5 biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao

Mục đích của việc sử dụng biện pháp tránh thai an toàn là ngăn chặn tình trạng mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục. Cả nam và nữ cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu và sử dụng cho mỗi lần “mây mưa”. Điều này còn mang lại cảm giác an tâm, giúp cả hai thoải mái hơn để yêu chiều nhau. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn đọc làm rõ hơn vấn đề này.

Các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao

Hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai được công bố và được nhiều cặp đôi áp dụng rộng rãi. Về hiệu quả, mỗi phương pháp đều được đánh giá cao mức độ hiệu quả trong việc ngăn chặn tinh trùng gặp trứng để thụ thai. Xét về phương diện an toàn, có những phương pháp không chỉ có tác dụng tránh mang thai ngoài ý muốn mà còn phòng lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục như lẩu, giang mai, HIV,…

Nếu chưa có ý định có con hoặc mới trải qua quá trình sinh nở và không muốn vỡ kế hoạch thì mỗi cặp đôi có thể áp dụng một số biện pháp tránh thai an toàn. Đó có thể là dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, tính ngày rụng trứng hoặc phương pháp có tác dụng lâu dài. Tùy vào những trường hợp mà bạn có thể lựa chọn biện pháp phù hợp.

Dùng bao cao su cho mỗi lần “mây mưa”

Một trong các biện pháp tránh thai an toàn được đông đảo cặp đôi lựa chọn cho mỗi lần quan hệ tình dục là bao cao su. Phương pháp này chỉ mất một khoảng chi phí nhỏ nhưng mang lại nhiều sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả phòng tránh thai đạt được 98%.

Việc đeo bao cao su khi quan hệ không chỉ giúp kiểm soát được mang thai ngoài ý muốn hiệu quả mà còn giúp bảo vệ cơ thể tránh được bệnh lây qua đường tình dục. Hiện nay có hai loại bao cao su dành cho nam và nữ nhưng sản phẩm dành cho nam được lựa chọn phần đông. Nam giới chỉ việc trùm lên dương vật ở trạng thái cương cứng là có thể bắt đầu quan hệ mà không lo lắng đến việc tinh trùng gặp trứng để thụ thai bên trong âm đạo.

biện pháp tránh thai an toàn
Bao cao su là một trong các biện pháp tránh thai an toàn, được nhiều cặp đôi lựa chọn

Tuy nhiên, vẫn còn một số người không hài lòng với biện pháp tránh thai này. Họ cho rằng việc đeo bao cao su sẽ mất cảm giác chân thật, không “đã” bằng việc quan hệ “trần”. Thiểu số còn lại cho biết, họ lo sợ đến trường hợp bao cao su bị rách khi quan hệ quá mạnh bạo dẫn đến mang thai ngoài ý muốn nhưng trường hợp này là rất ít. Đây chủ yếu là suy nghĩ của cá nhân, trên thực tế, sản phẩm bao cao su hiện nay được thiết kế độ rất mỏng nhằm tạo cảm giác “đeo như không đeo”, đồng thời không dễ bị rách khi quan hệ mạnh bạo nếu không có tác động từ móng tay hay vật dụng khác lên bao.

Uống thuốc tránh thai hằng ngày hoặc khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Thông thường, các loại thuốc được điều chế ở dạng viên chứa estrogen và progesterone với công dụng ngăn chặn buồng trứng phóng thích trứng, đồng thời khiến tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh.

Hiện nay có hai loại thuốc tránh thai chính là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hằng ngày:

  • Thuốc tránh thai hằng ngày là sản phẩm thuốc được chỉ định dùng mỗi ngày và không được bỏ liều nếu có mục đích tránh thai ngoài ý muốn. Phương pháp này được đánh giá khá cao về mặt hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa thì bạn cần sử dụng mỗi ngày theo khung giờ cố định. Nếu dùng không đúng thì hiệu quả sẽ bị lệch, thậm chí gây ra một số tác dụng phụ. Lưu ý, lời đồn thổi về việc dùng thuốc tránh thai hằng ngày sẽ gây ra hiện tượng vô sinh là không có căn cứ. Chuyên gia hàng đầu đã khẳng định, phương pháp tránh thai này không ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ;
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp đem lại hiệu quả rất cao nhưng biện pháp này không xem là biện pháp ngừa thai tốt nhất và an toàn tuyệt đối. Vì sản phẩm này nếu dùng không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Lời khuyên của chuyên gia, bạn không được uống quá 2 viên/ tháng và tuyệt đối không được uống hơn. Lưu ý, bạn chỉ được áp dụng biện pháp này khi thực sự khẩn cấp.
biện pháp tránh thai an toàn
Tránh mang thai ngoài ý muốn bằng thuốc tránh thai hằng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp

Dùng thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ bao gồm đau đầu vú, thay đổi tâm trạng, đau nhức đầu, đau vùng bụng dưới, buồn nôn,… Lời khuyên của chuyên gia y tế, mỗi loại thuốc sẽ có cách dùng khác nhau, bạn cần đặc biệt lưu ý. Bên cạnh đó, không dùng thuốc cho phụ nữ trên 35 tuổi có hút thuốc lá hoặc mắc một vài bệnh lý nhất định.

