nhạy cảm của cơ thể với insulin, gây ra các vấn đề liên quan đến việc kiểm soát đường huyết.

Do đó, người đái tháo đường cần chú ý trong chế độ ăn uống của mình. Kiểm soát phù hợp lượng đường và tinh bột, ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ như rau cải, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này sẽ giúp kiểm soát đường huyết ổn định hơn và hỗ trợ quá trình giảm cân nếu cần thiết.

Tập thể dục giúp ổn định chỉ số đường huyết

Tập thể dục đều đặn với cường độ phù hợp sẽ giúp cơ thể tiêu hao đường huyết và cải thiện sự nhạy cảm của insulin, nhờ đó chỉ số đường huyết sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng người bệnh và cường độ luyện tập mà các bài thể dụng sẽ tác động đến cơ thể mỗi người khác nhau. Vì thế, người tiểu đường nên kiểm tra lượng đường trong máu trước, trong và sau khi tập thể dục.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân đái tháo đường là vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tùy vào thể trạng của bản thân để lựa chọn bài tập phù hợp như đi bộ, đạp xe, bơi lội, hoặc thậm chí là việc làm vườn.

Các loại thuốc đang sử dụng

Đối với người đái tháo đường, việc kiểm soát đường huyết ổn định là điều cực kỳ quan trọng. Bất kỳ yếu tố nào làm tăng hoặc giảm chỉ số đường huyết đều cần phải lưu ý. Trong đó có việc sử dụng các loại thuốc (cả thuốc tiểu đường và các loại thuốc chữa bệnh khác).

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nà

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

Các loại thuốc cùng thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hoặc làm giảm độ nhạy cảm của insulin. Vì thế, người đái tháo đường cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Không tự ý thay đổi, điều chỉnh lượng thuốc hoặc ngưng sử dụng thuốc mà không có sự tham vấn từ chuyên gia y tế.

Căng thẳng, bệnh tật và chấn thương

Khi bị căng thẳng, không khỏe do bệnh tật hoặc gặp chấn thương, có thể sẽ giải phóng các hormone như epinephrine, glucagon, hormone tăng trưởng, và cortisol. Điều này có thể làm gan của bệnh nhân đái tháo đường sản sinh glucose, tăng sức đề kháng insulin và làm tăng chỉ số đường huyết của cơ thể.

Do đó, người đái tháo đường cần học cách quản lý cảm xúc và cơ thể thông qua việc thực hiện các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga, hoặc tập trung vào các hoạt động giải trí. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khám bác sĩ ngay khi cảm thấy không khỏe.

Tham khảo thêm: Chỉ số tiểu đường – Làm sao để duy trì chỉ số ổn định?

Mất ngủ, thiếu ngủ

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, nhất là với những người đái tháo đường. Thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc có thể làm tăng chỉ số đường huyết và làm suy giảm sự nhạy cảm của insulin.Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên còn dẫn đến tình trạng tăng cân và ăn nhiều hơn. Đây là đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. 

Mất ngủ thường xuyên có thể làm tăng chỉ số đường huyết

Mất ngủ thường xuyên có thể làm tăng đường huyết

Vì thế, người đái tháo đường cần đảm bảo có đủ giấc ngủ đều đặn hàng đêm. Chất lượng giấc ngủ cũng là yếu tố cần quan tâm. Hãy tạo ra môi trường ngủ yên bình, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và ngủ đủ giấc.

Thay đổi hormone

Theo các chuyên gia tiểu đường, sự thay đổi hormone trong cơ thể như trong chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ tiền mãi kinh hoặc thai kỳ đều ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Nếu có ảnh hưởng lớn đến đường huyết trong những thời kỳ này thì người đái tháo đường nên thảo luận với bác sĩ về các điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tập thể dục để ứng phó với các biến động hormone.

Cơ thể mất nước

Đối với người tiểu đường, bổ sung đủ nước mỗi ngày là điều quan trọng. Nếu cơ thể mất nước thì máu trở nên đặc hơn, điều này có thể dẫn đến tăng đường huyết. Vì thế, người đái tháo đường cần uống đủ nước mỗi ngày. Lưu ý chỉ nên uống nước lọc, tránh thức uống có đường và cồn.

Uống không đủ nước mỗi ngày cũng làm tăng đường huyết

Uống không đủ nước mỗi ngày cũng làm tăng đường huyết

Rượu, thuốc lá và chất kích thích

Các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định rằng rượu, thuốc lá và chất kích thích như caffeine đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số đường huyết. Các chất này có thể gây ra tăng đột ngột đường huyết và làm suy giảm sự nhạy cảm của insulin.

Bên cạnh đó, lạm dung quá nhiều rượu bia, thuốc lá và chất kích thích còn là tác nhân gây đến nhiều căn bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vì thế, bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế hoặc từ bỏ các chất này.

Chương trình Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường

Đái tháo đường nếu không được quan tâm, chăm sóc có thể tiến triển nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vì thế, việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất đều đặn để ổn định chỉ số đường huyết là điều vô cùng quan trọng.

Để hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường và người thân, DiaB đã phát triển chương trình “Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường”. Chương trình với sự đồng hành của đội ngũ bác sĩ, chuyên gia sẽ cung cấp các kiến thức, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động và giải đáp các thắc mắc.

Chương trình Thay đổi lối sống - Sống khỏe cùng đái tháo đường

Chương trình Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường

Chương trình với thời gian tham gia 12 tuần với các hoạt động dựa trên cơ sở 4 yếu tố: bệnh lý, dinh dưỡng, vận động và tinh thần sẽ giúp người bệnh thay đổi lối sống và ổn định đường huyết.

Tìm hiểu ngay về DiaB và chương trình sống khỏe cùng đái tháo đường ngay từ hôm nay: https://chuongtrinh.diab.com.vn/.

Ngoài ra, người đái tháo đường cũng có thể chủ động theo dõi chỉ số đường huyết của mình ngay tại nhà qua việc sử dụng máy đo đường huyết như bộ máy đo đường huyết liên tục không lấy máu FreeStyle Libre của Abbott. Sản phẩm này được DiaB phân phối chính hãng và hướng dẫn sử dụng cụ thể, chi tiết.

Tham khảo các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Đái tháo đường chính hãng TẠI ĐÂY.

Việc duy trì ổn định chỉ số đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng, tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng, vận động. Đặc biệt, người bệnh có thể tham gia chương trình của DiaB để có thêm kiến thức ề tiểu đường và cách chăm sóc phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo: 

https://www.diabetescarecommunity.ca/living-well-with-diabetes-articles/monitoring/what-are-the-5-main-factors-that-affect-blood-glucose-levels/ https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5898168/