Phụ nữ bị trễ kinh nguyệt uống gì để điều hòa kinh nguyệt?

Bị trễ kinh nguyệt uống gì để điều hòa kinh nguyệt là từ khóa được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là các đối tượng thường xuyên bị chậm kinh. Hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây, chuyên gia của Doctor có sẵn sẽ cho bạn đọc một vài thông tin hữu ích về việc bị trễ kinh uống gì cho máu ra.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trễ kinh nguyệt

Thế nào là hiện tượng trễ kinh?

Nếu không có bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu trong vòng 21 đến 35 ngày được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của chu kỳ kinh trước đó.

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người có thể khác nhau. Nếu chu kỳ bình thường là 28 ngày mà đến ngày 29 vẫn chưa có kinh thì chính thức bị coi là trễ kinh. Tương tự như vậy, nếu chu kỳ bình thườnglà 32 ngày và vẫn chưa có kinh nguyệt vào ngày 33, điều này có nghĩa là đã bị trễ kinh.

Sau 6 tuần mà không ra máu, có thể coi trễ kinh là mất kinh.

Nguyên nhân

Trễ kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Bị căng thẳng
  • Giảm hoặc tăng cân đột ngột
  • Tăng cường độ tập luyện thể thao 
  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Dùng thuốc tránh thai (liệu pháp hormone) 
  • Đang trong thời kỳ tiền mãn kinh 
  • Đang trong giai đoạn mãn kinh sớm 
  • Bị bệnh tuyến giáp (cường giáp hoặc suy giáp)
  • Bị mắc các bệnh mãn tính 
  • Có khả năng mang thai

Nếu việc dùng thuốc tránh thai khiến bạn thường xuyên rơi vào tình cảnh trễ kinh nguyệt thì Gói tránh thai an toàn của Docosan là gợi ý dành cho bạn.

bị trễ kinh nguyệt uống gì
Gói thuốc tránh thai an toàn sẽ giúp bạn không bị trễ kinh khi sử dụng

Với gói thuốc tránh thai an toàn này, bạn sẽ được kết nối với chuyên gia y tế để được thăm khám và trao đổi. Bác sĩ sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi liên quan trước khi đưa ra loại thuốc phù hợp nhất. Và hiển nhiên, thông tin của bạn sẽ được bảo mật và bạn còn được hỗ trợ xuyên suốt quá trình sử dụng thuốc.

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh

Bị trễ kinh nguyệt uống gì tốt?

Trễ kinh nguyệt hay chậm kinh là tình trạng mà chị em phụ nữ nào cũng từng gặp phải. Tuy đây không phải là bệnh tình nghiêm trọng nhưng nếu thường xuyên diễn ra thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý tiềm ẩn có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản về sau. Tốt nhất, chị em nên chủ động thăm khám để tìm rõ nguyên nhân gây trễ kinh.

Song song với việc thăm khám và điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nữ giới cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể và phòng ốm vặt.

Xem thêm: Trễ kinh nguyệt nên ăn gì?

bị trễ kinh nguyệt uống gì
Bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Vậy bị trễ kinh uống gì cho máu ra? Theo chuyên gia Docosan, có khá nhiều loại thức uống có tác dụng điều hòa kinh nguyệt mà chị em có thể bổ sung. Nhưng một số loại thức uống dưới đây được đánh giá là tốt nhất và nên bổ sung thường xuyên, đặc biệt là khoảng thời gian chậm kinh:

Uống đủ nước lọc

Nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người. Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn sẽ giúp điều hòa mọi hoạt động trong cơ thể và duy trì sự sống mỗi ngày.

bị trễ kinh nguyệt uống gì
Uống gì để ra kinh nguyệt? Dùng nước lọc ấm mỗi ngày giúp khắc phục tình trạng trễ kinh nguyệt

Riêng chị em phụ nữ bị trễ kinh nguyệt cần uống đủ lượng nước để giảm căng thẳng, tránh mệt mỏi và giúp cơ quan hoạt động ở trạng thái ổn định. Lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước, bao gồm cả nước lọc, nước canh, nước hoa quả hay rau xanh.