Xem thêm:

Đặt vòng tránh thai nếu không muốn mang thai ngoài kế hoạch

Đặt vòng tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai gần như tuyệt đối. Đặt vòng tránh thai hay còn được gọi tắt là đặt vòng, không hề gây đau và không ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục. Phương pháp này được thực hiện ở nữ giới với mục đích khiến cho trứng và tinh trùng không thể gặp nhau hoặc làm ngưng quá trình sản xuất trứng. Thủ thuật này sẽ được thực hiện với một thiết bị được làm bằng nhựa hoặc đồng và đặt bên trong âm đạo.

Vòng tránh thai được đặt trong âm đạo trong vòng 21 ngày rồi lấy ra. Sau 7 ngày tháo vòng, một vòng tránh thai khác sẽ được đặt vào. Lúc này, vòng tránh thai sẽ giải phóng estrogen và progesterone làm ngăn cản sự rụng trứng, từ đó khiến tinh trùng khó gặp trứng cũng như niêm mạc tử cung bị làm mỏng đi.

Nếu đặt vòng tránh thai đúng cách sẽ giúp bạn phát huy công dụng lên đến 99%. Khác với thuốc tránh thai, vòng tránh thai vẫn có hiệu quả nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Tuy nhiên, nó lại mang đến một số tác dụng phụ tạm thời nhưng chúng đều không quá nghiêm trọng.

biện pháp tránh thai an toàn
Vòng tránh thai có tác dụng tránh thai lên đến 99%

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, chị em nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để được đội ngũ y bác sĩ tư vấn và đặt vòng tránh thai có kích thước phù hợp với cơ thể. Nhưng bạn cũng cần lưu ý thêm một vấn đề, phương pháp này chỉ có tác dụng tránh thai ngoài ý muốn nhưng không bảo vệ bạn khỏi bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Cấy que tránh thai – Hiệu quả tránh thai lên đến 99%

Cấy que tránh thai được xem là một biện pháp tránh thai an toàn gần như tuyệt đối. Hiện được nhiều chị em phụ nữ sử dụng rộng rãi bởi tính tiện lợi, hiệu quả cao và an toàn.

Que cấy tránh thai có kích thước khá nhỏ, được làm tư nguyên liệu thân thiện với sức khỏe. Sản phẩm có chứa một lượng hormone progesterone nhất định nhằm ngăn chặn tình trạng thụ thai nhất định. Thông thường, que tránh thai sẽ được cấy dưới cánh tay không thuận, giúp chị em không mang thai ngoài ý muốn trong vòng 3 – 4 năm, thậm chí là 5 năm. Nếu muốn hồi phục khả năng mang thai, chị em chỉ việc di chuyển đến bệnh viện hoặc phòng khám để gỡ bỏ.

Cấy que tránh thai – Biện pháp tránh thai được chị em hiện đại lựa chọn

Thắt ống dẫn tinh – Biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối

Đối với nam giới, thắt ống dẫn tinh được đánh giá là một biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối với hiệu quả đạt được lên tới 99,9%. Bên cạnh đó, phương pháp này có tính chất lâu dài, an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự khoái cảm của nam giới trong quá trình quan hệ tình dục.

Khác so với các phương pháp tránh thai khác, nam giới cần chi trả một khoản tiền để bác sĩ sử dụng phẫu thuật cắt và thắt ống dẫn tinh. Kết quả của thủ thuật này là ngăn chặn tuyệt đối tinh trùng không thể xuất ra ngoài tinh hoàn. Sau đó cơ thể sẽ tái hấp thu tinh trùng bên trong tinh hoàn.

Nhiều nam giới lo lắng việc thắt ống dẫn tinh sẽ làm ảnh hưởng đến sự khoái cảm. Chuyên gia nam khoa hàng đầu đã khẳng định, thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone sinh dục nam. Nam giới vẫn có thể duy trì đời sống tinh dục và đạt được khoái cảm như các biện pháp khác. 

Tuy nhiên, quý ông cần suy nghĩ thật kỹ trước khi tiến hành thực hiện. Vì khi đã thực hiện thì việc mang thai về sau là không thể. Bên cạnh đó, nam giới vẫn duy trì sử dụng bao cao su trong khoảng 1 tháng đầu. Điều này nhằm ngăn chặn tinh trùng khỏe mạnh tồn tại bên đầu ống còn lại thụ thai.

Thắt ống dẫn tinh được đánh giá là một biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối với hiệu quả đạt được lên tới 99,9%

Thực tế, không có biện pháp tránh thai nào là an toàn nhất vì mỗi người sẽ phù hợp với một hoặc một số cách ngừa thai khác nhau. Tốt hơn hết, bạn nên lựa chọn biện pháp tránh thai vừa an toàn, không làm ảnh hưởng đến đời sống chăn gối vừa đạt hiệu quả phòng ngừa thai cao cũng như tránh lây nhiễm bệnh xã hội.

Trên đây là một số biện pháp tránh thai an toàn và phổ biến được nhiều cặp đôi lựa chọn và áp dụng. Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ sẽ giúp bạn đọc tìm kiếm được biện pháp tránh thai cho bản thân phù hợp. Nếu cần sự giúp đỡ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ y bác sĩ đang hợp tác với Docosan để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.