Uống nước gừng

Gừng là dược liệu mang tính ấm, vị cay và mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Một số tài liệu nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong gừng có chứa thành phần hoạt chất như zingiberen, gingerol và shogaol có tác dụng kích thích sự tuần hoàn máu đến tử dụng. Nhờ vậy, dược liệu này có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và hạn chế tình trạng chậm kinh trong những lần sau.

Gừng có những lợi ích liên quan đến việc giảm đau bụng kinh (Uống 750 đến 2.000 mg bột gừng trong 3 hoặc 4 ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt), giảm lượng máu mất trong kỳ kinh nguyệt hay làm giảm các triệu chứng về tâm trạng, thể chất và hành vi của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). 

bị trễ kinh nguyệt uống gì
Phụ nữ bị trễ kinh nguyệt uống gì để điều hòa kinh nguyệt? – Uống trà gừng ấm

Bạn có thể dùng trà gừng ấm mật ong để uống mỗi ngày hoặc có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để dùng. Ngoài công dụng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, các món ăn từ gừng còn giúp trị đau bụng kinh hiệu quả.

Bị trễ kinh nguyệt uống gì? – Nước ép dứa

Nước ép dứa là một loại thức uống thơm ngon và giàu dưỡng chất. Trong loại đồ uống này có chứa làm lượng cao bromelain giúp làm giảm hiện tượng viêm, giảm đau, làm mềm niêm mạc tử cung và cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

bị trễ kinh nguyệt uống gì
Nước ép dứa vừa giúp điều hòa kinh nguyệt vừa giúp giảm cân hiệu quả

Trà quế

Quế giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí có thể là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), làm giảm đáng kể cơn đau bụng kinh và chảy máu, đồng thời giảm buồn nôn và nôn do đau bụng kinh nguyên phát.

Quế thường được coi là một phương pháp điều trị tự nhiên an toàn và hiệu quả cho phụ nữ trẻ bị đau bụng kinh nguyên phát.

Dùng mỗi ngày một ly trà quế rất tốt cho sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là trong việc điều hòa kinh nguyệt.

bị trễ kinh nguyệt uống gì
Trà quế rất tốt cho người bị rong kinh

Vitamin

Vitamin D có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và có hiệu quả trong việc điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt ở những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Vitamin D thường được thêm vào một số loại thực phẩm, bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa khác, ngũ cốc hay ánh nắng mặt trời hoặc thông qua bổ sung.

Vitamin B cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Khi sử dụng chất bổ sung, hãy làm theo hướng dẫn trên bao bì và chỉ mua chất bổ sung từ các nguồn có uy tín và cũng nên nói chuyện với bác sĩ của trước khi thêm bất kỳ loại vitamin hoặc chất bổ sung mới nào vào chế độ ăn uống.

Ngoài ra, còn nhiều loại thức uống khác mà chị em có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày để điều hòa kinh nguyệt. Song, hạn chế tuyệt đối dùng cà phê, rượu, bia hay thực phẩm chức chất kích thích, vì khi dùng có thể khiến bệnh tình chuyển biến nặng nề hơn. Trong trường hợp tình trạng chậm kinh thường xuyên diễn ra, bạn cần chủ động hơn trong việc thăm khám. Tốt nhất, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để giúp việc chẩn đoán bệnh được chính xác nhất.

Qua những thông tin vừa được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ cho bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc bị trễ kinh nguyệt uống gì để điều hòa. Ngoài việc bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất, chị em cũng cần chủ động hơn trong việc thăm khám sức khỏe. Thông qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ cho bạn biết chính xác nguyên nhân trễ kinh nguyệt, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.


Xem thêm:


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.